PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ NUA NGAM
Đề 1
(Đề thi có 02 trang)
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Môn: GDCD - Lớp 8
Năm học: 2023- 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:.........................................................Lớp 8 .......................Điểm................
Nhận xét của giáo viên:...........................................................................................................
ĐỀ BÀI
Phần I: Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng để điền vào ô trống thích hợp
Câu 123456789101112
Đáp án
Câu 1:8Mỗi dân tộc đều có những nét riêng về
A. tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ.
B. truyền thống, lối sống, cách ăn ở.
C. tính cách, thói quen, ngôn ngữ.
D. phong tục tập quán, phong thái khi trò chuyện.
Câu 2:8Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì sau đây?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.
B. Chỉ học hỏi lối sống thời thượng.
C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
D. Chỉ cần tích cực học hỏi mà không cần chọn lọc.
Câu 3:8Nhng vic làm nào sau đây th hin s tôn trng và hc hi các dân tc khác?
A. Chỉ thích dùng hàng ngoại, chê bai hàng của Việt Nam.
B. Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới.
C. Sử dụng tiếng Việt cách tân theo tiếng nước ngoài.
D. Bắt chước cách ăn mặc hở hang đến nơi công cộng.
Câu 4. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được
A. cải tạo, thay thế và biến đổi. B. giữ gìn và phát huy.
C. bảo tồn nguyên vẹn. D. kính trọng và biết ơn.
Câu 5. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua
A. lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử.
B. thái độ, cảm xúc, lời nói, việc làm giữ gìn phát huy các giá trị truyền thống của
dân tộc.
C. chê bai các mẫu cổ phục của dân tộc mình.
D. tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống.
Câu 6. Ý nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc?
A. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
B. Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.
C. Xuyên tạc các sự kiện lịch sử.
D. Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương.
Câu 7: Những điu đúng đắn, p hợp với đạo lí và lợi ích chung ca hi là
A. giản dị. B. khách quan. C. lẽ phải. D. khiêm tốn.
Câu 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện rõ nhất việc bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
C. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
D. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
Câu 9: Ý kiến nào dưới đây không phải là ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải?
A. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
D. Đem lại lợi ích cho người có chức, có quyền trong xã hội.
Câu 10:8Ý nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù?
A. Luôn suy nghĩ tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Nghiêm khắc sửa sai lầm, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Làm những công việc được giao một cách qua loa cho xong.
Câu 11:8Người có đức tính lao động cần cù, sáng tạo sẽ
A. chịu nhiều áp lực trong cuộc sống.
B. bị những người khác lừa gạt.
C. bị những người xung quanh xa lánh.
D. được mọi người yêu quý và tôn trọng.
Câu 12:8Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lao động sáng tạo?
A. Tự giác làm việc không cần ai nhắc nhở.
B. Đổi mới, sáng tạo để cải thiện kinh tế cho gia đình.
C. Thường xuyên cải biến món ăn để khách hàng được ngon miệng.
D. Tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
Phần II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)
Vì sao cần bảo vệ lẽ phải? Học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải?
Câu 2. (1,0 điểm)
Trình bày những việc em đã làm thể hiện sự cần cù sáng tạo trong lao động?
Câu 3. (3,0 điểm)
Để chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20-11, nhóm bạn của K muốn tập
một điệu chèo quê hương nhưng K cho rằng loại hình nghệ thuật đó đã lạc hậu, nên tập
các bản nhạc, bài nhảy hiện đại sẽ hấp dẫn hơn.
a) Em có nhận xét gì về quan điểm của K?
b) Nếu là bạn cùng lớp với K, em sẽ nói gì với bạn?
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ NÚA NGAM
Đề 1+2
(HDC có 01 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Môn: GDCD - lớp 8
Năm học: 2023 - 2024
I. Trắc nghiệm: (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 123456789101112
Đề 1 A A B B B C C B D B D A
Đề 2 C B D A D A A A B B B C
II.Tự luận (7,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
1
3,0
điểm
* Giải thích được cần bảo vệ lẽ phải vì
- Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp;
- Góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt, đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành
mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển;
- Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri.
0,5
1,0
0,5
* Để bảo vệ lẽ phải HS cần
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói hành động cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi.
- Khích lệ, động viên bạn thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán
thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
0,5
0,5
2
1,0
điểm
HS trình bày những việc bản thân đã làm thể hiện sự cần sáng tạo
trong lao động
- Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
- Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động hiệu
quả.
- Nghiêm khắc sửa chữa sai lầm, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
- Quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động
(HS trình bày được 4 ý đạt một điểm, mỗi ý 0,25 điểm)
1,0
3
3,0
điểm
a) Nhận xét về quan điểm của K
- Quan điểm của K không phù hợp với truyền thống của dân tộc Việt
Nam
- K chê bai cho rằng loại hình nghệ thuật chèo của quê hương lạc hậu,
chỉ thích các bản nhạc, bài nhảy hiện đại.
- Quan điểm đó của K sai, K không biết tự hào, giữ gìn truyền thống
nghệ thuật chèo của quê hương.
0,5
0,5
1,0
b) Nếu là bạn cùng lớp với K, em sẽ nói với bạn
- Những làn điệu chèo quê hương truyền thống quý báu của dân tộc,
cần được bảo tồn và phát huy.
- Thay vì chê bai lạc hậu, là thế hệ trẻ sáng tạo, học sinh hoàn toàn có thể
làm mới làn điệu chèo truyền thống của quê hương bằng cách thêm
những nét độc đáo, hiện đại vẫn giữ được những giá tr quý báu vốn
có.
0,5
0,5
Lưu ý khi chấm: Giáo viên cần linh hoạt cho điểm cách giải thích, nhận xét, ứng xử
của học sinh