PHÒNG GD&ĐT GIA LÂM
TRƯỜNG THCS KIM LAN
ĐỀ SỐ 2
(Đề thi có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: CÔNG NGHỆ 6
Thời gian làm bài: 45'
(không kể thời gian phát đề)
Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm (4 điê8m)
Câu 1. Em hãy cho biết, kiến trúc sau là kiến trúc nhà ở nào?
A. Nhà ở khu vực đặc thù
B. Nhà chung cư
C. Nhà mặt phố
D. Nhà ở nông thôn
Câu 2. Hãy cho biết, nhóm thực phẩm nào cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của
cơ thể?
A. Nhóm thực phẩm giàu chất béo. B. Nhóm thực phẩm giàu vitamin.
C. Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường. D. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm.
Câu 3. Phương pháp nào sau đây là phương pháp bảo quản thực phẩm?
A. Luộc và trộn hỗn hợp. B. Làm lạnh và đông lạnh.
C. Nướng và muối chua D. Nướng.
Câu 4. Em hãy cho biết có mấy nhóm thực phẩm chính?
A. 5 B. 4 C. 3 D. 6
Câu 5. Hình ảnh sau đây thể hiện vai trò nào của nhà ở?
A. Là nơi cả gia đình quây quần bên nhau B. Là nơi nghỉ ngơi
C. Bảo vệ con người trước tác động xấu của thiên nhiên D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 6. Trong các bữa ăn, bữa ăn nào quan trọng nhất.
A. Bữa trưa B. Bữa tối C. Bữa sáng D. Cả 3 đáp án trên
Câu 7. Trong các thực phẩm cho trong các câu A, B, C, D dưới đây, các thực phẩm nào
thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin D?
A. Các loại nâJm, bơ, trưJng, dâLu caJ. C. ƠJt chuông, caL rôJt, câLn tây, bơ, dâLu cá.
B. DâLu thưNc vâNt, haNt hoN đâNu naOy mâLm. D. Thịt nạc, cá, tôm, trứng, sữa.
Câu 8. Chế biến thực phẩm có vai trò gì?
A. Xử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn.
B. Xử lí thực phẩm để tạo ra món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn.
C. Tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn.
1 | T r a n g Đ 0 2
D. Xử lí thực phẩm để bảo quản thực phẩm.
Câu 9. Đối với phương pháp đông lạnh, thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ nào?
A. – 1oC B. Dưới 0oC C. Trên 7oC D. Từ 1oC đến 7oC
Câu 10. Quan sát hình ảnh và cho biết mít tươi được bảo quản bằng phương pháp nào?
A. Làm lạnh. B. Làm khô. C. Đông lạnh. D. Ướp
Câu 11. Biện pháp nào sau đây có tác dụng phòng tránh nhiễm độc thực phẩm?
A. Ăn những thức ăn nhiễm độc tố. C. Dùng thức ăn không có nguồn
gốc rõ ràng.
B. Không sử dụng đồ hộp hết hạn sử dụng. D. Ăn khoai tây mọc mầm.
Câu 12. Thực phẩm nào sau đây không nên bảo quản trong ngăn lạnh quá 24 giờ?
A. Các loại rau B. Thịt, cá C. Các loại củ D. Trái cây
Câu 13. Trong ba bữa ăn sau, bữa an nào đảm bảo tiêu chí của bữa ăn hợp lí nhất?
A. Bữa ăn gồm cơm trắng, rau muống xào, canh cua nấu với rau mồng tơi và mướp, thịt lợn kho.
B. Bữa ăn gồm cơm trắng, trứng rán, đùi gà chiên, canh cá nấu chua.
C. Bữa ăn gồm cà muối, cơm trắng, rau muống luộc, nước mắm.
D. Bữa ăn gồm rau muống xào, canh cà rốt, su hào, cơm trắng.
Câu 14. Hãy cho biết, nhóm thực phẩm nào cung cấp năng lượng cho cơ thể, tích trữ dưới da ở
dạng lớp mỡ để bảo vệ co thể và giúp chuyển hóa một số loại vitamin.
A. Nhóm thực phẩm giàu vitamin. B. Nhóm thực phẩm giàu chất béo.
C. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm. D. Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng.
Câu 15. Em hãy cho biết hệ thống nào được thể hiện trong hình dưới đây:
A. Hệ thống giải trí thông minh B. Hệ thống chiếu sáng thông minh
C. Hệ thống an ninh, an toàn D. Hệ thống kiểm soát nhiệt độ
Câu 16. Em hãy cho biết ứng dụng của ngói trong xây dựng nhà ở:
A. làm tường nhà B. làm móng nhà C. làm mái nhà D. làm vữa xây dựng
Phần II. Câu hỏi tự luận (6 điê8m)
Câu 1: (2,5 điểm) Có bao nhiêu phương pháp bảo quản thực phẩm? Là những phương pháp nào?
Em hãy phân biệt hai phương pháp làm lạnh và đông lạnh.
Câu 2: (1 điểm) Thói quen ăn uống khoa học là gì? Vì sao phải có thói quen ăn uống khoa học?
2 | T r a n g Đ 0 2
Câu 3: (1 điểm) Em hãy cho biết thực phẩm được chia thành mấy nhóm, là những nhóm nào? Kể
tên 4 loại thực phẩm thuộc nhóm giàu chất khoáng.
Câu 4: (1,5 điểm) Bữa ăn hợp lí là gì? Theo em gia đình em đã có các bữa ăn hợp lí chưa? Nêu
một ví dụ về một bữa ăn hợp lí (bao gồm các món ăn gì).
------ HẾT ------
3 | T r a n g Đ 0 2