intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn học sinh "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây nhằm giúp các em có thêm tư liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Cùng tham khảo giải đề thi để ôn tập kiến thức và làm quen với cấu trúc đề thi các em nhé, chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. UBND HUYỆN NĂM CĂN ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN NĂM HỌC2022 ­ 2023 MÔN: NGỮ VĂN8 (Thời gian làmbài: 90 phút) PHẦN I: ĐỌC ­ HIỂU. (3,0 điểm)  Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:   NGƯỜI BẠN NHỎ, TÁC ĐỘNG LỚN ̣ Vao môt ngay nong n ̀ ̀ ́ ực, sư tử mêt moi sau môt ngay kiêm ăn, no năm ngu d ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ươi môt  ́ ̣ ̣ ̣ tan cây. Môt chu chuôt nhăt đi ngang qua, thây s ́ ́ ́ ́ ư tử ngu say liên nhay mua đua nghich ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ̣   trên lưng sư tử. Sư tử thưc giâc, giân d ́ ́ ̣ ữ vi bi đanh th ̀ ̣ ́ ức, no tum lây chuôt nhăt măng ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ “Con vât be nho kia, sao ng ươi dam đanh th ́ ́ ức chua tê r ́ ́ ừng xanh? Ta se nghiên nat  ̃ ̀ ́ ngươi băng mong vuôt cua ta” ̀ ́ ́ ̉ ̣ Chuôt nhăt s ́ ợ hai van xin “xin ngai tha cho tôi, tôi se không bao gi ̃ ̀ ̃ ờ quên ơn va tôi se  ̀ ̃ tra ̉ ơn ngai vao môt ngay nao đo” ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ Sư tử thây rât buôn c ́ ́ ̀ ười với lời noi cua chuôt nhăt, nh ́ ̉ ̣ ́ ưng no cung thây tôi nghiêp va  ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ tha cho chuôt nhăt đi ̣ ́ Chuôt nhăt ṃ ́ ưng qua vôi va chay đi ̀ ́ ̣ ̃ ̣ Vai thang sau, khi đang săn môi trong r ̀ ́ ̀ ừng, sư tử vương vao l ́ ̀ ươi cua th ́ ̉ ợ săn va no  ̀ ́ ̉ ̀ không thê nao thoat đ ́ ược. Sư tử gâm lên kêu c ̀ ứu “Cứu với, cứu với”, vang đông  ̣ khăp khu r ́ ừng. Chuôt nhăt đ ̣ ́ ược sư tử tha mang lân tr ̣ ̀ ước, nghe thây tiêng s ́ ́ ư tử gâm, no vôi chay đên ̀ ́ ̣ ̣ ́  xem sao. Thây s ́ ư tử măc trong l ́ ưới, no bao “ông đ ́ ̉ ừng lo, tôi se giup”. Chuôt lây hêt  ̃ ́ ̣ ́ ́ sưc găm đ ́ ̣ ưt cac dây l ́ ́ ưới đê s ̉ ư tử chay thoat. S ̣ ́ ư tử mơi thây răng ́ ́ ̀  lam điêu tôt cho  ̀ ̀ ́ người khac se luôn đ ́ ̃ ược nhớ công ơn  (Nguồn: Trích từ “10 câuchuyện hay cựckì ý nghĩavềtìnhbạn”) Câu 1 (1,0điểm). Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản? Câu 2 (1,0điểm).Em rút ra bài học gì cho bản thân qua câu chuyện trên? Câu 3 (1,0điểm).Xác định kiểu câu và chức năng của các câu sau: a.“Cứuvới, cứuvới.” b. Ta sẽnghiềnnátngươibằngmóngvuốtcủa ta. PHẦN II: LÀM VĂN. (7,0điểm) Câu   1   (2,0điểm).Qua   câu   chuyện   trên,   hãy   viết   một   đoạn   văn   ít   nhất   8   câu,trình   bày  cảmnhận của em về lợi ích khi làm những việc tốt trong cuộc sống.
  2. Câu 2 (5,0điểm).Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh mà em yêu thích. C. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1: Câu Nội dung Điểm PHẦN I: ĐỌC­ HIỂU.  (3,0điểm) *  Những  biện pháp  nghệ  thuật được sử  dụng trong  văn bản: ­ Sử  dụng biện pháp tu từ:  0,5 1 Nhân hóa (sưtử mêtmoi, chú ̣ ̉   ̣ chuôtnhăt,́  ́ ́ ̣ tumlâychuôtnhătmăng…) ́ ́   vànói quá (nghiền nát). ­ Kết hợp hài hòa yếu tố  tự  0,5 sự, miêu tả. * Bài học: ­ Không nên làm điều gì xấu  0,5 dù cho đó là điều rất nhỏ.  2 ­ Làm điều tốt sớm muộn  sẽ nhận được đền đáp xứng  0,5 đáng. *  Xác   định   kiểu   câu   và  chức năng: a.“Cứuvới, cứuvới.” =>Kiểu   câu   cầu   khiến. (0,25điểm)Chức   năng  dùng  để yêu cầu. (0,25điểm) 3 1,0 b.  Ta   sẽnghiềnnátngươibằngmón gvuốtcủa ta. =>Kiểu   câu  trần   thuật. (0,25điểm)  Chức năng  dùng  để đe dọa. (0,25điểm) PHẦN II: LÀM VĂN. (7,0điểm) 1 HS viết đoạn văn theo yêu  2,0 cầu cơ bản sau: ­Hình thức: (0,5điểm) Viết   đúng   hình   thức   đoạn  văn quy nạp hoặc diễn dịch  
  3. hoặc   song   hành   (ít   nhất  8  câu). Lời văn diễn đạt mạch  lạc,   rõ   ràng.   Chữ   viết,  rõ  ràng, sạch đẹp, khoa học. ­Nội dung: (1,5điểm). Cần   đảm   bảo   những   nội  dung sau: + Việc tốt  ở  nhiều phương  diện từ việc nhỏ đến những  việc   có   ý   nghĩa   lớn,   tác  động đến nhiều người. + Chỉ ra sự cần thiết phải  có nhiều người tốt ­ việc  làm tốt trong cuộc sống. +   Bản   thân   cần   có   ý   thức  làm nhiều việc tốt cho mọi  người mà không mong đền  đáp. 2 2. Yêu cầu cụ thể: 5,0 a. Mở bài: Giới thiệu được  tên danh lam thắng  cảnhmàemyêuthích. Khái  quá chung về danh lam  thắng cảnh đó.    b. Thân bài:  ­ Giới thiệu về  vị  trí địa lí  và   đường   đi   tới  danh   lam  thắng cảnh; nguồn gốc lịch  sử   của  danh   lam   thắng  cảnh.            ­Thuyết minh chi tiết   những   đặc   điểm   nổi   bật,  riêng   biệt   của  danh   lam  thắng cảnh. ­Nêu những lợi ích mà danh  lam thắng cảnhđó  mang lại  cho   địa   phương   và   cộng  đồng (người dân sống  ở  đó  và   cả   du   khách   đến   tham 
  4. quan).   c. Kết bài:Khẳng định giá  trị của danh lam thắng cảnh.  Nêu cảm nghĩ của bản thân  về danh lam thắng cảnh đó. BIỂU ĐIỂM ­  Bàithuyết   minh   tốt,   biết  cách   vận   dụng   linh   hoạt  cácphươngphápthuyết   minh  hiệu   quả,   có   tínhsáng   tạo.  5,0 Bố   cục   rõ   ràng,   diễn   đạt  lưu loát, mạch lạc. Chữ viết  đẹp, trìnhbàyrõràng. ­  Bàithuyết   minh   khá   tốt,  diễn đạt đủ ý, biết cách vận  dụng   linh   hoạt  cácphươngphápthuyết   minh  4,0 hiệu   quả.   Bố   cục   đầy   đủ.  Sai   lỗi   chính   tả,   dùng   từ,  đặt   câukhôngquá   2   lỗi.  Trìnhbày sạch đẹp, rõ ràng. ­  Bàilàmkhá,   đảm   bảo   cơ  bản   được   yêu   cầu   trên.  Diễn đạt khá, mắc lỗi chính  3,0 tả, lỗi dùng từ  2 đến 4 lỗi.  Đủ   bố   cục   ba   phần.  Trìnhbày sạch, chữ viết rõ. ­ Bàilàm đủ  bố  cục 3 phần,  đủ   cơ   bản   các   ý   về   nội  dung. Chưa vận dụng hiệu  quả   cácphươngphápthuyết  2,0 minh. Lỗi chính tả, dùng từ,  đặt câukhôngquá 7 lỗi. Viết  chữ cònẩu tả, tẩy xóa. ­  Thuyết   minh   sơ   sài,   bố  1,0 cục khôngrõràng. Chưa nắm  được   phương   phápthuyết  minh. Mắc trên 10 lỗi chính  tả,   lỗi   dùng   từ,   đặt   câu. 
  5. Viết chữ ẩu, tẩy xóa. ­ Lạcđề, bỏgiấytrắng. 0 (Trêncơsở thang điểmtrênvàdựavàobàilàmthựctếcủa HS mà GV linhhoạtghiđiểm) DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Đã duyệt) (Đã ký) PhạmDuyĐộ Trương Thị Thơm DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2