Ỳ KI M TRA GI A H C K  I NĂM H C 2022 ­2023 Ớ

Ữ Ữ

Ở ƯỜ NG THPT NGUY N VĂN C                 MÔN: NG  VĂN, L P 12 ề

ể ờ

không k  th i gian giao đ

ề)

Th i gian: 90 phút (

Ả      S  GD&ĐT QU NG NAM                    Ễ TR ồ       ( Đ  này g m  01 trang)                                                                             Ể I. Đ C  HI U: (3.0 đi m)

Ọ ọ Đ c văn b n sau và th c hi n các yên c u:

Ơ Ự N I D A

ườ

ườ

ắ ứ i đàn bà nào d t đ a nh  đi trên đ ề

ặ ẻ ẹ

ữ ạ

ướ

Ng ng kia? Khuôn m t tr  đ p chìm vào nh ng mi n xa nào... Đ a bé đang l m ch m mu n ch y lên, hai chân nó c  ném v  phía tr

c, bàn

tay hoa hoa m t ộ

ẫ ạ đi u         múa kì l

ư ừ

. ỏ

ơ ự

ướ

ế

ờ Và cái mi ng nh  líu lo không thành l ư ữ Ai bi

ứ t đâu, đ a bé b

c còn ch a v ng l

i, hát m t bài hát ch a t ng có. ườ i chính là n i d a cho ng

i đàn bà kia s ng.

* * *

ế

ườ

ế

i chi n sĩ nào đ  bà c  trên đ ắ ụ ư

ề ầ ướ

ướ ừ

c run r y.

c t ng b ế

ế

ỗ ế

ườ ng kia? Ng ắ Đôi m t anh có cái ánh riêng c a đôi m t đã nhi u l n nhìn vào cái ch t. Bà c  l ng còng t a trên cánh tay anh, b Trên khuôn m t già nua, không bi

ự   t bao nhiêu n p nhăn đan vào nhau, m i n p nhăn ch a đ ng

ộ ờ

ỏ ụ ướ

ườ

ế

c không còn v ng l

ơ ự i chính là n i d a vào cho ng

i chi n sĩ kia đi qua

Ai bi ữ

ặ ỗ ự ọ ắ bao n i c c nh c g ng g i m t đ i. ế t đâu, bà c  b ử nh ng th  thách.

Tia n ngắ , NXB Văn h c, 1983)

ễ ượ ử ụ

ơ

(Nguy n Đình Thi,  c s  d ng trong bài  th .(0.75)

ể ng th c bi u đ t chính đ ơ ự ề N i d a.(0.75đ)

ầ ủ ả

ố ụ ợ

ề ơ ự

ườ

i trong

ứ ươ Câu 1: Xác đ nh ph ả i thích nhan đ  :  Câu 2: Gi ả Câu 3: Hai ph n c a văn b n có gì gi ng nhau?(1 đ ) ị Câu 4: Các hình  nh em bé và bà c  g i cho anh/ ch  suy nghĩ gì v  “n i d a” c a con ng

ộ ố

cu c s ng?( 0.5đ)

II. LÀM VĂN: (7.0 đi m)ể

ơ

ớ ữ ắ

ị ề ạ ậ ủ C m nh n c a anh/ ch  v  đo n th  sau: Ta đi ta nh  nh ng ngày ọ      Mình đây ta đó, đ ng cay ng t bùi...

ủ ắ ắ

ng nhau, chia c  s n lùi ẻ ử

ư

ẻ ừ ọ

ươ    Th ơ  Bát c m s  n a, chăn sui đ p cùng. ẹ ắ ớ ườ i m  n ng cháy l ng  Nh  ng ẫ ị Ð u con lên r y, b  t ng b p ngô. ớ Nh  sao l p h c i t ố

liên hoan

ắ ờ ữ ơ

ờ ẫ ế

ệ ố ề

ớ ờ ồ                Ð ng khuya đu c sáng nh ng gi     Nh  sao ngày tháng c  quan     Gian nan đ i v n ca vang núi đèo. ề Nh  sao ti ng mõ r ng chi u ố  Chày đêm n n c i đ u đ u su i xa...

ụ ệ ắ , T  H u – Ng  văn 12, T p m t, NXB Giáo d c

(Trích Vi

t B c

ố ữ ệ Vi

10, Tr. 111)

t Nam, 20 Ế ­­­­­­ H T ­­­­­­

ƯỚ

H

NG D N CH M VĂN 12 (KI M TRA GI A KÌ I)

NĂM H C 2022­2023

Ộ Ọ Ể N I DUNG I/Đ C HI U

ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ể ả ơ Ph ng th c bi u đ t chính đ c s  d ng trong bài th  là bi u c m. 1/Câu 1: ĐI MỂ 3.0 0.75

ỗ ơ ơ ự ị ườ ự ể ậ ằ N i d a – ch  (n i, v  trí, ng i, v t) đ  ta d a vào nh m có thêm 2/Câu 2: 0.75

ả ậ ơ ơ ầ N i d a trong bài th  là n i ơ ự ỗ ấ ầ ả ườ ạ ứ s c m nh (c  v t ch t và tinh th n).  ủ ự ề ặ d a v  m t tinh th n, tình c m c a m i con ng i.

ơ ấ ươ ượ ầ ủ ng t ng t ự ư  nh 3/Câu 3:

ỗ ầ ơ ở ỗ ều ng câu th 1.0 ậ ệ ặ 4/Câu 4: 0.5 ụ ả ờ ng tr  l ể ầ ụ ả ỗ i không ph i là nh ng ng ấ ườ i chính là nh ng ng ỏ ụ ầ ố ượ ư  m i ph n nh  nhau và m i ph n đ ủ ề ủ ổ ậ ơ ượ ng ngh  thu t cùng làm n i b t ch  đ  c a bài th . ậ ẽ ậ ầ i theo cách hi u riêng c a mình, l p lu n c n ch t ch , có  ư i  nh  sau: ơ ề ộ ố ỏ   ữ ườ ẻ i tr , kh e, ườ ố ẻ ế i có v  y u đu i, bé   ự ự ủ ơ ự “N i d a” th c s  c a  ề ấ ự ơ i chính là n i chúng ta tìm th y s  bình tâm, ni m tin  ữ ườ ự ể ượ ộ t qua nh ng khó khăn trong cu c ng, s  bình yên... đ  v Hai ph n c a bài th  có cách c u trúc và hình t nhau. ụ ể C  th  là: S  l có 2 hình t ả ờ ủ  HS tr  l ướ ế ứ s c thuy t ph c. Song c n có h ả ấ ­ Hình  nh em bé và bà c  cho th y trong cu c s ng, nhi u khi “n i  ắ ữ ự d a” v ng ch c cho m i ng ữ ạ ầ ủ ề ậ đ y đ  v  v t ch t... mà l ư ỏ nh , mong manh (nh  em nh , c  già...).  ỗ m i ng ưở t s ng.ố 7.0 ả ở ị ậ   M  bài nêu đ II/ LÀM VĂN   1/ 0.5 ả ấ ể ị ậ ề ế ượ ấ c v n đ ; k t bài khái quát đ ả ị ậ  c m nh n v ề ề   ấ ượ c v n đ ; ề ượ ấ c v n đ . ộ ề n i dung và ngh ệ 2/ 0.5

3/ ặ ố ư ẽ ế ợ  và d n ch ng, đ m b o các yêu c u c  b n sau: ả ệ ẩ ­Đ m b o c u trúc bài văn ngh  lu n: thân bài tri n khai đ ấ ­Xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n: ơ. ậ ủ  đo n thạ thu t c a ấ ề ể ­Tri n khai v n đ  ngh  lu n: ậ ụ ầ cách nh ng c n v n d ng t ả ả ứ ẫ ữ gi a lí l ề ớ i thi u khái quát v  tác gi *Gi ị ậ  Thí sinh có th  tri n khai theo nhi u ề   ể ể ẽ  ậ ậ t các thao tác l p lu n ; k t h p ch t ch ầ ơ ả ị , tác ph m, v  trí đo n t ạ hơ

ậ ề ạ 0.5 4.0 ả ộ ệ ắ ế ụ ượ t B c ti p t c đ c tái ạ ố i, nh  nh ng ngày s ng và ho t ư ớ ả ế Vi

ườ ệ ắ i Vi ặ . t B c nghèo nh ng nghĩa tình sâu n ng ư ế ủ ồ ổ. ầ ổ ư ờ . ớ ặ ủ ư ườ ủ ả i ế ố ớ ị ạ ươ

ậ s cắ  dânt cộ . ấ ợ ả ắ ả ng , hình  nh giàu ch t g i c m.

ườ ấ t  n chân thành c a ng ộ ớ   i cán b  v i lòng bi 1.0

ể ệ ả ấ ướ ự ồ ủ ươ ớ ng, đ t n ề   ề  hào v  truy n c, t ộ ố ạ ả ệ ạ ậ ậ ả ả ả ẩ ơ ố ữ . hong cách ngh  thu t th  T  H u ế   ữ , ng  pháp Ti ng Đ m b o chu n chính t 4/ 0.25 tệ ề ấ ị ậ ề ắ 5/ 0.25 ễ ạ ớ ơ * C m nh n v  đo n th : ơ ủ ệ  trong hoài ni m c a nhà th , Vi a/ N i dung: ớ ữ ỗ ớ ườ ệ hi n trong n i nh  c nh, nh  ng ơ ậ ệ ắ ở ộ đ ng  t bao gian khó nh ng th t nghĩa tình và th   t B c bi m ng.ộ ớ + Nh  con ng ớ ộ ố + Nh  cu c s ng c a đ ng bào và chi n sĩ đ y khó khăn gian kh ầ ấ ạ ế ớ ữ + Nh  nh ng ngày kháng chi n gian kh  nh ng tình th n r t l c  ắ quan, yêu đ i, g n bó bên nhau ừ . + Nh  âm thanh đ c tr ng c a núi r ng ẳ ­> Cái tôi hóa thành cái ta chung kh ng đ nh tình c m c a ng kháng chi n đ i v i quê h ng cách m ng, ậ ệ b/Ngh thu t: ạ ể ơ ụ ệ ­ Th  th  l c bát giàu nh c đi u và đ m s c màu ọ ừ ữ ự ớ ế ợ ­ K t h p v i cách l a ch n t ậ c/Nh n xét, đánh giá: ế ơ ủ ủ ­T m lòng th y chung; ỗ ệ ắ nhân dân Vi t B c th  hi n qua n i nh  miên man. ­C i ngu n c a tình c m yêu quê h ộ ủ th ng đ o lí th y chung cu  dân t c. ơ ể ệ ­ Đo n th  th  hi n đ m nét p ữ ả ­Chính t , ng  pháp:   Vi ể ệ ­Sáng t o: ạ Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách ẻ di n đ t m i m .

­H t­ế