UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơn
vị kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc hiểu Truyn
đng thoại
3
0
4 1
0
1 0
1
10
Tỉ lệ % điểm 15 20 10 10 5 60
2Viết Viết bài văn
kể lại trải
nghiệm của
bản thân
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ % điểm 10 10 10 0 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100
TT Chương/
Ch đ
Nội
dung/Đơn
viL kiêNn thưNc
MưNc đôL đaNnh giaN SôN câu hoQi theo mưNc đôL nhâLn thưNc
NhâLn
biêNt
Tng
hiêQu
VâLn
duLng
VâLn
duLng
cao
1 Đọc hiểu Truyn
đng thoại
Nhận biết:
- Nhận biết được những dấu hiệu
đặc trưng của thể loại truyện đồng
thoại; chi tiết tiêu biểu, nhân vật,
đề tài.
- Nhận biết được người kể chuyện
và ngôi kể.
- Nhận biết đại từ.
Thông hiểu:
- Xác định được nội dung chủ đề.
- Xác định được nghĩa của từ.
- Nêu được c dụng của biện
pháp tu từ được sử dụng trong
văn bản.
- giải được ý nghĩa, c dụng
của các chi tiết tiêu biểu.
- Hiểu được đặc điểm nhân vật
thể hiện qua hình dáng, cử chỉ,
hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ.
Vận dụng
Trình bày được ý kiến nhận xét
về chi tiết trong văn bản.
Vận dụng cao:
Trình bày được bài học, thông
điệp từ văn bản gợi ra.
3 TN 4TN
1TL
1TL 1TL
2 Viết K li một
trải nghiệm
ca bản
thân.
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài.
- Xây dựng bố cục, sự việc chính.
Thông hiểu:
- Giới thiệu được trải nghiệm.
- Trình bày được các sự việc, diễn
biến, địa điểm, thời gian, nhân
vật, hành động, ngôn ngữ.
- Tập trung vào sự việc chính.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
Vận dụng:
- Trình bày được tác động của trải
nghiệm đối với bản thân.
- Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện
phù hợp.
- Biết lựa chọn sự việc, chi tiết,
sắp xếp diễn biến câu chuyện
mạch lạc, logic
Vận dụng cao:
- Sáng tạo trong ch kể chuyện:
vận dụng các biện pháp tu từ, kết
hợp các phương thức biểu đạt,…
- Biết lựa chọn câu chuyện ý
1* 1* 1* 1TL*
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: NGỮ VĂN – Lớp: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: 29/10/2024
Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
Họ và tên: ........................................
Lớp:.............
Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị
I/ ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Tôi là đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai trong rừng già, trên sườn núi cao cheo leo.
Mùa xuân đến, từ trên cánh tay mái tóc của mẹ, từng nụ hoa dẻ nhú ra như quả
cầu xanh tua gai nhỏ. Rồi hoa lớn dần thành những trái dẻ xù gai góc. Anh chị em
chúng tôi ra đời như thế đó.
Chúng tôi lớn lên trong mùa hè nắng lửa, mưa dông. Những cơn mưa ào đến gội ướt
đẫm tóc mẹ và tắm mát cho chúng tôi. Nắng làm bỏng rát cả làn da và mái tóc của mẹ.
Khi thu về, trái dẻ khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Hạt dẻ căng
tròn làm nứt bung cả tấm áo gai xù đã quá chật chội. Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù,
nép vào một cánh tay của mẹ. Tôi chẳng muốn chui khỏi tấm áo ấm áp, an toàn đó chút
nào.
Nhưng rồi những ngày thu êm cũng trôi qua. Gió lay giật tấm thân vững chãi của
mẹ. Nhưng mẹ vẫn bền gan đứng trên sườn núi cheo leo.
Khi mùa đông đến, tôi cứ thu mình mãi trong tấm áo gai ấm áp của họ nhà dẻ gai
nép mãi vào tay mẹ, tóc mẹ. Tôi sợ phải xa mẹ, sợ phải tự sống một mình. Tôi sợ
những gì lạ lẫm trong rừng già. Nhưng tôi nghe tiếng mẹ thì thầm:
- Út của mẹ, con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy.
Con là một bé dẻ gai rất khoẻ mạnh. Hãy dũng cảm lên nào, con sẽ bay theo giósẽ trở
thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé!
Tôi cố quẫy mình... Tấm áo gai dày ấm bất chợt bung ra. tôi nhìn cả cánh
rừng già, cả sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ. Hoá ra tôi
trái dẻ cuối cùng đang nép trên cánh tay vươn cao nhất của mẹ. Mẹ đưa tay theo chiều
gió thì thầm với riêng tôi: “Tạm biệt con yêu quý, hạt dẻ bỏng nhất của mẹ. thế
nào con cũng sẽ lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé!“
Tôi bỗng thấy mình bay nhẹ theo làn gió, tung mình vào khoảng không bao la rồi rơi
êm xuống thảm ấm sực của rừng già... “Tạm biệt mẹ! Con yêu mẹ!”- i gọi với theo
gió trước khi chìm vào giấc ngủ đông ấm áp. Và tôi mơ...
(Theo Phương Thanh Trang, trích Câu chuyện của hạt dẻ gai, tạp chí Văn học
tuổi trẻ, số 12 (465), 2020)
Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng (Học sinh làm bài ngay trên đề thi
này)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích. B. Truyện đồng thoại.
C. Truyện truyền thuyết. D. Truyện ngắn.
Câu 2. Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ 3.
Câu 3. Biện pháp điệp ngữ trong câu văn sau: “Và tôi nhìn cả cánh rừng già, cả
sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ.” có tác dụng gì?
A. Gợi tả vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng nơi mẹ con bé Dẻ Gai đang sống.
B. Nhấn mạnh sự bất ngờ ngạc nhiên của bé Dẻ Gai trước cảnh thiên nhiên.
C. Nhấn mạnh khoảng không gian cao rộng bát ngát mà bé Dẻ Gai nhìn thấy.
D. Gợi tả niềm vui sướng của bé Dẻ Gai trước cảnh thiên nhiên.
Câu 4. Mẹ Dẻ Gai có đặc điểm nổi bật nào dưới đây?
A. Kiên nhẫn trong việc dạy bảo con.
B. Yêu thương, tận tâm dạy bảo con.
C. Thích áp đặt suy nghĩ của mình lên con.
D. Yêu thương, nghiêm khắc trong việc dạy con.
Câu 5. Đại từ “chúng tôi” trong câu chuyện được dùng để chỉ những nhân vật nào?
A. Mẹ, hạt dẻ gai và các anh chị em. B. Nhân vật “tôi” và các bạn trong rừng già.
C. Nhân vật “tôi” và các anh chị em. D. Những hạt dẻ gai trong rừng già.
Câu 6. Mẹ Dẻ Gai có mong muốn gì với bé Dẻ Gai?
A. Mong bé Dẻ Gai mau chóng lớn lên.
B. Mong bé Dẻ Gai có thể bay đi thật xa.
C. Mong bé Dẻ Gai được mở rộng tầm mắt.
D. Mong bé Dẻ Gai dũng cảm đón nhận cuộc sống mới.
Câu 7. Từ cheo leo trong câu: Nhưng mẹ vẫn bền gan đứng trên sườn núi cheo
leo”. được hiểu thế nào?
A. Cao, nguy hiểm, không có chỗ bấu víu.
B. Thấp nhưng không có chỗ bấu víu.
C. Cao nhưng không nguy hiểm.
D. Cao, nguy hiểm, có chỗ bấu víu.
Trả lời các câu hỏi sau (Học sinh làm bài vào giấy vở)
Câu 8. Vì sao Bé Dẻ Gai không dám rời khỏi mẹ? Bé Dẻ Gai đã có những cảm xúc gì khi
rời xa mẹ của mình?
Câu 9. Theo em, hành động …cố quẫy mình... Tấm áo gai dày ấm bất chợt bung ra
của bé Dẻ Gai chứng tỏ điều gì?
Câu 10. Nêu bài học cuộc sống em rút được ra từ câu chuyện của Dẻ Gai trong
văn bản trên. (Viết đoạn văn khoảng 3-5 dòng)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Trong chúng ta, ai cũng từng ít nhất một lần mắc lỗi. Những lỗi lầm ấy sẽ giúp chúng ta
rút ra bài học cho bản thân. Em hãy viết bài văn kể lại một lần mắc lỗi của mình.
------------------------- Hết -------------------------
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn 6 . Thời gian: 90 phút
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1B 0,5
2A 0,5
3C 0,5
4B 0,5
5C 0,5
6D 0,5
7A 0,5