MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8.
TT Mch ni
dung
Ni dung/chđ/bài
học
Mức đđánh giá Tng
Nhâ8n biê:t Thông hiê=u Vâ8n du8ng Vâ8n du8ng cao Câu TN Câu TL Tng
điểm
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Giáo
dục đạo
đức
Tự hào về truyền
thống dân tộc Việt
Nam. 3
câu 1 u 4 câu 1,0
Tôn trọng sự đa
dạng của dân tộc 3 câu 1 câu 4 câu 1,0
Lao động cần cù
sáng tạo 2 câu 2 câu 4 câu 1,0
Bảo vệ lẽ phải ½ câu ½
câu
1 câu 2.0
Bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên
nhiên 3 câu 2 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3.25
Xác định mục tiêu
cá nhân 1 câu 1 câu 2 câu 3 câu 1 câu 1.75
Tông u 12 1.5 8 1 1 0,5 20 3 10
Ti= lê8 % 40% 30% 20% 10% 50% 50%
Ti= lê8 chung 70% 30% 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
TT Mch nội
dung Nội dung Mư:c đô8 đánh giá
S câu hi theo mc đđánh g
Nhn biết Thông hiu Vận dng Vận dụng
cao
1
Giáo dục
đạo đức
1. Tự hào về truyền
thống dân tộc Việt
Nam
Nhận biết:
- Nêu đưc thế nào là truyền thng dân tc
Vit Nam.
- Nêu được việc làm ý nghĩa của câu
tục ngữ thể hiện truyền thống dân tộc việt
Nam.
Thông hiểu
- Đánh giá được hành vi, không kế thừa và
phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam
3 TN 1 TN
2. Tôn trọng sự đa
dạng của dân tộc
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện, hành động của
sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa
trên thế giới; .
Thông hiểu:
Hiểu được việc tôn trọng đạo sự đa dạng
của các dân tộc nền văn hóa trên thế
giới sao cho phù hợp với bản sắc văn hóa
Việt Nam.
3TN 1TN
3. Lao động cần
sáng tạo
Nhận biết:
- Nêu được hành vi cần cù sáng tạo trong
lao động .
- Nêu được ý nghĩa của cần cù sáng tạo
trong lao động.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa ý nhĩa của câu ca dao
liên quan đến chủ đề ; biểu hiện của người
2TN 2TN
TT Mch nội
dung Nội dung Mư:c đô8 đánh giá
S câu hi theo mc đđánh g
Nhn biết Thông hiu Vận dng Vận dụng
cao
lao động cần cù, sáng tạo.
4. Bảo vệ lẽ phải
Nhận biết:
- Nêu được sự cần thiết bảo vệ lẽ phải.
Thông hiểu:
- Phê phán những người không biết bảo vệ
lẽ phải.
Vận dụng cao:
- Xử tình huống, nhận t, p phán
những người không biết bảo vệ lẽ phải. 1/2TL 1/2 TL
5. Bảo vệ môi
trường và tài
nguyên thiên nhiên
Nhận biết:
- Nêu được hành động, ý nghĩa, nhận biết
hành vi không đúng liên quan đến chủ đề.
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc
bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
Vận dụng:
- Bày tỏ thái độ đúng đắn, nhận xét, p
phán, đấu tranh với những hành vi không
đúng liên quan đến chủ đề.
Vận dụng cao:
3 TN 2TN 1 TL
Xác định mục tiêu
cá nhân
Nhận biết:
Nêu được sự cần thiết xá định mục tiêu
cá nhân. Yêu cầu xác định mục tiêu cá
nhân, nêu được loại mục tiêu cá nhân
Thông hiểu:
Hiểu, xác định loại mục tiêu cá nhân
1TN, 1 TL 2 TN
Tổng 12 TN 8 TN 1TL 0,5 TL
TT Mch nội
dung Nội dung Mư:c đô8 đánh giá
S câu hi theo mc đđánh g
Nhn biết Thông hiu Vận dng Vận dụng
cao
1,5 TL 1 TL
Tỉ lệ % 40 30 20 10
Tỉ lệ chung 70 % 30%
TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU
Họ và tên……………………………Lớp 8/..
KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Khoanh tròn chữ cái (A, B,C hoặc D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị văn hóa tốt đẹp được
A. truyền từ đời này sang đời khác. B. truyền từ nơi này sang nơi khác.
C. truyền từ tỉnh này sang tỉnh khác. D. truyền từ vùng này sang vùng khác.
Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A.Tìm cách trốn tham gia nghĩa vụ quân sự.
B. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù.
C. Đi tham quan khắt tên mình trên khu di tích lịch sử - văn hoá.
D. Làm những việc ảnh hưởng đến truyền thống dân tộc Việt Nam.
Câu 3. Câu tục ngữ “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi” đề cập đến truyền thống nào của
dân tộc Việt Nam?
A. Yêu nước. B. Tôn sư trọng đạo.
C. Hiếu học. D. Đoàn kết.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc?
A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc.
B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu.
C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống.
Câu 5. Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc là
A. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác.
B. thể hiện sự giúp đỡ đối với các dân tộc khác.
C. không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác.
D. không yêu nước, không có trách nhiệm.
Câu 6. Biểu hiện nào đúng với tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Chỉ dùng hàng ngoại.
B. Chê bai hàng nước ngoài.
C. Tìm hiểu phong tục của các nước khác.
D. Chê hàng Việt Nam.
Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác chúng ta cần chú ý đến
điều gì?
A. Học hỏi có chọn lọc cho phù hợp với bản sắc dân tộc.
B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực, không cần chọn lọc.
Câu 8. Hành động của bạn nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền
văn hoá trên thế giới?
A. T chỉ thích xem phim, nghe nhạc Hàn Quốc và chê bai những sản phẩm của Việt Nam.
B. H không bao giờ xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam.
C. Đ tìm hiểu về phong tục, tập quán các dân tộc Việt Nam và các nước trên thế giới.