intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi giữa học kì 2 sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 23/ 3/ 2021 I.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT   1. Kiến thức:  ­ Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong Ngữ văn 8 tập 2, đên gi ́ ưa hoc ky 2; các ̃ ̣ ̀   đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học  ­ Xác định được yêu cầu về nội dung và hình thức kiểm tra, giúp HS tự đánh giá kết quả học   tập giưa hoc ky 2. ̃ ̣ ̀ 2. Năng lực:  ­ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực làm bài kiểm tra.  ­ Năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn và làm bài tập.  3. Phẩm chất: ­ Chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm. II. MA TRẬN ĐỀ:             Mức   Vận dụng  dộ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cao Chủ đề ­   Chép   thuộc  ­   Chỉ   ra   và  thơ phân   tích  ­   Nêu   được  được   hiệu  tên   văn   bản,  quả   của   một  tác   giả/hoàn  biện   pháp   tu  cảnh sáng tác. từ. ­   Nhận   diện  Đọc – hiểu  được phương  văn bản thức biểu đạt  của văn bản ­   Xác   định  được   kiểu  câu phân loại  theo mục đích  nói. 4 1   5 Số câu                               5 Số điểm 3.5 1.5 50% Tỉ lệ 35% 15% Viết   được  Viết   được  đoạn   văn  đoạn   văn  Tạo   lập   văn  trình   bày   suy  cảm   thụ   văn  bản  nghĩ về 1 vấn  học   có   yêu  đề cụ thể cầu   tiếng  Việt
  2. Số câu 1 1 2 Số điểm 1.5 3.5        5 Tỉ lệ 15% 35%     50% 4 1 1 1     7                      3                      1 1.5                 3.5 10 Tổng .5 .5 15% 35% 100% 35% 15%    Ban giám  Tổ chuyên  TM nhóm chuyên môn hiệu môn Trần Thị Nhiều Đỗ Thị Thu   Tô Thị   Hoài Phương   Dung TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ Văn 8 ĐỀ CHÍNH THỨC ­ SỐ 1 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 23/3/2021  Phần I. (7.0 điểm)  Cho câu thơ sau: “Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng" Câu 1: Chép 5 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện đoạn thơ.  Câu 2: Đoạn thơ vừa chép trích trong tác phẩm nào? Của ai?  Câu 3: Chỉ  rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ  so sánh được sử  dụng trong   câu thơ thứ ba của đoạn thơ vừa chép. Câu 4: Em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 ­ 12 câu) theo mô hình quy nạp nêu   cảm nhận của em về đoạn thơ trên, trong đó có sử dụng một câu nghi vấn (gạch  chân và chú thích).   Phần II. (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: “Nhờ  các bạn thân mà ta mở  rộng chân trời của ta được, khi giao du với   họ mà kinh nghiệm của ta tăng tiến là lúc đó cá tính của ta mạnh mẽ và vững rồi   đấy.
  3. Hết thảy chúng ta đều có một cái gì để  tặng bằng hữu, dù chỉ  là một nét đặc  biệt của cá tính ta, một quan niệm độc đáo về  đời sống hoặc cái tài kể  chuyện   vui. Tiếp xúc với nhiều bạn bè, tâm hồn ta phong phú lên, rồi làm cho tâm hồn  những bạn sau này của ta cũng phong phú lên." (Trích “Tìm thêm bạn mới", Ý cao tình đẹp ­ Nguyễn Hiến Lê dịch,  NXB Trẻ, 2004, tr.115) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên. Câu 2: Xét theo mục đích nói, câu văn “Tiếp xúc với nhiều bạn bè, tâm hồn ta   phong phú lên, rồi làm cho tâm hồn những bạn sau này của ta cũng phong phú   lên." thuộc kiểu câu gì? Câu 3: Từ nội dung của đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội của mình, hãy   viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu suy nghĩ của em về  ý nghĩa của tình  bạn đẹp đối với mỗi người. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học: 2020 ­ 2021 ĐỀ THI GIỮA HKII ĐỀ CHÍNH THỨC ­ SỐ 1 Môn: Ngữ Văn 8 Câu Nội dung Điểm
  4. PHẦN I (7 điểm) ­Chép được chính xác và  1 điểm hoàn chỉnh khổ thơ. (Sai 2 lỗi trừ 0.25 điểm) Câu 1 (1 điểm) ­ Văn bản: “Quê hương” 0.5 điểm ­ Tác giả: Tế Hanh 0.5 điểm Câu 2 (1 điểm) * Hình  ảnh so sánh: “Chiếc  0.25 điểm thuyền” – “con tuấn mã” * Tác dụng: 0.25 điểm ­ Làm tăng tính gợi hình, gợi  0.5 điểm cảm cho câu thơ. ­ Diễn tả thật  ấn tượng khí  thế  đầy dũng mãnh của con  0.5 điểm thuyền   khi   ra   khơi,  từ   đó  Câu 3 làm toát lên sức sống mạnh  (1.5 điểm) mẽ, một vẻ  đẹp hùng tráng  đầy hấp dẫn của hành trình  vươn khơi, chinh phục biển  cả. ­ Qua đó, tác giả bộc lộ tình  yêu,   niềm   tự   hào   về   cuộc  sống  lao   động   đầy   hứng  khởi  nơi   quê   hương   yêu  dấu.
  5. * Yêu cầu về hình thức: ­ Bài làm phải được tổ chức  0.5 điểm thành một đoạn văn quy nạp  hoàn chỉnh. 0.5 điểm ­   Đảm   bảo   số   câu   khoảng  từ   10­12   câu,   kết   cấu   chặt  0.5 điểm chẽ,   diễn   đạt   trôi   chảy;  không   mắc   lỗi   chính   tả,  dùng từ, ngữ pháp  ­   Có   sử   dụng   hợp   lý   câu  nghi vấn, gạch chân và chú  thích. 0.5 điểm * Yêu cầu về nội dung:  HS   khai   thác   các   tín   hiệu  0.5 điểm Câu 4 nghệ  thuật (động từ  mạnh,  0.5 điểm (3.5 điểm) tính  từ   mạnh,  nhân  hóa,  so  0.5 điểm sánh,...)   trong   đoạn   thơ   để  làm rõ những ý cơ bản sau: ­ Cảnh sắc thiên nhiên hiện  lên   với   vẻ   đẹp   tươi   sáng,  tinh   khôi,   thanh   nhẹ,   yên  bình. ­ Hình ảnh những người dân  chài trẻ khỏe, sung sức. ­ Hình  ảnh con thuyền băng  mình ra khơi đầy khí thế ­   Hình   ảnh   cánh   buồm   no  gió   đầy   kiêu   hãnh,   mạnh  mẽ.  PHẦN II (3 điểm)
  6. Câu 1 ­   Phương   thức   biểu   đạt:  0.5 điểm (0.5 điểm) Nghị luận Câu 2 ­Kiểu câu: Câu trần thuật. 1 điểm (1 điểm) * Yêu cầu hình thức 0.5 điểm ­ Bài làm phải được tổ chức  thành   một   đoạn   văn   hoàn  chỉnh,   đảm   bảo   số   câu  khoảng từ 5 câu.  ­ Đoạn văn có kết cấu chặt  chẽ,   diễn   đạt   trôi   chảy;  không   mắc   lỗi   chính   tả,  0.25 điểm dùng từ, ngữ pháp.  * Yêu cầu nội dung 0.25 điểm HS nêu được những ý nghĩa  của   tình   bạn   đẹp   đối   với  mỗi người: 0.25 điểm Câu 3 ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  (1.5 điểm) sẽ  là kí  ức ngọt ngào của ta  0.25 điểm thuở cắp sách đi học. ­ Người bạn tốt luôn sẽ chia  sẻ  cùng ta những niềm vui,  nỗi buồn, bên ta những lúc  khó khăn. ­ Người bạn tốt sẽ luôn bao  dung, tha thứ  khi ta mắc lỗi  và   giúp   ta   sửa   chữa   những  sai lầm. ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  là   động   lực   để   động   viên,  hỗ  trợ  nhau học tập và giúp  nhau hoàn thiện bản thân…
  7. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Trần Thị Nhiều
  8. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ Văn 8 ĐỀ CHÍNH THỨC ­ SỐ 2 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 23/3/2021  Phần I. (7.0 điểm)  Cho câu thơ sau: “Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ" Câu 1: Chép 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ.  Câu 2: Khổ thơ vừa chép trích trong tác phẩm nào? Của ai?  Câu 3: Chỉ  rõ và nêu tác dụng của hình  ảnh nhân hóa được sử  dụng trong câu  thơ 7, 8 của đoạn thơ vừa chép.  Câu 4: Em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 ­ 12 câu) theo mô hình quy nạp nêu   cảm nhận của em về  đoạn thơ  trên, trong đó có sử  dụng một câu cảm thán  (gạch chân và chú thích).   Phần II. (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:              “Tùng ... tùng ... tùng ....” ­ tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi  nhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ  trong vài   giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã  có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình  ở  bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ  vì các bạn cũng   giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.             ­ Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? ­ một bạn nữ tiến đến.             ­ Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả ­ tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo  nụ  cười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ  là người đầu tiên tôi quen trong   lớp. Tôi đang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô   chủ nhiệm. (Nơi bắt đầu của tình bạn, Bùi Thị Hồng Ngọc) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên. Câu 2: Xét theo mục đích nói, câu văn “Tớ  ngồi đây được không?" thuộc kiểu  câu gì?
  9. Câu 3: Từ nội dung của đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội của mình, hãy   viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu suy nghĩ của em về  ý nghĩa của tình  bạn đẹp đối với mỗi người. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học: 2020 ­ 2021 ĐỀ THI GIỮA HKII ĐỀ CHÍNH THỨC ­ SỐ 2 Môn: Ngữ Văn 8 Câu Nội dung Điểm PHẦN I (7 điểm) ­Chép   được   chính   xác   và  1 điểm hoàn chỉnh khổ thơ. (Sai 2 lỗi trừ 0.25 điểm) Câu 1 (1 điểm)
  10. ­ Văn bản: “Quê hương” 0.5 điểm ­ Tác giả: Tế Hanh 0.5 điểm Câu 2 (1 điểm) *   Hình   ảnh   nhân   hóa:  0.25 điểm “Chiếc thuyền im”, “nghe”;  “bến mỏi trở về nằm” 0.25 điểm * Tác dụng: 0.5 điểm ­ Làm tăng tính gợi hình, gợi  cảm cho câu thơ. 0.5 điểm ­ Diễn tả thật ấn tượng hình  ảnh của con thuyền khi trở  về   bến  sau   hành   trình   ra  Câu 3 khơi   bội   thu   nhưng   cũng  (1.5 điểm) đầy vất vả,  làm toát lên  sự  gắn bó sâu sắc giữa người  dân   làng   chài   với   con  thuyền. ­ Qua đó, tác giả bộc lộ tình  yêu,   niềm   tự   hào   về   cuộc  sống  lao   động   đầy   hứng  khởi  nơi   quê   hương   yêu  dấu. Câu 4 * Yêu cầu về hình thức: (3.5 điểm) ­ Bài làm phải được tổ chức  0.5 điểm thành một đoạn văn quy nạp  hoàn chỉnh. 0.5 điểm ­   Đảm   bảo   số   câu   khoảng  từ   10­12   câu,   kết   cấu   chặt  0.5 điểm chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn  chế   lỗi   chính   tả,   dùng   từ,  ngữ pháp  ­   Có   sử   dụng   hợp   lý   câu  cảm thán, gạch chân và chú  0.5 điểm thích. 0.5 điểm * Yêu cầu về nội dung:  1 điểm HS   khai   thác   các   tín   hiệu   nghệ   thuật   (từ   láy,   nhân  
  11. hóa,   ẩn   dụ,...)   trong   đoạn   thơ   để   làm   rõ   những   ý   cơ   bản sau: ­   Cuộc   sống   bình   yên   và  đông vui, tấp nập. ­   Hình   ảnh   con   người   vừa  khoẻ mạnh, vừa lãng mạn. ­   Hình   ảnh  con   thuyền  sau  hành trình ra khơi.  PHẦN II (3 điểm) Câu 1 ­ Phương thức biểu đạt: Tự  0.5 điểm (0.5 điểm) sự Câu 2 ­ Kiểu câu: Câu nghi vấn. 1 điểm (1 điểm)
  12. * Yêu cầu hình thức 0.5 điểm ­ Bài làm phải được tổ chức  thành   một   đoạn   văn   hoàn  chỉnh,   đảm   bảo   số   câu  khoảng từ 5 câu.  ­ Đoạn văn có kết cấu chặt  chẽ,   diễn   đạt   trôi   chảy;  không   mắc   lỗi   chính   tả,  0.25 điểm dùng từ, ngữ pháp.  * Yêu cầu nội dung 0.25 điểm HS nêu được những ý nghĩa   của   tình   bạn   đẹp   đối   với   mỗi người: 0.25 điểm Câu 3 ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  (1.5 điểm) sẽ  là kí  ức ngọt ngào của ta  0.25 điểm thuở cắp sách đi học. ­ Người bạn tốt luôn sẽ chia  sẻ  cùng ta những niềm vui,  nỗi buồn, bên ta những lúc  khó khăn. ­ Người bạn tốt sẽ luôn bao  dung, tha thứ  khi ta mắc lỗi  và   giúp   ta   sửa   chữa   những  sai lầm. ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  là   động   lực   để   động   viên,  hỗ  trợ  nhau học tập và giúp  nhau hoàn thiện bản thân… Ban giám hiệu Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Trần Thị Nhiều
  13. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ Văn 8 ĐỀ DỰ BỊ Thời gian: 90 phút Ngày thi: …/3/2021  Phần I. (7.0 điểm)  Câu 1: Chép thuộc lòng khổ thơ cuối bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh.  Câu 2: Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ trên. Câu 3: Chỉ rõ và nêu tác dụng của phep li ́ ệt kê được sử dụng trong khô th ̉ ơ vừa  chép.
  14. Câu 4: Viết đoạn văn (khoảng 10 ­ 12 câu) theo mô hình quy nạp nêu cảm nhận  của em về khô th ̉ ơ vừa chép, trong đó có sử dụng một câu phủ định (gạch chân  và chú thích).   Phần II. (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: “Một hôm hai người bạn đang đi trong rừng thì họ  thấy có một con gấu   to đi ngang qua. Một người liền chạy trốn ngay, anh ta trèo lên cây. Người còn   lại không chạy kịp, anh ta đối mặt với con gấu đang đến gần. Anh ta đành nằm  xuống, nín thở giả vờ chết. Con gấu lại gần và ngửi vào mặt anh ta, nhưng anh   ta cố  gắng nín thở. Con gấu ngửi mãi nhưng anh ta như  chết rồi nên nó bỏ  đi,  không làm hại anh ta. Khi con gấu đã bỏ đi xa, người bạn ở trên cây tụt xuống.  Anh ta hỏi bạn:  ­ Con gấu nói thầm gi vào tai b ̀ ạn đấy? ­ Gấu bảo tớ  là "Không bao giờ  tin tưởng vào người đã bỏ  bạn lại một   mình trong lúc nguy cấp”.   Ngươi kia xâu hô qua, xin lôi ban vi đa bo ban lai mà chay trôn... ̀ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ” ́ ̃ ́ ̀ ới anh"”, Qua tăng cuôc sông  (Trích “Con gâu đa noi gi v ̀ ̣ ̣ ́ ) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên. Câu 2: Xét theo mục đích nói, câu văn “Con gấu lại gần và ngửi vào mặt anh ta,  nhưng anh ta cố gắng nín thở.” thuộc kiểu câu gì? Câu 3: Từ nội dung của đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội của mình, hãy   viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu suy nghĩ của em về  vê y nghia cua ̀ ́ ̃ ̉   ̣ . tinh ban ̀ TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2020 ­ 2021 ĐỀ THI GIỮA HKI ĐỀ DỰ BỊ Môn: Ngữ Văn 8
  15. Câu Nội dung Điểm PHẦN I (7 điểm) ­Chép được chính xác và  1 điểm hoàn chỉnh khổ thơ. Câu 1 (Sai 2 lỗi trừ 0.25 điểm) (1 điểm) ­ Bài thơ được viết năm  0.5 điểm 1939, khi tác giả đang là sinh  viên trường Quốc học Huế,  trong nỗi nhớ tha thiết quê  0.5 điểm Câu 2 hương – một làng chài ven  (1 điểm) biển. ­ Bài thơ được rút trong tập  “Nghẹn ngào” (1939) và sau  đó được in trong tập “Hoa  niên” (1945). Học   sinh   chỉ   rõ   và   nêu   được   tác   dụng   của   phép   0.25 điểm điệp ngữ : ­ Điệp từ "nhớ". 0,25 điểm ́ ̣ ­ Tac dung:  0.5 điểm Câu 3 + Nhấn mạnh, làm nổi bật  (1.5 điểm) ý, tăng giá trị  biểu cảm cho  đoạn thơ. +   Làm   nổi   bật   tình   cảm  trong sáng, nỗi nhớ tha thiết  của   người   con   xa   quê   với  quê hương yêu dấu. 
  16. * Yêu cầu về hình thức: ­ Bài làm phải được tổ chức  0.5 điểm thành một đoạn văn quy nạp  hoàn chỉnh. 0.5 điểm ­   Đảm   bảo   số   câu   khoảng  từ 10­12 câu.  ­ Đoạn văn có kết cấu chặt  0.5 điểm chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn  chế   lỗi   chính   tả,   dùng   từ,  ngữ pháp  Câu 4 ­ Có sử dụng hợp lý câu phủ  (3.5 điểm) định, gạch chân và chú thích. 0.5 điểm * Yêu cầu về nội dung: HS   1.5 điểm khai thác các tín hiệu nghệ   thuật   (phép   điệp   ngữ,   liệt   kê,...) trong đoạn thơ để làm   rõ những ý cơ bản sau ­ Nỗi nhớ  được bày tỏ  trực  tiếp  ­   Nỗi   nhớ   gắn   với   những  đặc   trưng   của   quê   hương  làng chài  PHẦN II (3 điểm) ­ Phương thức biểu đạt: Tự  0.5 điểm sự Câu 1 (0.5 điểm) ­ Kiểu câu: Câu trần thuật 1 điểm Câu 2 (1 điểm)
  17. * Yêu cầu hình thức 0.5 điểm ­ Bài làm phải được tổ chức  thành   một   đoạn   văn   hoàn  chỉnh,   đảm   bảo   số   câu  khoảng từ 5 câu.  ­ Đoạn văn có kết cấu chặt  chẽ,   diễn   đạt   trôi   chảy;  không   mắc   lỗi   chính   tả,  0.25 điểm dùng từ, ngữ pháp.  * Yêu cầu nội dung 0.25 điểm HS nêu được những ý nghĩa   của   tình   bạn   đẹp   đối   với   mỗi người: 0.25 điểm Câu 3 ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  (1.5 điểm) sẽ  là kí  ức ngọt ngào của ta  0.25 điểm thuở cắp sách đi học. ­ Người bạn tốt luôn sẽ chia  sẻ  cùng ta những niềm vui,  nỗi buồn, bên ta những lúc  khó khăn. ­ Người bạn tốt sẽ luôn bao  dung, tha thứ  khi ta mắc lỗi  và   giúp   ta   sửa   chữa   những  sai lầm. ­ Tình bạn tuổi học trò đẹp  là   động   lực   để   động   viên,  hỗ  trợ  nhau học tập và giúp  nhau hoàn thiện bản thân… Ban giám hiệu Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Trần Thị Nhiều
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2