TRƯỜNG THCS NGÔ SỸ LIÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GDCD, LỚP 8
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Năng lực:
- Kiểm tra, đánh giá tri thức, năng lực HS đạt được trong các bài ở học kỳ I
lớp 8;
- Đánh giá được bài dạy của giáo viên, phương pháp, cách thức tổ chức phù
hợp hoặc điều chỉnh
- Vận dụng được các kiến thức đã học vào giải quyết tình huống trong cuộc
sống. Từ đó rút ra được bài học cho bản thân.
- Rèn luyện được năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi chuẩn
mực đạo đức của bản thân, của người khác,
+ Tự chủ tự học để bổ sung kịp thời c kiến thức bản phục vụ việc
kiểm tra đánh giá. Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở,
thông qua sách báo các nguồn liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học
tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành chất lượng bài
kiểm tra giữa kỳ để đạt kết cao
- Trách nhiệm: trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động đ hoàn
thành được nhiệm vụ học tập của bản thân.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức
đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập củng cố kiến thức để đạt kết quả cao
trong bài kiểm tra.
- HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN, HỌC LIỆU
1. GV: Kết hợp kiến thức các chủ đề trong sách GDCD 8, bộ Kết nối tri thức
với cuộc sống:
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 4: Bảo vệ lẽ phải.
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
- Ngữ liệu trên các kênh truyền hình chính thống quốc gia; báo Vietnamnet
2. HS: Ý thức chuẩn bị bài, hoàn thiện bài theo nội dung kiên thức đã được ôn
tập
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC KIỂM TRA:
Bước 1: giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng, phương tiện kiểm tra của học
sinh
Bước 2: GV giao đề cho học sinh
Bước 3: Học sinh lĩnh hội tri thức, hoàn thành bài tập theo yêu cầu
- Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm với tự luận theo tỷ lệ (
30TN/70TL)
IV. THU BÀI VÀ NHẬN XÉT GIỜ KIỂM TRA
- GV: nhận bài kiểm tra sau 45 phút
- HS: nộp bài theo đúng thời gian quy định
- GV: Nhắc nhở một số việc cho tiết tiếp theo
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TT
Mạch
ni
dung
Ni
dung/c
h
đ/i
hc
Mc
đ
đánh
giá
Tng
Nhâˆn
biê‰t
Thông
hiêŠu
Vâˆn
dng
Vâˆn
dng
cao
Câu
TN
Câu
TL
Tng đim
TN TL TN TL TL TL
1 Giáo
dục
đạo
đức
1. Tự
hào
về
truyề
n
thống
dân
tộc
Việt
Nam
2 2 0,5
2.
Tôn
trọng
sự đa
dạng
của
dân
tộc
2 2 0,5
3.
Lao
động
cần
sáng
tạo
2 1 2 1 2,75
4.
Bảo
vệ lẽ
phải
2 1 2 1 3,0
5.
Bảo
vệ
môi
trườn
g và
tài
nguy
ên
thiên
nhiên
3 1/2 1/2 3 1 2,75
6.
Xác
đnh
mc
tiêu
cá
nhân
2 2 0,5
Tông
câu
12 1 1 1 12 3 10
T lêˆ
%30% 30% 30% 10% 30% 70%
T lêˆ chung 60% 40% 100
B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1. GDCD 8
TT Mạch nội
dung Nội dung Mư‰c đôˆ
đánh giá
S u hi theo mức đ đánh giá
Nhận biết Thông hiu Vn dụng Vn dng
cao
1
Giáo dục
đạo đức
1. Tự hào
về truyền
thống dân
tộc Việt
Nam
Nhận biết:
- Nêu đưc
mt s
truyn
thng dân
tc Vit
Nam .
- Kể được
biểu hiện
của truyền
thống dân
tộc việt
nam.
Thông
hiểu
- Nhận
diện được
giá trị của
các tuyền
thống dân
tộc Việt
Nam
- Đánh giá
được hành
vi, việc
làm của
bản thân
những
2 TN
TT Mạch nội
dung Nội dung Mư‰c đôˆ
đánh giá
S u hi theo mức đ đánh giá
Nhận biết Thông hiu Vn dụng Vn dng
cao
người
xung
quanh
trong việc
thể hiện
lòng tự
hào về
truyền
thống dân
tộc Việt
Nam
Vận dụng:
.
- Xác định
được
những
việc cần
làm phù
hợp với
bản thân
để giữ gìn
phát huy
truyền
thống quê
hương.
Vận dụng
cao
- Thực
hiện được
những
việc làm
cụ thể để
gìn giữ,
phát huy
truyền
thống dân
tộc.
2. Tôn
trọng sự
đa dạng
của dân
tộc
Nhận biết:
Nêu được
những
biểu hiện
của sự đa
2TN