intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút Hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận Nội Mức dung/đ độ ơn vị nhận kĩ thức năng Kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tổng 1 Đọc Truyện hiểu ngụ 4 0 3 1 0 1 0 1 ngôn. Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 5 60 2 Làm Viết văn bài văn nghị luận về một 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* vấn đề trong đời sống. Tỉ lệ % điểm 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm 70 30 100 các mức độ Ghi chú: Phần làm văn có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng dẫn chấm.
  2. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 4 TN 3TN 1TL 1TL ngụ ngôn biết: 1TL - Nhận biết được thể loại. - Nhận diện được nhân vật, tình huống truyện. - Nhận biết hành động của từng nhân vật. - Nhận biết được công dụng của
  3. dấu chấm lửng. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được ý nghĩa của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện. - Hiểu và nêu được sự khác nhau về cử chỉ, hành động của các nhân vật trong truyện. Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ về hình ảnh tiêu biểu được gợi ra từ câu chuyện. Vận dụng cao:
  4. - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. 2 Làm văn Nghị luận Nhận 1* 1* 1* 1TL* về một biết: vấn đề - Nhận trong đời biết kiểu sống. văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Thông hiểu: Hiểu và xác định được yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Vận dụng: Vận dụng kiến thức lí thuyết đã học hoàn chỉnh bài viết đảm bảo bố cục và đúng theo yêu cầu đề. Vận dụng cao:
  5. Có cách viết sáng tạo, có quan điểm riêng, nhìn nhận thấu đáo vấn đề, lời văn mạch lạc lôi cuốn. Tổng 4 TN 3TN, 1 TL 1TL 1* 1TL, 1* 1* 1* Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 Ghi chú: Phần làm văn có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023-2024 MÔN:NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút Họ và tên: Điểm: Lớp:
  6. I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài. (Con lừa và bác nông dân. TruyenDanGian.Com) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Truyện Con lừa và bác nông dân thuộc thể loại nào? A. Truyện thần thoại. B. Truyện ngụ ngôn. C. Truyền thuyết. D. Truyện cổ tích. Câu 2. Trong đoạn 1, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào? A. Con lừa sẩy chân rơi xuống một cái giếng. B. Đang làm việc quanh cái giếng. C. Con lừa bị ông chủ và hàng xóm xúc đất đổ vào người. D. Con lừa xuất hiện trên miệng giếng. Câu 3. Khi con lừa bị ngã, bác nông dân đã làm gì? A. Ra sức kéo con lừa lên khỏi giếng. B. Động viên và trò chuyện với con lừa. C. Ông nhờ những người hàng xóm xúc đất đổ vào giếng. D. Ông nhờ hàng xóm cùng giúp sức kéo con lừa lên. Câu 4. Dấu ba chấm trong câu sau có tác dụng gì ? Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… A. Cho biết sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết. B. Thể hiện lời nói ngập ngừng, bỏ dở, ngắt quãng. C. Giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, thường có sắc thái hài hước, châm biếm. D. Thể hiện sự bất ngờ. Câu 5. Vì sao bác nông dân quyết định chôn sống chú lừa? A. Vì ông thấy phải mất nhiều công sức để kéo chú lừa lên. B. Vì ông không thích và muốn chú lừa chết đi. C. Ông nghĩ con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. D. Ông không muốn mọi người phải nghe tiếng kêu la của chú lừa. Câu 6. Vì sao chú lừa lại thoát ra khỏi cái giếng? A. Ông chủ cùng những người hàng xóm đã ra sức cứu chú lừa. B. Chú lừa biết giũ sạch đất cát trên người để không bị chôn vùi.
  7. C. Chú lừa giẫm lên chỗ đất cát có sẵn trong giếng để thoát ra. D. Chú lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Câu 7. Dòng nào dưới đây, thể hiện đúng nhất về tính cách của chú lừa? A. Nhút nhát, sợ chết. B. Bình tĩnh, thông minh. C. Chủ quan, kiêu ngạo. D. Nóng vội, dũng cảm. Câu 8. (1,0 điểm). Hãy chỉ ra sự khác nhau trong quyết định của người nông dân và con lừa? Câu 9. (1,0 điểm). Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì? Câu 10. (0,5 điểm). Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì cho bản thân? (Viết đoạn văn khoảng 3-5 dòng). II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Tệ nạn học đường hiện nay, trong đó có bạo lực học đường là một trong các vấn đề nổi cộm gây bức xúc và tâm lý hoang mang đối với các em học sinh và phụ huynh”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên? ------------------------- Hết ------------------------- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0
  8. 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 C 0,5 6 D 0,5 7 B 0,5 8 HS nêu được : 1,0 - Người nông dân: Lúc đầu định giúp lừa ra khỏi giếng, nhưng sau nghĩ lừa già và cái giếng cũng cần được lấp. Vì thế, nhanh chóng buông xuôi, bỏ cuộc. - Con lừa: Lúc đầu kêu la thảm thiết muốn thoát khỏi giếng nhưng rồi đã khôn ngoan, dùng chính những xẻng đất muốn vùi lấp nó để tự giúp nó thoát ra khỏi cái giếng. (Hs nêu được một trong 2 ý thì 0,5 điểm) 9 Những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng: Những thử 1,0 thách, khó khăn trong cuộc sống. (GV tôn trọng những cảm nhận đúng khác phù hợp của học sinh). 10 - Nêu được một trong các bài học sau: 0,5 Trong bất cứ hoàn cảnh (khó khăn, thử thách nào trong cuộc sống), sự hi vọng, dũng cảm, nỗ lực sẽ đem đến cho chúng ta sức mạnh vì: - Hi vọng giúp chúng ta có tinh thần lạc quan, xóa đi mệt mỏi. - Dũng cảm, nỗ lực giúp chúng ta tìm ra cách giải quyết, là động lực giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách… Hoặc: Sự ứng biến trong mọi hoàn cảnh… (HS rút ra 1 thông điệp hợp lí thì chấm ½ số điểm; HS rút ra từ 2-3 thông điệp có diễn giải hợp lí thì chấm điểm tối đa). II LÀM VĂN 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về bạo lực học đường. c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận. 2.5
  9. - Giải thích được khái niệm bạo lực học đường là gì? - Thực trạng vấn đề bạo lực học đường của lứa tuổi học sinh hiện nay. - Chỉ ra những nguyên nhân gây ra bạo lực học đường. - Nêu hậu quả và đề xuất giải pháp khắc phục. - Đánh giá, khẳng định vấn đề nghị luận. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí 0,5 lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU HỌC KÌ II (HSKT) NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7 I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Mỗi câu trắc nghiệm 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đ/A B A C B C D B
  10. Câu 8. (1,0 điểm) HS nêu đúng một trong các ý sau thì đạt điểm tối đa. - Người nông dân: Lúc đầu định giúp lừa ra khỏi giếng, nhưng sau nghĩ lừa già và cái giếng cũng cần được lấp. Vì thế, nhanh chóng buông xuôi, bỏ cuộc. - Con lừa: Lúc đầu kêu la thảm thiết muốn thoát khỏi giếng nhưng rồi đã khôn ngoan, dùng chính những xẻng đất muốn vùi lấp nó để tự giúp nó thoát ra khỏi cái giếng. Câu 9. (1,0 điểm) Học sinh chỉ cần nêu một trong các ý sau thì đạt điểm tối đa. - Những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng: Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. Câu 10. (0,5 điểm) Hs chỉ cần nêu 1 ý phù hợp thì cho điểm tối đa. Gợi ý: Trong bất cứ hoàn cảnh (khó khăn, thử thách nào trong cuộc sống), sự hi vọng, dũng cảm, nỗ lực sẽ đem đến cho chúng ta sức mạnh vì: - Hi vọng giúp chúng ta có tinh thần lạc quan, xóa đi mệt mỏi. - Dũng cảm, nỗ lực giúp chúng ta tìm ra cách giải quyết, là động lực giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách… Hoặc: Sự ứng biến trong mọi hoàn cảnh… II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Bố cục đầy đủ 3 phần (1,0 điểm) Mở bài (0,5 điểm). HS chỉ cần nêu được vấn đề nghị luận. Thân bài (2,0 điểm). HS trình bày đảm bảo 2-3 yêu cầu dưới đây thì đạt điểm tuyệt đối: - Giải thích được khái niệm bạo lực học đường là gì? - Thực trạng vấn đề bạo lực học đường của lứa tuổi học sinh hiện nay. - Chỉ ra những nguyên nhân gây ra bạo lực học đường. - Nêu hậu quả và đề xuất giải pháp khắc phục. Kết bài (0,5 điểm). Biết khẳng định vấn đề bạo lực học đường là vấn đề xấu và cần được ngăn chặn kịp thời. *Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2