intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: VẬT LÍ LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút Nhận Thông Vận Cộng biết hiểu dụng Tên Cấp độ Cấp độ chủ đề TNKQ TL TNKQ TL thấp cao TNKQ TL TNKQ TL - Nêu được - Nêu được dấu nguyên tắc cấu hiệu chính phân tạo và hoạt động biệt dòng điện của máy phát điện xoay chiều với xoay chiều có dòng điện một khung dây quay chiều và các tác hoặc nam châm dụng của dòng quay. điện xoay chiều. - Biết được để - Nêu được công hao phí trên suất điện hao phí đường dây tải trên đường dây tải điện thì tăng điện điện tỉ lệ nghịch áp với bình phương của điện áp hiệu - Nêu được máy dụng đăt vào hai I. ĐIỆN biến thế dùng để đầu đường dây. TỪ làm gì? -Biết máy phát điện xoay chiều bắt buột phải gồm các bộ phận chính nào? - Biết được khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín ? 5 C2,C4, 3 Số câu 1 C5,C13 C1,C3, 0 0 0 9 hỏi C16 , C12 C15 Số 1,67 1 2 0 0 0 4,67 điểm, 16,7% 10% 20% (46,7%) Tỉ lệ % - Xác định được - Tính được II. KHÚC - Mô tả được hiện thấu kính là hội tụ khoảng cách từ XẠ ÁNH tượng khúc xạ hay thấu kính ảnh đến thấu SÁNG áng sáng trong phân kì qua việc trường hợp áng quan sát trực tiếp kính, vật đến thấu
  2. truyền từ không các thấu kính này kính, chiều cao khí sang nước và và quan sát ảnh của ảnh ngược lại. của một vật tạo - Nhận biết được bởi các thấu kính thấu kính hội tụ đó. và thấu kính PK - Vẽ được đường truyền của các tia - Mô tả được sáng đặc biệt qua đường truyền của thấu kính hội tụ, các tia sáng đặc thấu kính phân kì. biệt qua thấu kính - Dựng được ảnh hội tụ, thấu kính của một vật tạo phân kì. bởi các loại thấu kính bằng cách sử dụng các tia sáng đặc biệt. 7 C6,C7, Số câu ½ ½ C8,C9, 8 hỏi C17 C17 C10,C1 1,C14 Số 2,33 0 2,0 0 1,0 5,33 điểm, 23,3% 20% 10% (53,3%) Tỉ lệ % TS câu 12 3 1 1/2 1/2 17 hỏi TSố điểm, 4,0 3,0 2,0 1 10 Tỉ lệ % (40,0%) (30,0%) (20,0%) (10,0%) (100%) Người duyệt đề Người ra đề Trương Thị Sang HIỆU TRƯỞNG TRẦN THỊ XUÂN THỊNH 2
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HKII NĂM HỌC 2022-2023 MÔN VẬT LÝ 9 Câu 1 (TH): Hiểu công suất hao phí tỉ lệ nghịch với bình phương hiệu điện thế. Câu 2 (NB): Biết được để giảm hao phí trên đường dây truyền tải điện cần phải tăng hiệu điện thế. Câu 3 (TH): Hiểu và chọn hiện tượng chứng tỏ dòng điện xoay chiều có tác dụng từ. Câu 4 (NB): Nêu được máy biến thế dùng để làm gì? Câu 5 (NB): Biết máy phát điện xoay chiều bắt buột phải gồm các bộ phận chính nào? Câu 6 (NB): Nắm được đặt một vật trước một thấu kính hội tụ, vật nằm trong khoảng tiêu cự thì ảnh của vật có đặc điểm gì? Câu 7 (NB): Nêu được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì có đặc điểm gì? Câu 8 (NB): Nêu được tính chất ảnh ảo tạo bởi thấu kính phân kỳ. Câu 9 (NB): Nêu được hiện tượng khúc xạ ánh sáng có đặc điểm gì? Câu 10 (NB): Biết nhận biết thấu kính hội tụ bằng cách sờ vào phần rìa. Câu 11( NB): Biết được khi chiếu một chùm tia sáng song song vào một thấu kính phân kì, thì chùm tia khúc xạ ra khỏi thấu kính có đặc điểm gì ? Câu 12 (TH): Chọn được thiết bị nào sử dụng dòng điện xoay chiều ? Câu 13 (NB): Biết được khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín ? Câu 14 (NB): Biết tia tới đi qua quang tâm của thấu kính hội tụ cho tia ló có đặc điểm gì? Câu 15 (NB): Biết chọn cách nào có thể tạo ra dòng điện cảm ứng ? Câu 16 (TH): Hiểu và giải thích để giảm hao phí điện năng trên đường dây truyền tải thì chọn cách nào có lợi hơn? Câu 17 (VD): a/ Vẽ ảnh A’B’ của vật AB theo đúng tỉ lệ b/ Nêu đặc điểm của ảnh. (VDC): c/ Ảnh cách thấu kính một khoảng d’ bằng bao nhiêu? ---------Hết---------- Người duyệt đề Người ra đề Trương Thị Sang HIỆU TRƯỞNG
  4. TRẦN THỊ XUÂN THỊNH Trường THCS Phương Đông ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKII- NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên: ......................... MÔN: VẬT LÍ . Lớp 9 Lớp:…….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét: I. TRẮC NGHIỆM( 5 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Với việc truyền tải điện năng đi xa, nếu tăng hiệu điện thế ở 2 đầu đường dây tải điện lên 2 lần thì công suất hao phí vì toả nhiệt trên dây sẽ A. tăng lên 4 lần. B. giảm đi 8 lần. C. tăng lên 40 lần. D. giảm đi 4 lần. Câu 2. Để giảm hao phí trên đường dây truyền tải điện trong thực tế người ta thường dùng phương pháp A. giảm điện trở của dây dẫn . B. giảm công suất của nguồn điện. C. tăng hiệu điện thế hai đầu đường dây dẫn điện. D. tăng tiết diện dây dẫn. Câu 3. Cho biết hiện tượng nào sau đây chứng tỏ dòng điện xoay chiều có tác dụng từ? A. Bóng đèn dây tóc phát sáng. B. Bóng đèn bút thử điện sáng. C. Đinh sắt bị nam châm điện hút. D. Máy sấy tóc hoạt động. Câu 4. Máy biến thế dùng để A. tăng hiệu điện thế. B. giữ cho cường độ dòng điện ổn định không đổi. C. làm tăng hoặc giảm cường độ dòng điện. D. làm tăng hoặc giảm hiệu điện thế cho phù hợp với việc sử dụng. Câu 5. Máy phát điện xoay chiều bắt buộc phải gồm các bộ phận chính nào để có thể tạo ra dòng điện? A. Nam châm vĩnh cửu và sợi dây dẫn nối hai cực nam châm. B. Nam châm điện và sợi đây dẫn nối nam châm với đèn. C. Cuộn dây dẫn và nam châm. D. Cuộn dây dẫn và lõi sắt. Câu 6. Đặt một vật AB trước một thấu kính hội tụ, sao cho vật AB nằm trong khoảng tiêu cự. Ảnh của vật là A. ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật. C. ảnh thật, ngược chiều, lớn hơn vật. B. ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật. D. ảnh thật, cùng chiều, lớn hơn vật. Câu 7. Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì có đặc điểm là A. ảnh thật, cùng chiều, nhỏ hơn vật. B. ảnh thật, cùng chiều, lớn hơn vật. C. ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật. D. ảnh ảo, ngược chiều, nhỏ hơn vật. 4
  5. Câu 8. Tính chất ảnh ảo tạo bởi thấu kính phân kỳ là A. lớn hơn vật. B. cùng chiều và nhỏ hơn vật. C. cùng chiều với vật. D. ngược chiều với vật. Câu 9. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng, phát biểu nào sau đây là đúng ? A. Góc tới bằng 00 thì góc khúc xạ bằng 00. B. Góc khúc xạ luôn bằng góc tới. C. Góc tới tăng thì góc khúc xạ giảm. D. Góc tới giảm thì góc khúc xạ tăng. Câu 10. Nhận biết thấu kính hội tụ bằng cách sờ vào phần rìa A. dày hơn phần giữa. B. bằng phần giữa. C. to hơn phần giữa. D. mỏng hơn phần giữa. Câu 11. Chiếu một chùm tia sáng song song vào một thấu kính phân kì, theo phương vuông góc với mặt của thấu kính thì chùm tia khúc xạ ra khỏi thấu kính A. sẽ loe rộng dần ra. B. sẽ thu nhỏ dần lại. C. có chỗ bị thắt lại. D. có chỗ trở thành chùm tia song song. Câu 12. Các thiết bị nào sau đây sử dụng dòng điện xoay chiều ? A. Máy thu thanh dùng pin. B. Bóng đèn dây tóc mắc vào điện nhà 220V. C. Máy tính bỏ túi. D. Đồng hồ treo tường. Câu 13. Khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín? A. Cho cuộn dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm điện. B. Đưa nam châm lại gần cuộn dây. C. Đưa cuộn dây dẫn kín lại gần nam châm điện. D. Tăng dòng điện chạy trong nam châm điện đặt gần ống dây dẫn kín. Câu 14. Tia tới đi qua quang tâm của thấu kính hội tụ cho tia ló A. đi qua tiêu điểm. B. song song với trục chính. C. truyền thẳng theo phương của tia tới. D. có đường kéo dài đi qua tiêu điểm. Câu 15. Cách nào dưới đây có thể tạo ra dòng điện cảm ứng ? A. Nối hai cực của pin vào hai đầu cuộn dây dẫn. B. Nối hai cực của nam châm với hai đầu cuộn dây dẫn. C. Đưa một cực của acquy từ ngoài vào trong một cuộn dây dẫn kín. D. Đưa một cực của nam châm từ ngoài vào trong một cuộn dây dẫn kín. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16(2 điểm): Để giảm hao phí điện năng trên đường dây truyền tải ta có những cách nào? Cách nào là có lợi? Giải thích? Câu 17(3 điểm) Một vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, cách thấu kính một khoảng d = 10cm, tiêu cự của thấu kính f = 15cm. a. Vẽ ảnh A’B’ của vật AB theo đúng tỉ lệ b. Nêu đặc điểm của ảnh. c. Ảnh cách thấu kính một khoảng d’ bằng bao nhiêu? ( HS khuyết tật không làm câu 17b, 17c) --------------------H ết-------------------- Người duyệt đề Người ra đề Trương Thị Sang
  6. HIỆU TRƯỞNG TRẦN THỊ XUÂN THỊNH HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HKII Năm học 2022-2023 I/ TRẮC NGHIỆM: 5 điểm ( Mỗi câu đúng 0,33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C C D C A C B A D A B A C D III/ TỰ LUẬN: 5 điểm Câu Nôi dung Điểm Để giảm hao phi điện năng trên đường dây truyền tải ta có 2 cách: giảm R và 1đ tăng U. 16 Cách có lợi là tăng U. Giải thích: khi 1đ ( 2 đ) tăng U thì công suất hao phí sẽ giảm đi U bình phương lần. Học sinh khuyết tật làm đúng mỗi ý: 1,5 đ a/ - Vẽ hình đúng theo tỉ lệ B' 1đ B A' F A O F 17 ( 3 đ) 1đ b/ Nêu tính chất ảnh : 0,25đ - Là ảnh ảo, lớn hơn vật và cùng chiều với vật. 0,25đ c/ - ∆AOB ~ ∆A'OB' ; 0,25đ - ∆IOF' ~ ∆B'A'F' (2) Từ (1) và (2) 0,25đ hay Học sinh khuyết tật vẽ đúng hình: 2 đ 6
  7. ……HẾT…. Người duyệt đề Người ra đề Trương Thị Sang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2