UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: GDCD 7
TT Mạch nội dung
Nội
dung/chủ
đề/bài
Mức độ
đánh giá Tổng
Nhậ
n
biê9t
Thô
ng
hiê;u
Vận
dụn
g
Tỉ lệ
Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Giá
o
dục
năn
g
sốn
g
Phòn
g,
chống
bạo
lực
học
đườn
g
5 1 3 1/2 1 1/2 9 2 6,0
2 Giá
o
dục
kin
h tế
Quản
lý tiền 4 1/2 2 1/2 6 1 4,0
T
ô
n
g
913131153
10 điểm
T
ı
P%
40
%
30
%
30
%
50% 50%
; lê Pchung 70% 30% 100%
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ
LỰU
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: GDCD 7
TT Mạch nội
dung
Nội dung 9c độ
Pđa9
nh gia9
Sô9 câu ho;i theo mư9c đô Pnhn thc
Nhân. biê0t Thông hiê2u Vân. dung
1Giáo dục
Kĩ năng
sống
Phòng,
chống bạo
lực học
đường
Nhận biết
:
- Nêu
đươ.c kha0i
niê.m
phòng,
chống bạo
lực học
đường.
- Nêu
được
nguyên
nhân của
bạo lực
học
đường.
- Nêu
được các
biểu hiện
của bạo
lực học
đường.
- Nêu
được một
số quy
5 TN,
1TL
3TN,
1/2TL
1TN,
1/2TL
định
bản của
pháp luật
liên quan
đến
phòng,
chống bạo
lực học
đường.
Thông
hiểu:
- Giải
thích được
nguyên
nhân
tác hại của
bạo lực
học
đường.
- Trình
bày được
các cách
ứng phó
trước,
trong và
sau khi bị
bạo lực
học
đường.
Vận
dụng:
- Tham gia
các hoạt
động
tuyên
truyền
phòng,
chống bạo
lực học
đường do
nhà
trường,
địa
phương tổ
chức.
- Phê
phán, đấu
tranh với
những
hành vi
bạo lực
học đường
2Giáo dục
kinh tế Quản
tiền
Nhận biết:
- Nêu được
ý nghĩa của
việc quản
tiền hiệu
quả.
- Nêu được
khái niệm
quản
tiền.
- Xác định
được tên
các nguyên
tắc quản
tiền hiệu
quả.
Thông
hiểu: Trình
bày được
một số
nguyên tắc
quản tiền
hiệu
quả.
Vận dụng:
Bước đầu
biết quản lí
tiền tạo
nguồn thu
nhập của
nhân.
4 TN 1/2TL
2TN,
1/2TL
Tổng 9 TN,
1 TL
3TN, 1TL 3TN,
1 TL
Tỉ lệ % 40% 30% 30%
Tỉ lệ
chung
70% 30%
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II M HỌC 2024 2025
n: GDCD Lớp: 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra:…../….2025
Tờng THCS Huỳnh ThLựu
H tên:…………………………….
Lớp:……….
Điểm Nhận xét Gm th Giám khảo
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này)
Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. “Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần
của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục” là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Bạo lực học đường. B. Bạo hành trẻ em.
C. Bạo lực gia đình. D. Tệ nạn xã hội.
Câu 2. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây?
A. Đánh đập con cái thậm tệ. B. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
C. Phê bình học sinh trên lớp. D. Ba mẹ phân biệt đối xử giữa các con.
Câu 3. Việc phòng chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới
đây?
A. Bộ luật Hình sự năm 2018. B. Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015.
C. Bộ luật Lao động năm 2020. D. Bộ luật Dân sự năm 2015.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Ông K đánh con vì trốn học để đi chơi game.
B. Cô giáo phê bình P vì thường xuyên đi học muộn.
C. Bạn T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài.
D. Bạn A nhắc nhở bạn Q không nên nói chuyện trong giờ học.
Câu 5. Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống,
bạo lực học đường thể hiện ở nghị định nào?
A. Nghị định số 80/2017/NĐ-CP. B. Nghị định số 86/2022/NĐ-CP.
C. Nghị định số 24/2021/NĐ-CP. D. Nghị định số 127/2021/NĐ-CP.
Câu 6. Nguyên nhân chủ quan của bạo lực học đường là do
A. sự phát triển của tâm lí lứa tuổi. B. cha mẹ thiếu sự quan tâm đến con cái.
C. thiếu sự giáo dục của gia đình. D. tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực.
Câu 7. Trên đường đi học về, A thấy bạn cùng lớp mình đang bị một nhóm học sinh trường khác
chặn đường đ lấy tiền. Nếu em A, trong hoàn cảnh đó em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau
đây?
A. Đi qua coi như chưa thấy chuyện gì xảy ra.
B. Cùng nhóm bạn trường khác tham gia vào trấn lột tài sản của bạn.
C. Rút điện thoại ra và quay live stream đăng lên mạng xã hội.
D. Tìm sự giúp đỡ của những người đi đường gần đó ngăn chặn.
Câu 8. Hậu quả của bạo lực học đường đối với người gây bạo lực là gì?
A. Không phải chịu các hình thức kỉ luật.
B. Chỉ có thể tổn thương về thể chất.
C. Có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập.
D. Chỉ có thể ảnh hưởng đến tinh thần, giảm kết quả học tập và rèn luyện.
Câu 9. Chúng ta cần làm gì để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường?
A. Khuyến khích các bạn trong lớp đánh nhau.