Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh
lượt xem 2
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022 – 2023 QUẢNG NAM MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Những tình yêu thật thường không ồn ào chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc câu nói đượm nhiều hơi sách vở liệt khi nằm xuống chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời bằng chén cơm ăn mắm ruốc hạnh phúc nào cho tôi bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc hạnh phúc nào cho anh bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân hạnh phúc nào cho chúng ta có những thằng con trai mười tám tuổi hạnh phúc nào cho đất nước chưa từng biết nụ hôn người con gái (Thử nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích. Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của đất nước được thể hiện thông qua những hình ảnh nào? Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung những dòng thơ sau: có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc… cho tôi và hạnh phúc…cho đất nước, điều gì quan trọng hơn? Vì sao? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủ xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không? Bà lão khẽ thở dài đứng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt. Bà lão nhìn thị và bà nghĩ: Người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được... Thôi thì bổn phận bà là mẹ, bà đã chẳng lo lắng được cho con... May ra mà qua khỏi được cái tao đoạn này thì thằng con bà cũng có vợ, nó yên bề nó, chẳng may ra ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết được? Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với "nàng dâu mới": - Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng...
- Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời: - Nhà ta nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm ăn. Rồi ra may mà ông giời cho khá... Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi con cái chúng mày về sau….. (Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.28 – 29) Phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích. ----Hết----
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II QUẢNG NAM Môn: NGỮ VĂN – LỚP 12 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Thầy cô giáo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm và Đáp án - Thang điểm này để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, thầy cô giáo cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Đáp án - Thang điểm phải được thống nhất trong Tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn bài. 3. Bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Thể thơ: Tự do 0.75 2 đoạn trích, hoàn 0.75 Trong cảnh khốc liệt của đất nước được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh: “chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường hành quân”. Lưu ý: mỗi hình ảnh được 0,25 điểm 3 HS trả lời theo cách 1.0 hiểu của bản thân, có thể theo các hướng sau: - Thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của những người lính trẻ. Họ “nằm xuống” để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn
- nhiên, vô tư, trong sáng và đầy mơ mộng.. - Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của nhà thơ dành cho thế hệ mình trong những năm chống Mĩ đầy ác liệt. 4 0.5 HS có thể trình bày suy nghĩ của mình theo hai hướng: * Nếu lựa chọn hạnh phúc …cho tôi: - Khẳng định sự lựa chọn coi trọng hạnh phúc cá nhân là một quan niệm sống sâu sắc. Bởi lẽ, đời người ngắn ngủi, hữu hạn nên chúng ta cần trân trọng những khoảnh khắc phút giây được sống để làm cho chính mình hạnh phúc. Hơn nữa khi bản thân ta hạnh phúc, ta sẽ làm cho những người xung quanh ta hạnh phúc, ta sẽ góp sức làm nên hạnh phúc cho mọi người, hạnh phúc cho đất nước. * Nếu lựa chọn hạnh phúc cho đất nước: - Khẳng định sự lựa chọn hạnh phúc cho đất nước là một quan niệm sống đẹp. Bởi lẽ,
- sự lựa chọn ấy thể hiện một lí tưởng sống cao cả, sẵn sàng cống hiến cho quê hương đất nước. Và khi có được lí tưởng ấy, mỗi người sẽ coi việc tự nguyện hi sinh cho tổ quốc là niềm hạnh phúc và giá trị sống của chính mình. II LÀM VĂN 7.0 Phân tích diễn biến tâm trang nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích 1.Đảm bảo cấu trúc 0,5 bài văn nghị luận Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn 0.5 đề nghị luận: Tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích trên; từ đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân. 3. Triển khai vấn đề 5.0 nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. a. Giới thiệu tác giả, 0,5 tác phẩm, vấn đề nghị luận.
- b.Phân tích tâm trạng 3.0 bà cụ Tứ trong đoạn trích: * Nội dung: -Nhân vật bà cụ Tứ- người mẹ nghèo khổ, thương con, nhân hậu, bao dung, vị tha +Ngạc nhiên ngỡ ngàng (khi thấy Tràng đưa về nhà một người phụ nữ lạ) +Tủi hờn cho gia cảnh bần hàn, cho bổn phận làm mẹ chưa tròn, cho cuộc đời đau khổ của mình;(khi hiểu ra cơ sự Tràng nhặt vợ) +Xót thương, cảm thông cho con trai và con dâu( an ủi, vỗ về con dâu mới) -Bà cụ Tứ -người mẹ già luôn lạc quan, có niềm tin vào tương lai tươi sáng +Vui mừng cho đôi vợ chồng trẻ, gieo niềm tin, niềm lạc quan cho con tin vào tương lai tươi sáng. + Khuyên con lo làm ăn, hướng về vào ngày mai tươi sáng – lời khuyên chí tình, đôn hậu. Bà cụ Tứ-một người mẹ nghèo, thương con, một người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha, một con người có niềm tin vào tương lai, hạnh phúc. * Nghệ thuật: +Tạo tình huống
- truyện. +Xây dựng nhân vật đặc sắc: Đặt nhân vật trong tình huống éo le, thể hiện nội tâm tinh tế. +Dựng cảnh, dựng đối thoại, độc thoại sinh động. c. Nhận xét: Tư tưởng 1.0 nhân đạo của nhà văn Kim Lân +Cảm thông, xót xa tình cảnh bi thảm của con người trong nạn đói 1945; + Trân trọng khát vọng hạnh phúc, niềm hy vọng vào tương lai, niềm tin vào sự sống của con người; + Ca ngợi, khẳng định tình người cao đẹp ngay cả khi đứng bên bờ vực thẳm của cái đói và cái chết. d. Đánh giá : 0.5 - Nhân vật bà cụ Tứ tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. - Thể hiện rõ cảm hứng sáng tác, tư tưởng nhân đạo; tài năng nghệ thuật của nhà văn. 4. Chính tả, dùng từ, 0.5 đặt câu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. 5. Sáng tạo: Có cách 0.5 diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. ĐIỂM TOÀN BÀI: I + II = 10.0
- ----------------- Hết -----------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn