MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: GDCD 7
Cấp độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Cộng
Chủ đề
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Biểu hiện của sống giản dị.
Câu ca dao, tục ngữ về tính giản dị.
Bài 1 : Sống giản dị
Phân biệt được hành vi nào không phải tính giản dị; rút ra được nhận xét về tính giản dị.
1 0.33 3.3%
1 0.33 3.3%
2 0.66 6.6%
4 1.33 13.3%
Số câu : Số điểm : Tỉ lệ % :
Hiểu thế nào là trung thực.
Bài 2 : Trung thực
Biết biểu hiện của tính trung thực
Phân biệt tình huống nào là trung thực.
1 0.33 3.3%
1 2.0 20%
1 0.33 3.3%
3 2.66 26.6%
Số câu : Số điểm : Tỉ lệ % : Bài 3 : Tự trọng
Nhận biết biểu biện Nêu được ý nghĩa của tự Phân biệt câu ca dao, tục ngữ Phân biệt được hành vi Vận dụng kiến thức để
của lòng tự trọng. nói về tính tự trọng. nào là tự trọng.
xử lí tình huống về tính tự trọng.
1 0.33 3.3%
trọng trong việc nâng cao phẩm giá của con người. ½ 1.0 10%
1 0.33 3.3%
1 0.33 3.3%
1/2 1.0 10%
4 3.0 30%
Số câu : Số điểm : Tỉ lệ % :
Biểu hiện của kỉ luât.
Biểu hiện của đúng kỉ luật.
Bài 4 : Đạo đức và kỉ luật.
1 0.33 3.3%
Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. 1 1.0 10%
1 0.33 3.3%
3 1.66 16.6%
Số câu : Số điểm : Tỉ lệ % :
Biểu hiện của đoàn kết, tương trợ; biểu hiện của yêu thương con người.
Chủ đề : Yêu thương, đoàn kết, tương trợ giữa người với người.
Phân biệt câu ca dao, tục ngữ về đoàn kết, tương trợ; biểu hiện nào không phải đoàn kết, tương trợ.
2 0.66 6.6%
4 1.33 13.3%
2 0.66 6.6%
Số câu : Số điểm : Tỉ lệ % :
7 + 1/2 4.0 40%
4 3.0 30%
6 2.0 20%
½ 1.0 10%
18 10 100%
TS câu : TS điểm : Tỉ lệ % :
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7
Câu hỏi Mức độ
Nhận biết Câu 1. Biểu hiện nào sau đây là của lối sống giản dị?
Câu 2. Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây nói về tính giản dị? Nhận biết
Câu 3. Hành vi nào sau đây không phải tính giản dị? Nhận biết
Nhận biết Câu 4. Câu tục ngữ, thành ngữ nào nói đến lòng tự trọng?
Câu 5. Tình huống nào sau đây thể hiện sự trung thực? Nhận biết
Câu 6. Biểu hiện nào là đúng kỉ luật? Thông hiểu
Vận dụng Câu 7. Nhà bạn B rất nghèo nhưng bạn B luôn ăn chơi đua đòi và đòi mẹ phải mua điện thoại Iphone mới chịu đi học. Em có nhận xét gì về bạn B?
Nhận biết Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lòng tự trọng?
Nhận biết Câu 9. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực?
Thông hiểu Câu 10. Hành động nào là biểu hiện của kỉ luật?
Câu 11. Biểu hiện nào không phải là đoàn kết, tương trợ? Vận dụng
Vận dụng Câu 12. Học sinh A thường xuyên không học bài ở nhà, nhiều lần bị cô nhắc nhở nhưng vẫn không sửa đổi, vậy học sinh A là người không có:
Thông hiểu Câu 13. Đâu là biểu hiện của yêu thương con người?
Vận dụng Câu 14. Câu tục ngữ “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn” nói về điều gì?
Thông hiểu Câu 15. Biểu hiện của đoàn kết, tương trợ là:
Câu 16. Em hiểu thế nào là trung thực ? Nhận biết
Câu 17. Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. Thông hiểu
Câu 18. Thông hiểu
Vận dụng a. Ý nghĩa của tự trọng trong việc nâng cao phẩm giá con người. b. Trong giờ sinh hoạt lớp tuần 5, bạn K bị mắc 7 lỗi nói chuyện trong giờ học và 2 lỗi vi phạm quy chế thi. Đã nhiều lần cô giáo nhắc nhở nhưng bạn K vẫn vi phạm và cho rằng bạn K làm gì thì cũng không liên quan đến các bạn và cô giáo.
- Theo em, bạn K là người như thế nào? - Là bạn học cùng lớp em sẽ làm gì để giúp bạn K cải thiện tính đó?
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG THCS 19. 8
Họ và tên :..................................
Lớp:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: GDCD 7 Thời gian 45 phút (không tính thời gian giao đề )
Điểm
Lời phê
Phần I. Trắc nghiệm. (5,0 điểm). Đọc và thực hiện các yêu cầu bằng cách khoanh vào đáp án của trả lời đúng ở từng câu.
D. Không chú ý đến hình thức bên ngoài. B. Ăn nói ngắn gọn, trống không. .
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. D. Đói cho sạch rách cho thơm.
B. Ăn mặc luộm thuộm cẩu thả. D. Hằng năm đều tổ chức sinh nhật.
B. Đói cho sạch, rách cho thơm. D. Có công mài sắt có ngày nên kim.
B. Phát biểu bài, nói leo trong giờ học. D. Mặc quần áo thời trang đến lớp.
B. Bạn B là người vô ý thức. D. Bạn B là người sống xa hoa, lãng phí.
Câu 1. Biểu hiện nào sau đây là của lối sống giản dị? A. Trang phục gọn gàng, sạch sẽ. C. Vì nhà nghèo nên đi chân đất đến trường Câu 2. Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây nói về tính giản dị? A. Thương người như thể thương thân. C. Chết vinh còn hơn sống nhục. Câu 3. Hành vi nào sau đây không phải tính giản dị? A. Là quần áo trước khi đi học. C. Luôn ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng. Câu 4. Câu tục ngữ, thành ngữ nào nói đến lòng tự trọng? A. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Thương người như thể thương thân. Câu 5. Tình huống nào sau đây thể hiện sự trung thực? A. Mẹ sai Hưng đi mua đồ. Còn thừa 2.000 đồng, nghĩ rằng tiền lẻ chắc mẹ không lấy lại, Hưng lấy đi chơi điện tử. B. Trong giờ kiểm, có một câu hỏi mà Huy chưa ôn tập kĩ. Nhìn sang bạn bên cạnh, Huy định chép bài của bạn nhưng cuối cùng Huy quyết định làm bài theo khả năng của mình. C. Bình chơi rất thân với Nam. Nam thường chép bài của Bình trong giờ kiểm tra. Khi các bạn trong lớp phê bình Nam, Bình cho rằng: Đã là bạn thân thì phải giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. D. Trong buổi đọc sách tại thư viện, Loan đọc được những thông tin về một "ngôi sao" ca nhạc mà mình hâm mộ. Nghĩ rằng: "Thư viện thì đầy báo mà chẳng của riêng ai, mình có lấy một tờ cũng chẳng sao", Loan đút tờ báo vào cặp. Câu 6. Biểu hiện nào là đúng kỉ luật? A. Đi học đúng giờ. C. Đi học muộn. Câu 7. Nhà bạn B rất nghèo nhưng bạn B luôn ăn chơi đua đòi và đòi mẹ phải mua điện thoại Iphone mới chịu đi học. Em có nhận xét gì về bạn B? A. Bạn B là người vô tâm. C. Bạn B là người tiết kiệm. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lòng tự trọng? A. Chỉ thực hiện lời hứa với người đã giúp mình. B. Dù nhà nghèo nhưng Q luôn gọn gàng, sạch sẽ. C. Thường xun xoe, luồn cúi đối với cấp trên. D. Không biết xấu hổ khi làm điều sai trái. Câu 9. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? A. Không sửa lỗi khi mình sai. B. Được của rơi không trả lại cho người mất.
B. Giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.
B. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn. D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy.
B. tự trọng. C. đạo đức. D. yêu thương con người.
B. Lòng trung thành. D. Lòng khoan dung.
B. cho bạn tiền chơi game. D. chở bạn đi học vì bạn không có xe.
C. Không bao che cho những người có hành vi xấu. D. Quay cóp, sử dụng tài liệu khi làm bài kiểm tra. Câu 10. Hành động nào là biểu hiện của kỉ luật? A. Ủng hộ người nghèo. C. Tuyên truyền về an toàn giao thông. D. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Câu 11. Biểu hiện nào không phải là đoàn kết, tương trợ? A. Chia rẽ nội bộ. C. Cùng nhau làm bài khó. Câu 12. Học sinh A thường xuyên không học bài ở nhà, nhiều lần bị cô nhắc nhở nhưng vẫn không sửa đổi, vậy học sinh A là người không có: A. trung thực. Câu 13. Đâu là biểu hiện của yêu thương con người? A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Thường xuyên bắt nạt những học sinh lớp nhỏ hơn mình. C. Gặp người ăn chơi, làm những chuyện trái pháp luật thì tránh xa. D. Thấy trẻ nhỏ đi lạc nhưng không giúp vì sợ bị cho là bắt cóc trẻ em. Câu 14. Câu tục ngữ “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. C. Tinh thần đoàn kết. Câu 15. Biểu hiện của đoàn kết, tương trợ là: A. giúp bạn làm bài khó. C. bao che tội lỗi cho bạn. Phần II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em hiểu thế nào là trung thực ? Câu 2. (1,0 điểm) Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. Câu 3.
a. (1,0 điểm) Ý nghĩa của tự trọng trong việc nâng cao phẩm giá con người. b. (1,0 điểm) Trong giờ sinh hoạt lớp tuần 5, bạn K bị mắc 7 lỗi nói chuyện trong giờ học và 2 lỗi vi phạm quy chế thi. Đã nhiều lần cô giáo nhắc nhở nhưng bạn K vẫn vi phạm và cho rằng bạn K làm gì thì cũng không liên quan đến các bạn và cô giáo.
- Theo em, bạn K là người như thế nào ? - Là bạn học cùng lớp em sẽ làm gì để giúp bạn K cải thiện tính đó ?
-------------Hết------------
Người duyệt đề Giáo viên ra đề
Nguyễn Thị Thương
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn GDCD 7
I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm, 3 câu đúng đạt 1,0 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
ĐA A B A B B A D B C D A B A C D
II. Tự luận (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
1,0
1 1,0
2 0,5 0,5
0,33
0,33 0,33 3
0,5 0,5
- Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. - Người trung thực là người không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng của mình mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật. Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật: - Người sống có đạo đức là người biết tuân thủ kỉ luật. - Người chấp hành tốt kỉ luật là người sống có đạo đức. a. Ý nghĩa của tự trọng: - Giúp con người có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, có ý chí vươn lên để tự hoàn thiện mình. - Tránh được những việc làm xấu có hại cho bản thân, gia đình và xã hội. - Được mọi người quý trọng. b. - K là người không có lòng tự trọng. - Nhắc nhở, giúp đỡ bạn trong học tập và khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật. (Tùy vào câu trả lời của học sinh mà giáo viên ghi điểm cho phù hợp)