PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG TH&THCS HẢI LÂM
Năm học: 2023-2024
Môn Tiếng Việtlớp 4
Mức 1
Mức 2
Mức 3
TT
Chủ đề
TN
TL
TL
TL
Tổng
Số câu
3
1
5
Số điểm
1,5
1
3
1
Đọc hiểu
văn bản
Câu số
1;2;3
5
Số câu
1
2
1
5
Số điểm
0,5
2
0,5
4
2
Kiến thức
văn bản
Câu số
8
6;9
10
Tổng số câu
4
2
2
10
Tổng số điểm
2
2
1,5
7
PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG TH &THCS HẢI LÂM Năm học: 2023 - 2024
Môn: Tiếng Việt - Thời gian: 80 phút
Họ và tên: ........................................................................................ Lớp 4 ……
Điểm
Lời nhận xét của cô giáo
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
A. KIỂM TRA ĐỌC:
I. Đọc thành tiếng: (3 điểm) Học sinh đọc một đoạn văn trong các bài tập đọc từ tuần 19
đến tuần 26, SGK Tiếng Việt 4 Tập 2trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc.
II. Đọc thầm và làm bài tập: (7 điểm)
VỊ KHÁCH TỐT BỤNG
Một du khách nhìn thấy một cụđang đứng bên bờ một dòng suối lênh láng nước
sau một trận mưa lớn. Trông bà có vẻ rất lo lắngbất đắc phải băng qua nó.
Người khách du lịch tiến lại gầnhỏi bà lão: “Bà ơi, bà có muốn con cõng bà vượt
suối không?”
Bà lão rất ngạc nhiên và lẳng lặng gật đầu đồng ý. Anh cõng bà băng qua suối
anh dần đuối sức. Sau khi sang bờ bên kia, bà lão vội vội vàng vàng rời đi mà không nói
lời cảm ơn nào. Vị du khách đangrờiđuối sức kia có chút hối tiếc vì giúp đỡ bà lão
ấy. Anh không mong cầu bà báo đáp, nhưng nghĩ rằng chí ít thì bà cũng nên nói với anh
đôi lời bày tỏ sự cảm kích.
Vài giờ sau, du khách này đi tới vùng núi. Đómột hành trình đầy gian nan với
anh, chân của anh bị côn trùng cắn sưng tấy. Lát sau, trên đường đi,một thanh niên
bắt kịp theo anh và nói: “Cảm ơn anh đã giúp bà tôi. Bà bảo anh sẽ cần những thứ này và
muốn tôi mang chúng đến cho anh.”
Nói đoạn, cậu ấy lấy ra một ít thức ănthuốc men trong túi ra. Hơn nữa anh còn
dắt thêm một con lừa và giao nó cho du khách tốt bụng. Vị du khách không ngừng nói
cảm ơn anh thanh niên. Sau đó người thanh niên này nói tiếp: “Bà của tôi không nói
được, cho nên bà muốn tôi thay mặtcảm ơn anh!”
Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
Câu 1. Vị du khách đã gặp ai bên bờ suối? (0,5 điểm)
A. Mộtcụ B. Một ông cụ C. Một vị du khách khác
Câu 2. Thấy cụvẻ lo lắng, vị khách đã làm gì? (0,5 điểm)
A. Dắt cụ qua suối B. Bế cụ qua suối
C. Cõng cụ qua suối
Câu 3. Khi sang bờ bên kia, bà lão đã làm gì? (0,5 điểm)
A. Nói lời cảm ơn vị khách B. Bắt tay anh thanh niên
C. Vội vàng rời đi mà không nói lời nào
Câu 4. Điều bất ngờđã xảy ra vào cuối câu chuyện? (0,5 điểm)
A.cụ không nói được nên đã nhờ cháu thay mặt cảm ơn.
B. Bà và người cháu vội vàng đến nói lời cảm ơn.
C.cụ mang đồ đến cảm ơn anh khách.
Câu 5. Em học được điều gì qua câu chuyện trên. (1 điểm)
Câu 6. Tìm hai từ ngữthể thay thế được chủ ngữ trong câu văn sau: (1 điểm)
Vài giờ sau, du khách này đi tới vùng núi.
…………………………………………………………………………………………………
Câu 7. Em hãy viết thêm vị ngữ để hoàn thành câu văn dưới đây: (1 điểm)
a) Những ngôi sao…………………………………………………………………
b) Đàn bướm………………………………………………………………………
Câu 8. Trạng ngữ trong câu: “Vì không nói được, cụ đã nhờ cháu đến thay mặt
cảm ơn vị khách.” bổ sung thông tin gì cho sự việc trong câu: (0,5 điểm)
A. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân B. Trạng ngữ chỉ mục đích
C. Trạng ngữ chỉ thời gian
Câu 9: Xác dịnh Trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau: (1 điểm)
a) Hàng ngày, anh lên rừng kiếm củi bán lấy tiền nuôi em.
b) Một hôm, tiếng hát thanh tao ấy lọt vào tai một con quỷ dữ.
Câu 10. Em hãy gạch chân những trạng ngữ bị dùng sai trong đoạn văn dưới đây
sửa lại cho đúng: (0,5 điểm)
Hôm qua, em làm rơi chiếc móc chìa khóa hình chú gấu trường. đó món quà
mẹ tặng em, em đã rất buồn và lo lắng. Nhờ tìm lại chiếc móc chìa khoá, em đã quay
về trường. trường, em gặp Mai Chinh. Sau khi biết chuyện, hai bạn đã cùng giúp
em. Nhằm có hai bạn giúp đỡ, em đã tìm thấy chiếc móc chìa khoá rơi trong lớp học.
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
Tập làm văn: Chọn một trong hai đề sau:
1. Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về người thân trong gia đình.
2. Em hãy viết đoạn văn nêu do em thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
trong một chủ điểm đã học.