MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN VẬT LÝ 9
NĂM HỌC : 2023-2024.
1) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 khi kết thúc nội dung tuần 9.
- Thời gian làm bài: 45 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 30% trắc nghiệm, 70% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
+ Phần trắc nghiệm: 3,0 điểm, (gồm 12 câu hỏi: nhận biết: 8 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
+ Phần tự luận: 7,0 điểm (Nhận biết: 2,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
1
Nội
dung
MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu TN/
số ý tự
luận
Điểm số
Nhận
biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
1. Điện
trở của
dây dẫn-
Định luật
ôm- Biến
trở
(15 tiết)
1 6 0,5 3 1 0 0,5 0 2 9 7,25
2. Công
suất, Điện
năng –
công của
dòng điện
(3 tiết)
0,5 2 0,5 1 0 0 0 0 2 3 2,75
Số câu
hỏi 1,5 8 1 4 1 0 0,5 0 4 12 10,0
Điểm số 2,0 2,0 2,0 1,0 2,0 0 1,0 0 7,0 3,0 10,0
Tổng số
điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10,0 điểm 10 điểm
2
2) Bản đặc tả
3
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số ý TL/số câu
hỏi TN Thứ tự câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số
câu)
TN
(TT câu)
1. Điện trở
của dây dẫn-
Định luật ôm-
Biến trở
(15 tiết)
Nhận biết
- Nêu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế
nào và có đơn vị đo là gì.
- Phát biểu được định luật Ôm đối với một đoạn mạch có điện
trở.
1 C1
- Viết được công thức tính điện trở tương đương đối với đoạn
mạch nối tiếp, đoạn mạch song song gồm nhiều nhất ba điện
trở.
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở củay dẫn với độ dài,
tiết diện vật liệu làm dây dẫn. Nêu được các vật liệu khác
nhau thì có điện trở suất khác nhau.
-Nhận biết được các loại biến trở.
4 C2, C3,C4,C5
Thông hiểu
- Giải thích nguyên tắc hoạt động của biến trở con chạy
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với chiều
dài,tiết diện của dây dẫn.
- Nêu được cách tính được điện trở theo 2 công thức
3 C6,
C7,C8
Vận dụng bậc thấp -Vẽ được sơ đồ mạch điện theo yêu cầu của đầu bài.
-Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản.
Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch nối tiếp, song
4
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số ý TL/số câu
hỏi TN Thứ tự câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số
câu)
TN
(TT câu)
song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần.
Vận dụng cao Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch hỗn hợp ( nối
tiếp và song song) gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần.
2. Công suất, Điện
năng –công của
dòng điện
(3 tiết) Nhận biết
Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn
mạch.
- Nêu được ý nghĩa của số vôn, số oát ghi trên dụng cụ điện.
- Viết được công thức tính công suất điện.
3 C9,C10, C12
Thông hiểu
Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi đèn điện,
bếp điện, bàn là điện, động cơ điện hoạt động.
1 C11
Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng
lượng.
Vận dụng
Tính được công suất điện của dụng cụ
Tính được điện năng tiêu thụ của một mạch điện và các đại
lượng có trong công thức A = .t = U.I.t hoặc A = I2.R.t =
5