Giới thiệu tài liệu
Văn bản này là ma trận và bản đặc tả đề kiểm tra giữa kỳ II năm học 2024-2025 cho môn Lịch sử và Địa lý lớp 8. Ma trận đề kiểm tra bao gồm cả phần Lịch sử và Địa lý, với các mức độ đánh giá khác nhau (Biết, Hiểu, Vận dụng) cho từng chủ đề và nội dung kiến thức. Bản đặc tả chi tiết hơn về yêu cầu cần đạt cho từng nội dung, cũng như số lượng câu hỏi và điểm số tương ứng.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên và học sinh lớp 8
Nội dung tóm tắt
Ma trận đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lý lớp 8 được chia thành hai phần chính: Lịch sử và Địa lý, mỗi phần có cấu trúc riêng biệt.
**Phần Lịch sử:**
* **Chủ đề:** Châu Âu và nước Mĩ từ cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX, Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX, Châu Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
* **Nội dung:** Chiến tranh thế giới thứ nhất, Cách mạng tháng Mười Nga, Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Trung Quốc và Nhật Bản nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
* **Mức độ đánh giá:** Biết, Hiểu, Vận dụng, áp dụng cho cả trắc nghiệm (nhiều lựa chọn, đúng/sai) và tự luận.
**Phần Địa lý:**
* **Chủ đề:** Đặc điểm khí hậu và thuỷ văn Việt Nam, Đặc điểm thổ nhưỡng và sinh vật Việt Nam, Biển đảo Việt Nam.
* **Nội dung:** Tác động của biến đổi khí hậu, đặc điểm thổ nhưỡng, vấn đề sử dụng hợp lý tài nguyên đất, đặc điểm sinh vật và bảo tồn đa dạng sinh học, vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo.
* **Mức độ đánh giá:** Biết, Hiểu, Vận dụng, áp dụng cho cả trắc nghiệm và tự luận. Đề cũng đánh giá năng lực (NL) như NLTH (năng lực thực hành), NLST (năng lực sáng tạo), GQVĐ (giải quyết vấn đề) và NLTH (năng lực thực hành).
Bản đặc tả đề kiểm tra chi tiết hóa các yêu cầu cần đạt cho từng đơn vị kiến thức, phân loại theo mức độ nhận biết, thông hiểu, và vận dụng. Nó cũng chỉ rõ số lượng câu hỏi và điểm số tương ứng cho từng phần, giúp giáo viên xây dựng đề kiểm tra bám sát chương trình và đánh giá chính xác năng lực của học sinh.