intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: TIN HỌC 8 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Máy tính và chương trình máy 1. Máy tính tính và 2. Làm chương quen với trình 4.0 1 chương 3 1 3 1 máy tính, 40 % trình và ngôn ngữ ngôn ngữ lập trình lập trình (6t) 3. Làm quen với free pascal 4. Chương 2. trình máy Chương tính và dữ trình 3.0 2 liệu 3 1 1 máy tính 30 % 5. Viết và dữ chương liệu (4t) trình để tính toán
  2. 3. Sử 6. Sử dụng dụng biến biến và hằng trong trong chương chương 3.0 3 3 3 1 trình. trình 30% Chương 7. Khai trình báo và sử đơn giản dụng biến (6t) Tổng 9 1 6 1 2 1 20 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: TIN HỌC 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 1. Máy 1. Máy tính và - Biết con người 1 TL tính và chương chương trình chỉ dẫn cho trình máy tính, máy tính máy tính thực ngôn ngữ lập hiện công việc trình thông qua lệnh. - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh - Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. - Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình - Biết vai trò của chương trình dịch.
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các qui tắc để viết chương trình. - Biết các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định. - Biết tên trong 2. Làm quen ngôn ngữ lập với chương trình là do 3 TN 2 TN trình và ngôn người lập trình ngữ lập trình đặt ra và phải tuân thủ các qui tắc của ngôn ngữ lập trình. - Biết cấu trúc chung của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình. - Nhận biết một số chương trình đơn giản. 3. Làm quen - Thực hiện 1 TN 1 TL với free pascal dược thao tác khởi động /
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức thoát, làm quen với màn hình Pascal. - Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh - Soạn thảo được một chương trình pascal đơn giản - Biết cách dịch, sửa lỗi, trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả - Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình. 2 Chủ đề 2. 4. Chương trình - Biết khái niệm 3 TN 1 TL Chương trình máy tính và dữ kiểu dữ liệu máy tính và dữ liệu - Biết một số liệu phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số - Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức tính - Vận dụng các kiến thức làm bài tập. - Chuyển được biểu thức toán học sang biểu thức trong Pascal - Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì xử lý khác nhau 5. Viết chương - Hiểu được trình để tính 1 TL phép toán Div, toán Mod - Hiểu các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình - Vận dụng các kiến thức làm bài tập. 3 Chủ đề 3. Sử 6. Sử dụng biến - Biến được vai 3 TN 3 TN dụng biến và hằng trong trò của biến trong chương chương trình trong lập trình trình. Chương - Biết khái niệm trình đơn giản về biến, hiểu được cách khai báo - Biết cách đặt tên và cách sử
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức dụng biến, hằng. - Biết vai trò của biến, hằng trong lập trình. - Hiểu lệnh gán. - Rèn luyện kĩ năng khai báo biến trong chương trình. - Biết áp dụng câu lệnh gán và các lệnh tính toán được thực hiện trên biến, hằng vào bài tập đơn giản. 7. Khai báo và - Hiểu về các 1 TL sử dụng biến kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyên, kiểu số thực - Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng - Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến - Kết hợp được giữa lệnh Write
  8. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức và Writeln với Read và Readln để thực hiện nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. - Sử dụng được lệnh gán giá trị cho biến. Tổng 10 7 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I Điểm CM duyệt Trường THCS Quế Long MÔN: TIN HỌC 8 Họ và tên:.……………………….. Năm học: 2022 - 2023 Lớp: 8/….. Thời gian: 45 phút I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Cấu trúc chung của chương trình gồm có mấy phần? A. 4. B. 3. C. 2. D. 1. Câu 2. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ khoá? A. Begin. B. End. C. Program. D. CT_Dau_tien. Câu 3. Từ khóa nào sau đây dùng để khai báo tên chương trình? A. Program B. Const C. Uses D. Var Câu 4. Trong các tên sau đây, tên nào hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal? A. 2B B. Baitap C. Lop 8A D. Uses Câu 5. Đâu là câu lệnh in ra màn hình? A.Writeln (‘Hello’); B. Program BT_Tinhoc; C. Uses crt; D. Readln (‘Hello’); Câu 6. Dùng từ khóa nào để cho biết điểm bắt đầu và kết thúc chương trình? A. program, uses B. begin, end C. program, begin, end D. programe, use Câu 7. Integer là kiểu dữ liệu? A. Xâu B. Số thực C. Số nguyên D. Kí tự
  9. Câu 8. 1 chữ, 1 số hay 1 kí hiệu đặc biệt được gọi là: A. Số nguyên B. Xâu kí tự C. Số thực D. Kí tự Câu 9. Các kí hiệu dùng để kí hiệu các phép toán số học trong Pascal là? A. + , - , * , : B. +, -, x , / C. + , * , \ , mod D. +, - , * , / Câu 10. Trong ngôn ngữ lập trình “Biến” được dùng để? A. Tính toán. B. Xuất dữ liệu. C. Lưu dữ liệu. D. Xử lí dữ liệu. Câu 11. Để khai báo biến trong chương trình, em sử dụng từ khóa: A. Const B. Var C. Program D. Begin Câu 12. Trong Pascal, từ khóa để khai báo hằng là: A. Const B. Var C. Begin D. Uses Câu 13. Khai báo nào sau đây đúng? A. Var x, y: Integer; B. Var x, y=Integer; C. Var x, y Of Integer; D. Var x, y := Integer; Câu 14. Trong khai báo hằng, khai báo nào sau đây là đúng? A. Const X : 10; B. Const X=10; C. Const X:= 10; D. Const X: integer; Câu 15. Trong Pascal, khai báo nào sau đây đúng? A. Var 8tb:interger; B. Var R=10; C. Var m,n:real; D. Const y:real; II. Tự luận: (5.0 điểm) Câu 16 (1 điểm). Chương trình là gì? Ngôn ngữ lập trình là gì? Câu 17 (1 điểm). Cho biết kết quả sau khi thực hiện các câu lệnh sau: Câu lệnh Kết quả a. writeln(‘(100 +20)/3 = ’, (100 +20)/3); b. writeln(’ 16 div 2 = ’ , 16 div 2); Câu 18 (1 điểm). Hãy viết chương trình Pascal in ra màn hình dòng thông báo sau? “Hom nay kiem tra giua hoc ki 1” Câu 19 (1 điểm). Chuyển các biểu thức toán học sau sang kí hiệu trong Pascal?
  10. a. b. Câu 20 (1 điểm). Chương trình sau được viết lộn xộn, hãy viết và sắp xếp lại theo thứ tự đúng. 1. Var a,b,Tong: Integer; 2. Begin 3. Write (‘Nhap so a = ’); 4. Readln(b); 5. Tong:= a+b; 6. End. 7. Program tong2so; 8. Write (‘Nhap so b = ’); 9. Readln(a); 10. Readln; 11. Uses crt; 12. Writeln(‘Tong 2 so vua nhap la= ’,Tong); Bài làm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
  11. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Tin học 8 Năm học: 2022 - 2023 I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) mỗi câu đúng 0.33 điểm
  12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời C D A B A B C D D C B A A B C II. Tự luận: (5.0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM * Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể 0.5 đ Câu 16 hiểu và thực hiện được (1 điểm) * Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy 0.5 đ tính. Câu lệnh Kết quả 0.5 đ 0.5 đ a. writeln(‘(100 +20)/3=’, (100 +20)/3); 40 Câu 17 (1 điểm) b. writeln(’ 16 div 2 = ’ , 16 div 2); 8 Program kiem_tra; 0.25 đ uses crt; 0.25 đ Câu 18 Begin (1 điểm) Writeln(‘Hom nay kiem tra giua hoc ki 1 ‘); 0.25 đ Readln; End. 0.25 đ
  13. 0.5 đ Câu 19 a.  1/x - a*(b+2)/(2+a) (1 điểm) b.  x*x/4 + 2*x*y + 4 *y*y 0.5 đ 1.1.............. đ 1.1.............. (Sắp xếp theo thứ tự 7, 11, 1, 2, 3, 9, 8, 4, 5, 12, 10, 6 hoặc) đ * Cụ thể: 1.1.............. Program tong2so; đ Uses crt; 1.1.............. Var a,b,Tong: Integer; đ Câu 20 Begin 1.1.............. (1 điểm) Write (‘Nhap so a =’); Readln(a); đ Write (‘Nhap so b =’); Readln(b); Tong:= a+b; 1.1.............. Writeln(‘Tong 2 so vua nhap la: ’,Tong); đ Readln; 1.1.............. End. đ 1.1.............. đ 1.1.............. đ 0.1 đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2