PHÒNG GD&ĐT PHÚC THỌ
TRƯỜNG THCS NGỌC TẢO
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Năm học 2024-2025
Môn: Ngữ văn 6
TT
Thành
phần
năng
lực
Mạch nội dung
Cấp độ tư duy
Tổng
%
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng
Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ
INăng
lực đọc
Văn bản truyện
cổ tích 15% 25% 10% 50%
II Năng
lực viết
Trình bày ý kiến
vmt hin
tưng (vấn đ)
mà em quan tâm
10% 10% 30% 50%
Tỉ lệ 25% 35% 40%
100%
Tổng 100%
ĐỀ CỤ THỂ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Môn: Ngữ văn 6 - Năm học 2024-2025
(Thời gian làm bài: 90 phút)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp
lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà
nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn
dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
- Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông
hoa duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống
từng ấy năm.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn
lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai
cánh…ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ
mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé
nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó
mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người đời gọi
bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ
mình.”
(Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
I . PHẦN ĐỌC - HIỂU ( 5 điểm )
Câu 1 ( 1 điểm ) . Đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Xác định phương thức biểu
đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. ( 1 điểm ) Em hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố hoang đường, kì ảo
trong đoạn trích.
Câu 3 ( 1 điểm ) . Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì?
Câu 4. ( 1 điểm ) Nếu em trongu chuyện trên, em hành động giống
cô bé không? Vì sao?
Câu 5. Viết đoạn văn (khoảng 3-5 câu) nêu bài học mà em tâm đắc nhất sau khi
đọc đoạn trích trên.
II. VIẾT (5.0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về một một s kin (mt sinh hot văn hóa).
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIÊM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 6
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU
Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu
Nội dung
Câu Điểm
Câu 1 - Thể loại: Truyện cổ tích
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
0,5
0,5
Câu 2
- Yếu tố hoang đường, ảo: Bông hoa bao nhiêu cánh
thì số cánh hoa đó sẽ là những năm mẹ cô còn sống.
- Ý nghĩa: + Tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện
+ rất thương mẹ thể làm bất cứ
điều để mẹ của mình được sống lâu. Thể hiện ước của
nhân dân: Có nghị lực, có lòng hiếu thảo sẽ được đền đáp.
0,25
0,75
Câu 3 .- Hiếu thảo: Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha
mẹ. 1
Câu 4
HS thể lựa chọn cách trả lời làm theo bé, hoặc không
làm theo hành động cách làm khác để thể hiện
lòng hiếu thảo với mẹ. Lý giải sự lựa chọn của bản thân.
1
Câu 5
Hình thức: HS viết được đoạn văn khoảng 3 - 5 câu
Nội dung: HS có thể nêu được cụ thể một số bài học sau:
- Ý chí nghị lực
- Lòng dũng cảm
- Lòng hiếu thảo
1
PHẦN II. VIẾT
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh về một một s
kiện( một sinh hoạt văn hóa). 0,25
c. Thuyết minh về một mt s kin( một sinh hoạt văn hóa).
HS triển khai đảm bảo các nội dung sau:
Mở bài: Giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, địa điểm,
mục đích tổ chức sự kiện)
0,5
Thân bài: Thuyết minh diễn biến sự kiện.
- Những nhân vật tham gia sự kiện.
- Các hoạt động chính trong sự kiện: đặc điểm, diễn biến
của từng hoạt động.
- Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.
Kết bài: Nêu ý nghĩa của sự kiện cảm nghĩ của người
viết.
3,0
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời thuyết minh sinh động,
sáng tạo.
0,25
Ngọc Tảo, ngày 03/3/2025
Người ra đề
Khuất Thị Minh Tuyến