ĐỌC THẦM BÀI VĂN SAU:
HAI MẸ CON
Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, giáo kêu mẹ kí tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói:
“Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! quyết định học cho biết chữ để chỉ
giúp mẹ cách kí tên.
Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa
đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất n đường. Mẹ nói: “Tội nghiệp cụ sống
một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.
Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, giáo lấy làm lạ, hỏi mãi, Phương không dám
nói, trong đầu nghĩ: Lỗi tại mẹ! lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi
phạm nội quy. thấy giận mẹ. Về nhà, Phương không ăn cơm, buồn hơi ngúng
nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: “Không sao
đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.”
Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ giáo tới, mẹ nói điều với cô, cười
gật đầu. Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe hiệu trưởng
nhắc tên mình: “Em Trần Thanh Phương… Em còn nhỏ đã biết giúp đ người neo
đơn, hoạn nạn… Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”.
Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về pa nó. Nó cúi gầm mặt
xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!
(Theo Nguyễn Thị Hoan)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng hoặc làm theo
yêu cầu:
Câu 1. Chuyện gì xảy ra khi lần đầu mẹ đưa Phương đến lớp?
A. Mẹ cảm thấy tự hào khi cô giáo kêu mẹ kí tên vào sổ.
B. Mẹ cảm thấy vui mừng khi cô giáo kêu mẹ kí tên vào sổ.
C. Mẹ cảm thấy hạnh phúc khi cô giáo khen Phương.
D. Mẹ cảm thấy ngượng ngùng khi cô giáo kêu mẹ kí tên vào sổ.
Câu 2. Trong ngày đầu đến lớp, Phương quyết định học cho biết chữ để làm gì?
A. Để kí tên thay mẹ.
B. Để tự mình kí tên.
C. Để chỉ giúp mẹ cách kí tên.
D. Để mình tự viết bài.
Trường Tiểu học A An Hữu
Lớp Bốn/ .............
Họ và tên: …………………………………....
ĐỀ KT GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: TIẾNG VIỆT (ĐỌC – HIỂU) LỚP 4
Thời gian: 30 phút (Không kể giao đề)
Ngày kiểm tra: 22/3/2024
Điểm ghi bằng số Điểm ghi bằng chữ Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị
1. Giám thị 1:……………
2. Giám thị 2:……………
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 3. Theo em, chuyện gì xảy ra khiến Phương đến lớp trễ ?
A. Mẹ cho Phương ăn sáng.
B. Mẹ bảo Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện.
C. Mẹ và Phương bị kẹt xe.
D. Mẹ Phương dậy muộn nên đưa Phương đến lớp trễ
Câu 4. Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ?
A. Vì Phương nghĩ: Mẹ làm cho Phương sẽ bị nêu tên ở tiết chào cờ vì vi phạm nội quy.
B. Vì Phương nghĩ: Mẹ làm cho Phương bị cô giáo hỏi mãi.
C. Vì Phương nghĩ: Mẹ làm cho Phương bị các bạn trêu chọc.
D. Vì Phương nghĩ: Mẹ làm cho Phương bị cô giáo phê bình vì vi phạm nội quy.
Câu 5. Vì sao Phương được tuyên dương trước toàn trường?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 6. Tác giả viết: “Vậy mà nó đã giận mẹ!” Theo em tâm trạng của Phương lúc đó thế
nào?
…………………………………………………………………………………………….…
…………………………………………………………………………………………….…
……………………………………………………………………………………………….
Câu 7: Qua câu chuyện của Phương, em rút ra được điều gì cho bản thân?
……………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………….…
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
Câu 8: Trong câu: “Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt
thấy cụ Tám nằm ngất bên đường.” Chủ ngữ là:
A. đoạn lộ vắng B. chợt thấy
C. hai mẹ con D. cụ Tám
Câu 9: Dựa vào bài đọc, em có thể thay chủ ngữ trong câu “Nó cúi gầm mặt xuống, cảm
thấy ngượng nghịu và xấu hổ.” bằng từ:
A. Mẹ B. Cô giáo
C. Các bạn D. Phương
Câu 10: a) Em hãy đặt một câu có vị ngữ dùng để nêu hoạt động.
...................................................................................................................................
b) Em hãy đặt một câu có chủ ngữ chỉ con vật.
...................................................................................................................................
……………………Hết………………….…
UBND HUYỆN CÁI BÈ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH A AN HỮU Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Tiếng Việt (Viết)- Lớp: Bốn
Thời gian: 35 phút
Ngày kiểm tra: 22/3/2024
Đề bài: Em hãy viết một bài văn tả một loài cây em thích. (Cây bóng mát hoặc cây
hoa hoặc cây ăn quả).
Lưu ý: Giám thị coi kiểm tra chép đề bài lên bảng, yêu cầu học sinh làm bài vào giấy
kiểm tra theo quy định. Không giải thích gì thêm.
...................Hết................…
UBND HUYỆN CÁI BÈ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH A AN HỮU Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP BỐN
KÌ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023- 2024
* Đọc hiểu: (10 điểm)
Câu 1 2 3 4 8 9
Đáp án D C B A C D
Điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0
Câu 5: Phương được tuyên dương trước toàn trường đã biết giúp đỡ người neo đơn,
hoạn nạn (1,0 điểm).
- Học sinh trả lời đúng nhưng không tròn câu trừ 0,25 điểm.
- Học sinh viết câu trả lời đúng theo nội dung bài; không đúng hình thức trừ 0,25
điểm.
Câu 6: Tác giả viết: “Vậy đã giận mẹ!” theo em lúc đó tâm trạng của Phương
là: Phương cảm thấy ngượng nghịu xấu hổ (0,5 điểm), cảm thấy lỗi với mẹ (0,5
điểm)
- Học sinh trả lời đúng, nhưng không tròn câu trừ 0,25 điểm.
- Học sinh viết câu trả lời đúng nhưng không đúng hình thức trừ 0,25 điểm.
Câu 7: Qua câu chuyện của Phương, em rút ra được bài học cho bản thân là: phải
biết kính trọng, yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ (0,5 điểm); không được giận hờn
hay buồn phiền cha mẹ. (0,5 điểm)
- Học sinh trả lời không tròn câu trừ 0,25 điểm.
- Học sinh viết câu trả lời không đúng hình thức trừ 0,25 điểm.
Câu 10: Học sinh đặt câu phù hợp yêu cầu mỗi câu 0,5 điểm; đặt câu không phù hợp yêu
cầu mỗi câu trừ 0,5 điểm
-Không viết hoa, cuối câu không có dấu chấm: 2 câu trừ 0,5 điểm.
Mẫu: a/ Em đang viết bài.
b/ Chú mèo là bạn thân của em.
* Viết: (10 điểm)
Gợi ý đáp án Thang điểm
1. Viết tập làm văn
a. Mở bài: Giới thiệu loài cây sẽ tả. (tên gọi, nơi trồng, …)
b. Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển:
- Đặc điểm nổi bật:
+ Rễ
+ Thân
+ Cành
1,0 điểm
3,0 điểm
+ Hoa (màu sắc, mùi hương) (nếu có)
+ Lá
+ Qủa (màu sắc, mùi vị, hương thơm) (nếu có)
+ …
- Lợi ích, công dụng của loài cây đó.
c. Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc hoặc liên hệ với người, vật,
… có liên quan
1,0 điểm
1,0 điểm
2. Luyện từ và câu:
- Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu (so sánh hoặc nhân hóa)
- Có những từ ngữ, câu văn mang tính sáng tạo
1,0 điểm
1,0 điểm
3. Chính tả:
- Học sinh viết sai chính tả dưới 03 lỗi chính tả
- Học sinh viết sai chính tả từ 03 lỗi chính tả đến 04 lỗi chính tả
- Học sinh viết sai chính tả từ 05 lỗi chính tả trở lên
2,0 điểm
1,0 điểm
0 điểm
Tuỳ theo sai sót về ý, diễn đạt; dùng từ, đặt câu, … có thể ghi điểm 9,5 – 9,0 – 8,5 – 8,0 –
7,5– 7,0 – 6,5 – 6,0 –5,5–5,0–4,5–4,0–3,5–3,0–2,5–2,0–1,5–1,0–0,5–0
…………….….Hết……………………