MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 6 - Năm học: 2024 – 2025
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị
KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ
Nh
ận
biết
Th
ông
hiể
u
Vậ
n
dụn
g
Vậ
n
dụn
g
cao
Số
CH
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiể
u
Tru
yn
đn
g
thoạ
i
3 4 1 1 1 7 3 60
2 Viết
K
li
mt
trải
nghi
m
ca
bn
thân
.
1* 1* 1* 1* 1 40
Tỷ
lệ
%
15+
10 20 20 10+
10
5+1
035 65 100
Tổn
g
25
%
40
%
20
%
15
%
35
%
65
%
Tỷ lệ
chung 65% 35% 100%
BADNG ĐĂFC TAD ĐÊH KIÊDM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 6 - Năm học: 2025 - 2025
TT Kĩ năng
Ni
dung/Đơ
n viF kiêKn
thưKc
MưKc đôF
đaKnh giaK
SôK câu hoDi theo mưKc đôF
nhâFn thưKc
NhâFn
biêKt
Thông
hiêDu VâFn
duFng
VâFn
duFng cao
1 Đc hiểu Truyn
đng
thoi
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
nhân vật
chính
trong câu
chuyện.
- Nhận
biết ngôi
kể
người kể
chuyện.
- Nhận ra
từ đơn
từ phức
(từ ghép
từ
láy).
Thông
hiểu:
- Hiểu
phân tích
được tác
dụng của
việc lựa
chọn
ngôi kể,
cách kể
chuyện.
- Giải
thích
3 TN
Câu 1, 2,
3
4 TN
Câu 4, 5,
6, 7
1TL
Câu 8
1 TL
Câu 9
1 TL
Câu 10
được
nghĩa
của yếu
tố Hán
Việt
thông
dụng;
công
dụng của
dấu
ngoặc
kép được
sử dụng
trong văn
bản.
- Phân
tích được
đặc điểm
nhân vật
thể hiện
qua hình
dáng, cử
chỉ, hành
động,
ngôn
ngữ, ý
nghĩ của
nhân vật.
Vận
dụng:
- Trình
bày được
bài hc v
cách nghĩ,
cách ng
xử do văn
bn gi
ra.
- Chỉ ra
được
điểm
giống
nhau và
khác
nhau
giữa hai
nhân vật
trong hai
văn bản.
2 Viết Viết bài
văn k
lại một
trải
nghiệm
của bản
thân.
Vận
dụng
cao:
Viết
được bài
văn kể
lại một
trải
nghiệm
của bản
thân; sử
dụng
ngôi kể
thứ nhất
để chia
sẻ trải
nghiệm
thể
hiện cảm
xúc trước
sự việc
được kể.
1TL
TôDng 3 TN
1*
4 TN
1 TL
1*
1 TL
1*
2 TL
1*
Ti lê % 25 40 20 15
TiD lêF chung 65 35
Trường
THCS Lê
Họ và tên:
……………
……………
..…
Lớp: 6/…
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/ CÔ
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của
dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. mẹ ra
hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em
bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một
chút để bác thuỷ thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thuỷ thủ
kéo cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi cờ phần phật. Khắp mặt biển vang lên tiếng
còi, tiếng chuông, tiếng xích nhổ neo, tiếng reo hò. Gió rộng lớn thổi khắp bầu trời,
mặt đất, nhưng vẫn không quên quay tít cái chong chóng nhỏ sặc sỡ trên tay em bé.
Em bé vừa chạy vừa reo: “Gió! Gió! Gió mát quá!”
…Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những cờ, chào những
cái chong chóng đang quay chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn,
những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển. Cô lại cất tiếng hát:
Tôi là ngọc gió
Ở khắp mọi nơi
Công việc của tôi
Không bao giờ nghỉ…
không dáng hình nhưng điều đó chẳng sao, hình dáng của người
khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác. Dù không trông thấy cô,
người ta nhận ra cô ngay và gọi tên cô là: Gió!
(Cô Gió mt tên, Xuân Qunh, in trong tp Bu tri trong qu trng, NXB Kim Đng)
Lựa chọn đáp án đúng: