intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TNK TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Q 2TN Chủ đề 1. Máy tính và Sơ lược về lịch sử phát 1,0 điểm 1 Câu cộng đồng triển máy tính 10% 1, 2 1TL 1. Đặc điểm của thông tin 1TN 1TL 4,5 điểm Bài Chủ đề 2. Tổ chức lưu trong môi trường số Câu 6 Bài 2 45% 1 2 trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin 3TN 2. Thông tin với giải 1TN 1TL 3,0 điểm Câu 3, quyết vấn đề Câu 4 Bài 3 30% 5, 8 Chủ đề 3. Đạo đức, Đạo đức và văn hoá trong 2TN 1,0 điểm 3 pháp luật và văn hóa sử dụng công nghệ kĩ thuật Câu 9, 10% trong môi trường số số 10 1. Xử lí và trực quan hoá Chủ đề 4. Ứng dụng 1TN 0,5 điểm 4 dữ liệu bằng bảng tính điện tin học Câu 7 5% tử Tổng 4 1 6 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Nhâ￿ biết Chủ đề 1. – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Máy tính Sơ lược về lịch sử 2TN 1 Thông hiểu và cộng phát triển máy tính Câu 1, 2 – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến đồng những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. Nhâ￿ biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. 1TN 1. Đặc điểm của Thông hiểu Câu 6 1TL thông tin trong môi Chủ đề 2. – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các 1TL Bài 2 trường số Tổ chức nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. Bài 1 lưu trữ, – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và 2 trao đổi thông tin trong môi trường số. tìm kiếm và trao đổi Vận dụng thông tin – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải 3TN 2. Thông tin với quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. 1TN 1TL Câu 3, 5, giải quyết vấn đề Vận dụng Câu 4 Bài 3 8 – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể).
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo Chủ đề 3. đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công Đạo đức, Đạo đức và văn hoá nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi 2TN pháp luật 3 trong sử dụng công không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản Câu 9, và văn hóa nghệ kĩ thuật số quyền, ... 10 trong môi Vận dụng trường số – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức. Vận dụng 1. Xử lí và trực Chủ đề 4. – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ quan hoá dữ liệu 1TN 4 Ứng dụng liệu. Nêu được một bằng bảng tính điện Câu 7 tin học số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần tử mềm bảng tính. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 (Đề có 1 trang) Thời gian làm bài 45 phút (không kể giao đề) Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Thế hệ thứ hai trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1955 – 1965. B. 1954 – 1965. C. 1945 – 1954. D. 1945 – 1955. Câu 2: Ai được coi là cha đẻ của công nghệ máy tính? A. Von Neumann. B. Charles Babbage. C. Gottfried Leibniz. D. Blaise Pascal. Câu 3: Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở châu Phi, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ. B. Nguồn tin từ câu lạc bộ đội bóng đối thủ. C. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. D. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá châu Phi. Câu 4: Để tìm hiểu thông tin về năng lượng gió, nguồn thông tin nào dưới đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn thông tin từ trang web không rõ tên. B. Nguồn thông tin từ trang báo đăng từ rất lâu. C. Nguồn thông tin mới nhất từ chính phủ. D. Nguồn thông tin từ website lạ. Câu 5: Em có thể hình thành ý tưởng về một vấn đề dựa trên? A. Nguồn thông tin từ một người lạ. B. Nguồn thông tin được đăng tải từ rất lâu. C. Nguồn thông tin chính xác đã được kiểm chứng. A. Nguồn thông tin từ một trang web la. Câu 6: Chọn phương án ghép đúng: Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn,......... A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được truy cập tự do và rất đáng tin cậy. D. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau. Câu 7: Nếu sao chép ô E4 có công thức E4=C4*D4 đến ô E6 thì công thức ô E6 sẽ là? A. E6=C5*D5. B. E6=C4*D6. C. E6=C6*D6. D. E6=C6*D4. Câu 8: Để tìm kiếm thông tin về lớp vỏ Trái Đất, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm kiếm? A. Trái Đất. B. “Lớp vỏ Trái Đất”. C. Lớp vỏ Trái Đất. D. “Lớp vỏ” + “Trái Đất”. Câu 9: Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá? A. Truy cập mạng xã hội xem tin tức và viết bình luận. B. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin việc. C. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. D. Mở phần mềm calculator để tính kết quả một phép tính luỹ thừa. Câu 10: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo. B. Gọi điện thoại hỏi thăm ông bà. C. Chụp ảnh món ăn mới nấu. D. Quay video ở địa điểm có biển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Em hãy nêu những đăc điểm chính của thông tin số và nêu một số cách xác định thông tin đáng tin cậy hay không? Bài 2: (2,0 điểm) Em hãy tự xây dựng cho mình một bộ quy tắc để tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội, tránh việc tiếp nhận và truyền bá tin tức giả? Bài 3: (1,0 điểm) Minh muốn tìm kiếm thông tin về việc khai báo tạm trú cho một người bạn nước ngoài của mình tại Việt Nam, Minh đã truy cập vào Trang thông tin điện tử Cổng dịch vụ công Bộ Công An (https://dichvucong.bocongan.gov.vn/). Em có đồng ý với cách làm của Minh hay không? Dựa vào yếu tố nào khiến em xác định được Minh đã tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy? -----
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 (Đề có 1 trang) Thời gian làm bài 45 phút (không kể giao đề) Mã đề B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Thế hệ thứ ba trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1955 – 1965. B. 1954 – 1965. C. 1965 – 1974. D. 1945 – 1955. Câu 2: Ai được coi là cha đẻ của công nghệ máy tính? A. Charles Babbage. B. Gottfried Leibniz. C. Von Neumann. D. Blaise Pascal. Câu 3: Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở châu Âu, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ. B. Nguồn tin từ câu lạc bộ đội bóng đối thủ. C. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. D. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu. Câu 4: Em có thể hình thành ý tưởng về một vấn đề dựa trên? A. Nguồn thông tin từ một người lạ. B. Nguồn thông tin được đăng tải từ rất lâu. C. Nguồn thông tin chính xác đã được kiểm chứng. A. Nguồn thông tin từ một trang web la. Câu 5: Để tìm hiểu thông tin về năng lượng tái tạo, nguồn thông tin nào dưới đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn thông tin từ trang web không rõ tên. B. Nguồn thông tin từ trang báo đăng từ rất lâu. C. Nguồn thông tin mới nhất từ chính phủ. D. Nguồn thông tin từ website lạ. Câu 6: Chọn phương án ghép đúng: Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn,......... A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được truy cập tự do và rất đáng tin cậy. D. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau. Câu 7: Để tìm kiếm thông tin về Hệ Mặt Trời, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm kiếm? A. Mặt Trời. B. “Hệ Mặt Trời”. C. Hệ Mặt Trời. D. “Hệ” + “Mặt Trời”. Câu 8: Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá? A. Mở phần mềm Paint để vẽ. B. Truy cập và tham gia vào cá cược bóng đá qua Internet. C. Sử dụng máy tính để soạn bảng tính. D. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. Câu 9: Nếu sao chép ô E5 có công thức E5=C5*D5 đến ô E7 thì công thức ô E7 sẽ là? A. E7=C7*D7. B. E7=C7*D6. C. E7=C5*D7. D. E7=C6*D7. Câu 10: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Messenger. B. Gọi điện thoại hỏi thăm ông bà. C. Chụp ảnh món ăn mới nấu. D. Quay và lan truyền video bạo lực học đường. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Em hãy tự xây dựng cho mình một bộ quy tắc để tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội, tránh việc tiếp nhận và truyền bá tin tức giả? Bài 2: (2,0 điểm) Em hãy nêu những đăc điểm chính của thông tin số và nêu một số cách xác định thông tin đáng tin cậy hay không? Bài 3: (1,0 điểm) Minh muốn tìm kiếm thông tin về việc khai báo tạm trú cho một người bạn nước ngoài của mình tại Việt Nam, Minh đã truy cập vào Trang thông tin điện tử Cổng dịch vụ công Bộ Công An (https://dichvucong.bocongan.gov.vn/). Em có đồng ý với cách làm của Minh hay không? Dựa vào yếu tố nào khiến em xác định được Minh đã tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy? -----
  7. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 HƯỚNG DẪN CHẤM Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B D C C D C B A D II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Những đặc điểm chính của thông tin số: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. 0,5 điểm - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép 0,5 điểm 1 Một số cách xác định thông tin đáng tin cậy hay không: - Kiểm tra nguồn thông tin 0,25 điểm - Phân biệt ý kiến với sựu kiện 0,25 điểm - Kiểm tra chứng cứ của kết luận 0,25 điểm - Đánh giá tính thời sự của thông tin 0,25 điểm Nguyên tắc 5 "K" phòng chống tin giả: - Không tin ngay 0,5 điểm - Không vội bấm "Thích" 0,5 điểm 2 - Không thêm bớt 0,5 điểm - Không kích động 0,25 điểm - Không vội chia sẻ 0,25 điểm - Em đồng ý với cách làm của Minh, vì Bộ Công An là tổ chức có uy tín và thẩm quyền, có ảnh hưởng đến giá trị và độ tin cậy của thông tin 0,5 điểm 3 mà họ cung cấp. - Em xác định được Minh đã tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy vì 0,5 điểm trang web có địa chỉ gov.vn là trang thông tin của cơ quan chính phủ. (Tùy theo mức độ học sinh trả lời giáo viên có thể ghi điểm) Mã đề B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A D C C D B B A D II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Nguyên tắc 5 "K" phòng chống tin giả: - Không tin ngay 0,5 điểm - Không vội bấm "Thích" 0,5 điểm 1 - Không thêm bớt 0,5 điểm - Không kích động 0,25 điểm - Không vội chia sẻ 0,25 điểm Những đặc điểm chính của thông tin số: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. 0,5 điểm - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin 2 đó cho phép 0,5 điểm Một số cách xác định thông tin đáng tin cậy hay không: - Kiểm tra nguồn thông tin 0,25 điểm - Phân biệt ý kiến với sựu kiện 0,25 điểm - Kiểm tra chứng cứ của kết luận 0,25 điểm
  8. - Đánh giá tính thời sự của thông tin 0,25 điểm - Em đồng ý với cách làm của Minh, vì Bộ Công An là tổ chức có uy tín và thẩm quyền, có ảnh hưởng đến giá trị và độ tin cậy của thông tin 0,5 điểm 3 mà họ cung cấp. - Em xác định được Minh đã tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy vì 0,5 điểm trang web có địa chỉ gov.vn là trang thông tin của cơ quan chính phủ. (Tùy theo mức độ học sinh trả lời giáo viên có thể ghi điểm) Duyệt của BGH Tổ trưởng Giáo viên ra đề PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Văn Tám Lê Văn Vỹ Nguyễn Thị Hồng Vân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2