PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: GDCD 6
TT CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ ĐIỂM
1 Tự hào về
truyền thống
tốt đẹp của
gia đình
dòng họ
Nhận biết Hành vi việc làm giữ gìn và phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
0,33đ
Thông hiểu Quan điểm không giữ gìn và phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
Ý nghĩa giữ gìn và phát huy truyền thống tốt
đẹp của gia đình dòng họ
0,67đ
2 Yêu thương
con người
Nhận biết Hành vi, biểu hiện yêu thương con người 0,67đ
Thông hiểu Hiểu được biểu hiện trái yêu thương con người 0,33đ
3 Siêng năng
kiên trì
Nhận biết Biết được biểu hiện kiên trì và biểu hiện trái
với siêng năng,
Biết khái niệm siêng năng kiên trì
0,67đ
Thông hiểu Hiểu được tục ngữ về siêng năng kiên trì
Nêu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì
0,33đ
4 Tự lập Nhận biết Biết được quan điểm, tục ngữ về t lập 0,67đ
Thông hiểu Hiểu và nêu được khái niệm về tự lập 0,33đ
Vận dụng Nêu được các biểu hiện của tự lập
5 Tiết kiệm Nhận biết Biết được hành vi việc làm tiết kiêm và trái với
tiết kiệm.
0,67đ
Thông hiểu Hiểu và nêu được khái niệm tiết kiệm 0,33đ
Vận dụng Hiểu và nhận xét được tình huống.
Vận dụng cao Giải thích tình huống và liên hệ
PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC
TỜNG THCS CHU VĂN AN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN GDCD – Lớp 6 - Thời gian làm bài: 45phút
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 14
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL
MA TRẬN:
Cấp độ
chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Tự hào về
truyền
thống tốt
đẹp của
gia đình ,
dòng họ
Hành vi
việc làm
giữ gìn và
phá thuy
truyền
thống gia
đình, dòng
họ
Quan điểm
không giữ
gìn và phát
huytruyền
thống gia
đình, dòng
họ và ý
nghĩa
Số câu
Sốđiểm
Tỉ lệ
1
0,33đ
3,3%
2
0,66 đ
6.6%
3
10%
Yêu
thương
con người
Hành vi,
biểu hiện
yêu thương
con người
Hiểu hiện
trái với yêu
thương con
người
Nhận xét
được
tình
huống
Giải
thích
tình
huống
Số câu
Sốđiểm
Tỉ lệ
2
0,66đ
6.6%
1
0,33đ
3,3%
0,5
10%
0,5
10%
4
30%
Siêng
năng kiên
trì
Nhận biết
biểu hiện
của kiên trì
và biểu hiên
trái với
siêng năng
Hiểu được
câu tục ngữ
nói về siêng
năng
Số câu
Sốđiểm
Tỉ lệ
2
0,66đ
6.6%
1
0,33đ
3,3%
3
10%
Tự lập Biết được
quan điểm,
tục ngữ nói
về tự lập
Biết và
nêu được
kháiniệm
Hiểu và
xác định
được khái
niệm về tự
lập
Nêuđược
các ví dụ
tính tự
lập
Số câu
Sốđiểm
Tỉ lệ
2
0,66đ
6.6%
0,5
10%
1
0,33đ
3,3%
0,5
10%
4
30%
Tiết kiệm Biết được
hành vi việc
làm tiết
kiệm và trái
với TK
Hiểu và
nêu được
khái niệm
về tiết kiệm
Nêu
được
các
biểu
hiện
tiết
kiệm.
Số câu
Sốđiểm
Tỉ lệ
2
0,66đ
6.6%
1
0,33đ
3,3%
1
10%
4
20%
T/Số câu
T/số điểm
Tỉ lệ
9.5
40%
7
3 đ
30%
1
20%
0.5
10%
18
10đ
100%
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
Họ tên: ........................
Lớp: 6/
SBD:......... Phòng thi:..........
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2023 - 2024)
Môn: GDCD - Lớp 6
Thời gian: 45 phút (KKTGGĐ)
Chữ ký của GT
ĐIỂM Nhận xét của Giám khảo Chữ ký của GK
Bằng số
Bằng chữ
ĐỀ: A
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 ĐIỂM).
* Hãy khoanh tròn vào chữ cái có phương án em cho là đúng:
Câu 1. Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở
A. sự cần cù, tự giác, miệt mài. B. suy nghĩ, nói và làm theo cái đúng.
C. làm việc thường xuyên đều đặn. D. quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn.
Câu 2: Biểu hiện nào sau đây trái với yêu thương con người?
A. Biết quan tâm, chia sẻ. B. Biết nhường nhịn em nhỏ.
C. Sống thờ ơ, lạnh nhạt. D. Giúp đỡ bố mẹ khi đau ốm.
Câu 3: Tiết kiệm thể hiện điều gì ở con người?
A.Thể hiện sự quý trọng thành quả lao động. B. Có làm thì mới có ăn.
C. Làm điều gì mà mình thích. D. Tiêu xài thoải mái.
Câu 4: Tự lập là
A. làm việc thường xuyên đều đặn. B. tự làm lấy các công việc của mình.
C. quyết tâm làm đến cùng dù gp khó khăn. D. suy nghĩ, nói và làm theo cái đúng. .
Câu 5: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả trên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
Câu 6: Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây?
A. Người có tính tự lập là người tự tin. B. Chỉ có con nhà nghèo mới phải tự lập.
C. Tự lập đi đôi với hợp tác dễ thành công hơn. D. Người tự lập không dựa dẫm vào người khác.
Câu 7: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp ca gia đình,dòng họ?
A. Tự ti về nghề truyền thống của gia đình. B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
C. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. D. Chê bai về nghề truyền thống của gia đình.
Câu 8: Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây?
A. Chỉ những gia đình, dòng họ giàu có mới có những truyền thống đáng tự hào
B. Lao động cần cù, chăm chỉ là một nét đẹp ca truyền thống gia đình, dòng họ.
C. Giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ thể hiện lòng trân trọng, biết ơn tổ tiên.
D. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ phải có chọn lọc. .
Câu 9: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen. B. Khoan dung. C. Ích kỷ. D.Vô cảm.
Câu 10: Câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” thể hiện
A. tự lập. B. tôn trọng sự thật. C. tiết kiệm. D. siêng năng, kiên trì.
Câu 11: Việc làm trái với tính tiết kiệm là
A. ích kỷ. B. thờ ơ. C. lãng phí. D. dối trá.
Câu 12: Học sinh tắt điện, tắt quạt trước khi ra khỏi lớp học thể hiện điều gì?
A. Tiết kiệm. B. Siêng năng, kiên trì. C. Tự lập. D. Yêu thương con người.
Câu 13: Câu tục ngữ: “ Tự lực cánh sinh ” thể hiện đức tính
A. tiết kiệm. B. yêu thương con người. C. tự lập. D. tôn trọng sự thật.
Câu 14: Trái với tính siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng ỷ lại. B. trung thực thẳng thắn. C. cẩu thả hời hợt. D. qua loa đại khái.
Câu 15: Trong cuộc sống việc phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ giúp chúng ta
có thêm kinh nghiệm và
A. tiền bạc. B. sức mạnh. C. của cải. D. tuổi thọ.
II. TỰ LUẬN: (5 ĐIỂM)
Câu 16: (2 điểm) Thế nào là tự lập? Em hãy nêu hai việc làm thể hiện tính tự lập?
Câu 17: (1 điểm) Em hãy nêu những biểu hiện của tính tiết kiệm?
Câu 18: (2 điểm) Tình huống:
Gia đình bạn H rất khó khăn, mẹ bạn bị bệnh hiểm nghèo. Lớp em tổ chức đi thăm, tặng quà động
viên H nhưng một số bạn trong lớp không muốn tham gia.
Câu hỏi:
a. Em hãy nhận xét việc làm của một số bạn trong lớp không muốn tham gia?
b. Em sẽ làm gì nếu ở trong tình huống trên?