PHÒNG GDĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD – Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm
Mạch
nội
dung
Nội
dung/C
hủ
đề/Bài
Mức
độ
đánh
giá
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo
dục
đạo
đức
1. T
hào về
truyền
thống
gia
đình,
dòng
họ.
2 câu 2 0 0,67
2. Yêu
thương
con
người.
1 câu 1 0 0,
3.
Siêng
năng,
kiên trì.
1 câu 1 câu 2 0 0,6
4. Tôn
trọng
sự thật
3 câu 1 câu ½
câu
½
câu 4 1 3,33
5. T
lập
2 câu 1 câu ½
câu
½
câu 3 1 3,0
6. T
nhận
thức
bản
thân
3 câu 1 câu 3 1 2,0
Tổng
số câu 12 3 1,5 1
câu 1/2 15 3 10
Tỉ lệ %
40% 10% 20% 20% 10%
50 50 100
Tỉ lệ chung
40 30 20 10 50 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I _MÔN GDCD 6
NĂM HỌC 2023-2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Mạch nội
dung
Nội dung/chủ
đề/bài Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1
Giáo dục đạo
đức
1. Tự hào về
truyền thống
gia đình,
dòng họ.
Nhận biết:
- Nhận biết
hành vi không
giữ gìn và
phát huy
truyền thống
gia đình, dòng
họ.
2 câu
2. Yêu
thương con
người
Nhận biết:
- Nhận biết
biểu hiện của
yêu thương
con người.
1câu
3. Siêng
năng, kiên
trì.
Nhận biết:
- Nhận biết
hành vi thể
hiện tính
siêng năng,
kiên trì.
1 câu
1 câu TN
4. Tôn trọng
sự thật
Nhận biết:
- Nhận biết
biểu hiện của
tôn trọng sự
thật.
- Biết hành vi,
việc làm thể
hiện tôn trọng
sự thật.
3 câu
1TN +
½ câu TL
½ câu
- Biết cách tôn
trọng sự thật.
Thông hiểu:
- Hiểu ý nghĩa
của tôn trọng
sự thật.
Vận dụng:
- Từ các tình
huống cụ thể
xảy ra trong
cuộc sống,
học sinh lựa
chọn cách ứng
xử đúng với
tôn trọng sự
thật và biểu
hiện của tôn
trọng sự thật.
- Kể được các
việc làm thể
hiện tôn trọng
sự thật của
bản thân.
5. Tự lập
Nhận biết:
- Biết hành vi,
biểu hiện của
tự lập.
- Biết ý kiến
không đúng
khi nói về tính
tự lập.
Thông hiểu:
- Hiểu nội
dung, ý nghĩa
của các câu
tục ngữ thể
hiện tính tự
lập, không thể
hiện tính tự
lập.
- Hiểu cách
rèn luyện tính
lập.
Vận dụng :
- Đưa ra nhận
xét của bản
thân về việc
làm chưa thể
hiện tính tự
lập.
Vận dụng
cao:
Cách ứng xử,
lời khuyên
phù hợp .
2 câu
½ câu
½
câu
6. Tự nhận
thức bản
thân
Nhận biết
được tự nhận
thức bản
thân
Hiểu thế nào
là tự nhận
thức bản
thân
3 câu 1TL 4 câu
Tổng
12 TN 3 TN
1,5 TL 1TL 0,5 TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 100%
PHÒNG GDĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 -2024
Môn: GDCD – Lớp 6
Thời gian: 45 (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC – MÃ ĐỀ A
( Đề gồm có 02 trang)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 ĐIỂM): Chọn đáp án mà em cho là đúng nhất.
Câu 1. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ?
A. Xoá bỏ các thói quen xấu của gia đình, dòng họ.
B. Coi trọng và giữ gìn thanh danh của gia đình, dòng họ.
C. Tự hào về những truyền thống đạo đức của gia đình, dòng họ.
D. Không quan tâm đến danh dự của gia đình, dòng họ.
Câu 2. Sự quan tâm, làm những điều tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là
biểu hiện của
A. Ban ơn, bố thí B. Yêu thương con người.
C. Siêng năng, kiên trì. D. Cảm thông, thương hại.
Câu 3. Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về biểu hiện của tôn trọng sự thật?
A. Không ai biết thì không nói sự thật. B. Chỉ cần trung thực với cấp trên là đủ.
C. Không chấp nhận sự giả tạo, lừa dối. D. Nói bí mật của người khác cho bạn nghe.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính kiên trì, siêng năng?
A. T giúp bố mẹ chăn trâu, cậu còn tranh thủ đọc thêm sách.
B. Nếu gặp bài tập khó thì A bỏ qua để có thời gian làm việc khác.
C. Bố mẹ giao cho D tưới cây, nhưng D lười tưới làm cây khô héo.
D. M đăng kí lớp học múa nhưng không đến tập vì thấy rất khó.
Câu 5. Trong giờ kiểm tra, em phát hiện bạn N đang sử dụng tài liệu để làm bài. Trong tình
huống này, em sẽ làm gì?
A. Bắt chước bạn để đạt điểm cao. B. Nói với bạn cho mình xem cùng.
C. Khuyên bạn không được làm như vậy. D. Coi như không biết, không phải việc của mình.
Câu 6. Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái thể hiện hành vi của một
người
A. Xa hoa, lãng phí. B. Cần cù, siêng năng.
C. Tiết kiệm, khiêm tốn. D. Tôn trọng sự thật.
Câu 7. Câu tục ngữ: "Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn/ Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim." biểu
hiện của đức tính nào dưới đây?
A. Tiết kiệm B. Trung thực. C. Siêng năng, kiên trì. D. khiêm tốn, trung thành.
Câu 8. Trên đường đi học về em nhặt được 1 chiếc ví trong đó có 1 triệu đồng và các giấy tờ
tùy thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi mua những thứ mình thích.
B. Mang tiền về cho bố mẹ, để mua đồ dùng trong gia đình.
C. Lấy hết tiền trong ví, rồi vứt chiếc ví đó vào thùng rác.
D. Mang đến đồn công an để họ tìm người mất và trả lại.
Câu 9. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tính tự lập?
A. Tự lập giúp thành công trong cuộc sống. B. Tự lập chỉ cần thiết đối với người nghèo khổ.
C. Người tự lập sẽ được mọi người tôn trọng. D. Tự lập giúp mỗi người có thêm sức mạnh.
Câu 10. Câu tục ngữ: “Muốn ăn phải lăn vào bếp” nói đến điều gì?
A. Đoàn kết. B. Trung thực. C. Tự lập. D. Tiết kiệm.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của đức tính tự lập?
A. M tự ngồi vào bàn học không cần bố mẹ nhắc. B. V đợi mẹ nhắc mới đi nấu cơm.
C. Nhà giàu nên H không cần làm gì. D. Q luôn chờ mẹ dọn phòng cho mình.
Câu 12. Câu danh ngôn: “Người không biết khả năng của bản thân không hiểu được chính
mình” nói về giá trị của điều gì?
A. Tự nhận thức bản thân. B. Kiên trì. C. Chí công vô tư. D. Yêu thương con người.
Câu 13. Đây là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân?