BẲNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
TT
Thành
phần ng
lực Ni dung
Cp đ duy
Tng %
Nhâ:n biê=t Thông hiê?u-TL Vâ:n du:ng-TL
T l T l T l
1 Đc hiu Truyn c
tích 20% 15% 15% 50 %
2 Viết K li
truyn c
tích 10% 10% 30% 50%
Tô?ng 30% 25% 45% 100 %
Tng 100%
I. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi
CHIẾC MŨ TRÍ TUỆ
Ngày xửa ngày xưa, một vị quốc vương đã rất cao tuổi, muốn truyền ngôi vị
cho đứa con trai duy nhất có phần ngu đần của mình.
Nhưng triều thần người dân lại phản đối ý kiến đó. Họ đề nghị quốc vương rằng sáu
tháng sau ngài phải tổ chức cuộc thi tuyển chọn nhân tài. Nếu hoàng tử không chứng
minh được trí tuệ của mình, chàng ta sẽ không được lên ngôi.
Quốc vương cùng lo lắng, không nghĩ được cách nào tốt, đành sai hoàng tử đến gặp
một mụ phù thủy. Ngài nói với hoàng tử: “Con phải đưa thứ này cho mụ phù thủy ăn.
Mụ ta người pháp thuật, nếu được ăn đồ ăn của con, mụ ta sẽ rất vui vẻ truyền
phép thuật cho con”.
Hoàng tử ghi nhớ lời của quốc vương, chàng đem theo rất nhiều đồ ăn, vừa đi trên
đường vừa ăn, gặp ai trên đường cũng đưa thức ăn của mình cho họ.
Cuối cùng hoàng tử gặp một lão, chàng đem quả khô còn lại cho ta. lão nhận
lấy, hoàng tử hỏi, quả nhiên ta chính mụ phù thủy. thế, hoàng tử cầu xin mụ
ban cho chàng trí tuệ.
Mụ phù thủy nói: “Ta rất vui mừng được ban trí tuệ cho ngươi. Nhưng với điều kiện
quốc vương phải đóng cửa tất cả trường học, trường học cho con người tri thức, họ
sẽ cướp đi pháp lực phù thủy của ta”.
Hoàng tử vội vàng đồng ý.
Mụ phù thủy đan cho hoàng tử một chiếc trí tuệ, khi đội chiếc đó lên thì ai cũng
sẽ trở nên vô cùng thông minh.
Hoàng tử trở về, kể lại câu chuyện mình đã trải qua, quốc vương cùng mừng rỡ. Họ
tin hoàng tử nhất định sẽ được thừa kế ngôi vị.
Ngày thi tài đã đến, thần dân cử đến chín thanh niên thi diễn thuyết cùng hoàng tử. Tuy
trời rất nóng, nhưng hoàng tử vẫn đội chiếc mũ đó. Chàng diễn thuyết rất thành công và
được rất nhiều người tán thưởng.
Trí tuệ của hoàng tử khiến mọi người cảm thấy kinh ngạc, chiếc chàng đội cũng rất
kỳ lạ. thế, một người thông minh kiến nghị, khi diễn thuyết thì phải đứng thẳng và bỏ
ra để thể hiện lòng tôn trọng đối với mọi người. Lần này quốc vương không cách
nào chối từ.
Cuộc thi diễn thuyết thứ hai bắt đầu.
Hoàng tử bỏ chiếc mũ trí tuệ ra thì nói năng lúng túng thật đáng chê cười.
PHÒNG GD&ĐT PHÚC THỌ
TRƯỜNG THCS SEN PHƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Ngữ văn lớp 6
(Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề)
Mọi người cười lớn và buộc hoàng tử hạ đài.
Cuối cùng, họ chọn ra một người thông minh nhất trong chín người thanh niên để làm
quốc vương, tám người còn lại đều là đại thần.
( Theo Nguồn internet)
Câu 1: (0,5 điểm) Văn bản Chiếc mũ trí tuệ thuộc thể loại gì ?
Câu 2: (0,5 điểm) Tìm trạng ngữ trong câu sau: “Ngày thi tài đã đến, thần dân cử đến
chín thanh niên thi diễn thuyết cùng hoàng tử”.
Câu 3: (0,5 điểm) Ông vua muốn truyền ngôi cho con vì sao?
Câu 4: (0,5 điểm) Dấu ngoặc kép trong câu “Ta rất vui mừng được ban trí tuệ cho
ngươi. Nhưng với điều kiện quốc vương phải đóng cửa tất cả trường học, vì trường học
cho con người tri thức, họ sẽ cướp đi pháp lực phù thủy của ta” có tác dụng gì ?
Câu 5: (1,0 điểm) Giải thích nghĩa của từ ”Đại thần” trong văn bản?
Câu 6: (1,0 điểm) Phần cuối truyện, Hoàng tử thua cuộc. Điều này thể hiện tư tưởng gì
của tác phẩm?
Câu 7: (0,5 điểm) Trong văn bản ”Chiếc mũ trí tuệ” có sử dụng khá nhiều từ Hán Việt.
Tác dụng của các từ Hán Việt ở đây là gì?
Câu 8: (0,5 điểm) Từ văn bản trên, với vai trò là một học sinh, hãy rút ra những bài học
thiết thực nhất.
PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm)
Hãy vào vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
------------------------------------ HẾT ---------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 6
Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU 5,0
1Thể loại: truyện cổ tích 0,5
2Ngày thi tài đã đến 0,5
3Vì tuổi đã cao 0,5
4Đánh dấu lời thoại nhân vật 0,5
5Đại thần: quan lớn trong triều đình 1,0
6Phản ánh sự thắng thế của trí tuệ thực sự. 1,0
7Các từ Hán Việt được sử dụng để tạo không khí cổ xưa 0,5
8HS có thể trả lời 1 trong các ý sau:
-Trí tuệ đi mượn không thể lâu bền.
-Học tập bằng chính trí tuệ, sự cố gắng của bản thân mới thật sự giá
trị.
-Không ngừng phấn đấu học tập là con đường dẫn tới thành công...
(Học sinh thể đưa ra các i học phù hợp. Giáo viên linh hoạt
chấm)
0,5
II VIẾT 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.0,25
c. Dàn bài.
-* Mở bài.
- Giới thiệu nhân vật và câu chuyện sẽ kể.
-Khái quát cảm xúc về nhân vật và câu chuyện đó.
* Thân bài.
3,5
-Chuyển ngôi kể thứ nhất ( người kể xưng tôi).
-Đảm bảo nội dung cốt truyện, các sự việc, nhân vật.
-Có thể thay đổi trình tự kể để câu chuyện hấp dẫn.
*Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa của câu chuyện và bài học rút ra cho bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp
-Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
- kể bằng lời văn của mình.
0.5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0.5