UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Năm học 2024-2025
TT
năng
Nội
dung
/đơn
vị kĩ
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhậ
n
biết
(Số
câu)
Thô
ng
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụng
(Số
câu)
Vận
dụng
cao
(Số
câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ Đưng lut
Số
câu
3 0 4 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
15 0 20 10 0 10 0 5 60
2
Viết
Viết
bài
văn
kể lại
một
chuy
ến
đi.
Số
câu
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 10 10 10 40
25 40 20 15
Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100
-----------Hết—--
BAQNG ĐĂRC TAQ ĐÊS KIÊQM TRA GIỮA HỌC KIS I– NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
THƠSI GIAN LASM BASI: 90 PHUXT
TT Kĩ năng
Ni
dung/Đơ
n viR kiêXn
thưXc
MưXc đôR
đaXnh giaX
SôX câu hoQi theo mưXc đôR nhâRn thưXc
NhâRn
biêXt
Thông
hiêQu
VâRn
duRng
Vận
dụng
cao
1. Đc hiu Thơ
Đưng
luật
* Nhận
biết:
- Nhận
biết được
thể thơ.
- Nhận
biết được
đặc điểm
của thơ
thất ngôn
bát
Đường
luật.
- Nhận
biết được
các biện
pháp
nghệ
thuật.
* Thông
hiểu:
- Hiểu
được giá
trị nội
dung của
văn bản.
- Hiểu
được
được
nghĩa
của từ,
cụm từ.
3TN 4TN +
1TL
1TL
1TL
- Cảm
nhận
được tình
cảm, cảm
xúc của
người
viết thể
hiện qua
văn bản.
- Hiểu
được đặc
điểm
tác dụng
của biện
pháp
nghệ
thuật đảo
ngữ.
- Hiểu
nghĩa
của từ.
* Vận
dụng:
- Từ nội
dung văn
bản trình
bày được
bài học
về cách
nghĩ nêu
cách
được
cách ứng
xử của
bản thân.
* Vận
dụng
cao: viết
đoạn văn
ngắn về
tình cảm
quê
hương.
2 Viết Viết i Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
văn k
lại một
chuyến
đi.
biết:
- Xác
định
đúng
kiểu bài:
tự sự (kể
lại một
chuyến
đi tham
quan
hoặc
ngoại)
Thông
hiểu:
Viết
đúng về
nội
dung, về
hình
thức (từ
ngữ, diễn
đạt, lỗi
chính tả,
bố cục
văn bản)
Vận
dụng:
Viết bài
văn kể
chuyện
đảm bảo
các yếu
tố
bản:
Giới
thiệu
do, mục
đích của
chuyến
đi, kể lại
diễn biến
chuyến
đi theo
một trình
tự (có sử
dụng yếu
tố miêu
tả, biểu
cảm),
nêu cảm
xúc của
bản thân
về
chuyến
đi. Sử
dụng
ngôi kể
thứ nhất
để kể.
Vận
dụng
cao:
sự sáng
tạo trong
dùng từ,
diễn đạt,
chi tiết,
lời kể
chuyện,
cảm xúc.
TôQng 3TN
1TL*
4 TN+ 1
TL
1TL*
1 TL
1TL* 1 TL
1TL*
TiQ lêR % 25 40 20 15
TiQ lêR chung (%) 65% 35%
-----------Hết----------