PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC: 2023 – 2024
TRÀ KA MÔN: Giáo dục công dân 6
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mạch nội
dung
Nội
dung/Ch
ủ đề/Bài
Mức độ
đánh giá
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo dục
đạo đức
1. Tự hào
về truyền
thống gia
đình,
dòng họ
1 câu 1 câu
0.33
2.
Yêuthươn
g con
người
1 câu 1 câu 0.33
3. Tôn
trọng sự
thật
1 câu 1 câu 0.33
4.Siêng
năng,
kiên trì
2 câu ½ câu 1 câu ½ câu 3 câu 1 câu 4
5.Tự lập 2 câu 2 câu 1 câu 4 câu 1 câu 2.33
6.Tiết
Kiệm
2 câu 3 câu 1 câu 5 câu 1 câu 2.66
Tổng số
câu
9 câu 1/2 câu 6 câu 1 câu 1/2 câu 1 câu 15 câu 3 câu 18 câu
Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50% 50% 10 điểm
Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2023- 2024
MÔN: Giáo dục công dân 6
TT
Mch nidung
Nidung
Mức độ đánh giá
Sô9câuho:itheomư9cđô?nhân?thư9c
Nhn biê9t Thônghiê:uVân?dung Vân?dungcao
1
Giáo
dục
đạođức
1. Tự hào về
truyền thống
gia đình, dòng
họ
Nhậnbiết:
-Biết được truyền
thống gia đình
dòng họ.
1TN
2.Yêu thương con
người
Nhậnbiết:
-Biết được các
biểu hiện của
yêu thương con
người.
1TN
13. Tôn trọng sự
thật Nhận biết:
-Biết được khái
niệm sự thật.
1TN
4.Siêng năng,
kiên trì Nhận biết:
-Biết được khái
niệm, biểu
hiện, ý nghĩa
của siên năng,
kiên trì
Thông hiểu:
-Hiểu được siêng
năng kiên trì
trong học tập.
Vận dụng:
2 TN
½ TL
1 TN ½ TL
-Xử được tình
huống liên quan
siêng năng, kiên
trì.
5.Tự lập Nhận biết:
-Biết được biểu
hiện của tự lập
Thông hiểu:
-Hiểu được các
hành động, câu ca
dao mang tính tự
lập.
- Hiểu được học
sinh cần rèn luyện
tính tự lập.
2 TN 2 TN
1 TL
6. Tiết Kiệm Nhận biết:
-Biết được khái
niệm, ý nghĩa của
tiết kiệm.
Thông hiểu:
-Hiểu được các
hành động, ca dao
ý nghĩa tiết
kiệm.
Vận dụng cao:
-Liên hệ thực tế
cách tiết kiệm đồ
dùng học tập.
2 TN 3 TN 1/2 TL
Tổng 9 TN
1/2 TL
6 TN
1 TL
1/2 TL 1/2 TL
Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 70% 30%
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC: 2023 – 2024
TRÀ KA MÔN: GDCD 6
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên:......................................
Lớp: 6
Điểm Lời phê
Đề bài:
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu tiên của đáp án đúng
Câu 1: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?
A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí.
B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự.
Câu 2: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Làm những điều mình thích cho người khác.
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 3: Những gì có thật trong cuộc sống và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống được gọi là
A. sự thật.B. dũng cảm.C. khiêm tốn.D. tự trọng.
Câu 4: Biểu hiện của sự kiên trì là
A. miệt mài làm việc.
B. thường xuyên làm việc.
C. quyết tâm làm đến cùng.
D. tự giác làm việc.
Câu 5: Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người
A. thật thà trước hành động việc làm của mình.
B. thành công trong công việc và cuộc sống.
C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình.
D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội.
Câu 6:Một trong những biểu hiện của tính tự lập là
A. không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
B. dựa dẫm vào gia đình để vươn lên trong cuộc sống.
C. luôn dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được.
D. tìm mọi thủ đoạn thể mình được thành công.
Câu 7:Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự lập?
A. Sự tự tin.B. Nhút nhát.C. Nói nhiều.D. Thích thể hiện.
Câu 8: Sdụng mộtch hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình của người
khác gọi là
A. tiết kiệm.B. hà tiện.C. keo kiệt.D. bủn xỉn.
Câu 9: Sống tiết kiệm sẽ mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Dễ trở thành ích kỉ, bủn xỉn và bạn bè xa lánh.
B. Không được thỏa mãn hết nhu cầu vật chất và tinh thần.
C. Biết quý trọng công sức của bản thân và người khác.
D. Không có động lực để chăm chỉ để làm việc nữa.
Câu 10:Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.
Câu 11: Hành động nào dưới đây là biểu hiện của đức tính tự lập?
A. H đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị giúp mình.
B. L luôn tự dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo mà không cần bố mẹ nhắc nhở.
C. Gặp bài toán khó, V giở ngay phần hướng dẫn giải ra chép mà không chịu suy nghĩ.
D. Làm việc nhóm nhưng T không tự giác mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn.
Câu 12: Câu tục ngữ: “Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì?
A. Đoàn kết. B. Trung thực.C. Tự lập.D. Tiết kiệm.
Câu 13: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Sống tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỉ.
B. Thể hiện sự quý trọng công sức bản thân và người khác.
C. Người tiết kiệm là ngừơi biết chia sẻ, vì lợi ích chung.
D. Tiết kiệm sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế.
Câu 14: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm?
A. Tích tiểu thành đại.
B. Học, học nữa, học mãi.
C. Có công mài sắt có ngày nên kim.
D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
Câu 15: Đối lập với tiết kiệm là
A. xa hoa, lãng phí.B. cần cù, chăm chỉ.
C. cẩu thả, hời hợt.D. trung thực, thẳng thắn.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1: (3,0 điểm)
a.Siêng năng là gì?
b. H dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức. Nhưng H lo lắng vì vốn
từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không. Trong trường
hợp này, nếu em là bạn của H em sẽ làm gì?
Câu 2:(1,0 điểm)Để trở thành người có tính tự lập, học sinh phải rèn luyện như thế nào?
Câu 3: (1,0 điểm)Em hãy nêu một số cách tiết kiệm đồ dùng học tập (bút, vở, tẩy,...) cùng nhau
thực hiện
Tên đồ dùng học tập Cách tiết kiệm
..............................HẾT ..............................