1. Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I lớp 8 năm học 2022-2023
KHUNG MA TRẬN DÀNH CHO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
T
T
Mch nội
dung Ni dung
Mư)c đô, nhâ,n thư)c Tô/ng
Nhâ,n biê)t Thông hiê/u Vâ,n du,ng Vâ,n du,ng
cao Số câu Tô/ng điê/m
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Giáo dục
đạo đức 1.Tự lập 2 câu 1/2câu 1 câu 1/2câu 1câu 4 câu 1câu 3,5
2. Lao động tự giác và
sáng tạo 2 câu 1 câu 1câu 4 câu 1,0
2Giáo dục
Pháp luật
3. Chủ đề: Pháp luật và
kỉ luật – Pháp luật nước
cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt nam
2 câu 1/2câu 2câu 1/2câu 1câu 4 câu 2câu 5,5
Tô ng 6 1 4 1 2 0 0 1 12 3 10
Ti/ lê, % 30% 35% 0,5% 30% 40% 60% 100%
Ti/ lê, chung 65% 35% 100%
2. Ba n đặc ta đê& kiê m tra cuối kì 1
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
TT Mạch
ni dung Chđ Mư)c đô, đa)nh gia)
Sô) câu ho/i theo mư)c đô, đánh giá
Nhâ,n
biê)t
Thông
hiê/u Vâ,n du,ng Vâ,n du,ng
cao
1
Giáo
dục Đo
đức
1. Tự lập
Nhận biết:
- Khái niệm tự lập
- Ý nghĩa Tự lập
Thông hiểu:
- Xác định trách nhiệm của CD xây dựng đức tính tự
lập.
Vận dụng:
- Tự giải quyết vấn đề; tự điều chỉnh hành vi.
- Học hỏi và rèn luyện tính tự lập.
2TN
1/2TL
1TN
1/2TL
1TN
2. Lao
động tự
giác và
sáng tạo
Nhận biết:
- Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo.
- Nêu được những biểu hiện, ý nghĩa của sự tự giác,
sáng tạo trong lao động, học tập.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng
tạo.
Vận dụng:
- Biết lập kế hoạch học tập, lao động;
- Biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức
thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập;
Biết phê phán những biểu hiện lười nhác trong học tập
và lao động.
2TN 2TN 1TL
TT Mạch
ni dung Chđ Mư)c đô, đa)nh gia)
Sô) câu ho/i theo mư)c đô, đánh giá
Nhâ,n
biê)t
Thông
hiê/u Vâ,n du,ng Vâ,n du,ng
cao
2
Giáo
dục
pháp
luật
3. Pháp
luật và kỉ
luật –
Pháp luật
nước cộng
hòa xã hội
chủ nghĩa
Việt Nam
Nhận biết:
- Hiểu thế nào là pháp luật, kỉ luật.
- Hiểu đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật.
Thông hiểu
- Cho được ví dụ trong thực tiễn
- Hiểu được hành vi tôn trọng, ý thức chấp hành pháp
luật, kỉ luật
Vận dụng
- Đánh giá các tình huống pháp luật xảy ra hằng ngày
ở trường, ở ngoài xã hội.
- Cho dược ví dụ minh chúng từ thực tiễn
Vận dụng cao
- Vận dụng một số quy định pháp luật đã học vào cuộc
sống hằng ngày.
2TN
1/2TL
2TN
1/2TL 1TL
Tô/ng 6TN
1TL
5TN
1TL 1TN 1 TL
Ti lê( % 30 35 5 30
Ti/ lê, chung 65% 35%
PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG
TRƯỜNG TH & THCS HẢI TÂN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I -LỚP 8
NĂM HỌC 2022-2023
N: GIÁO DC CÔNG DÂN
Thi gian làm bài: 45 phút
(Không kthi gian giao đ)
Phần I. Trắc nghiệm: Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng (Mỗi câu đúng 0,25
điểm)
Câu 1: Lao động tự giác, sáng tạo giúp
A. có nhiều mối quan hệ bạn bè.
B. thúc đẩy sự phát triển xã hội.
C. sống thanh thản, đàng hoàng.
D. tự tin trong cuộc sống.
Câu 2: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của kỉ luật ?
A. Làm sai quy chế thi cử.
B. Thực hiện tốt nội quy lớp học.
C. Không tôn trọng điều lệ của làng.
D. Buôn bán ma túy và các chất gây nghiện
Câu 3: Nhìn thấy người bạn thân quay cóp bài thi, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau
đây?
A. Làm ngơ coi như không thấy gì cả, để bạn chép tiếp.
B. Đưa tờ nháp của mình cho bạn chép bài
C. Báo cho cô giáo biết coi thi biết về việc làm của bạn
D. Nhắc nhở bạn, nếu bạn vẫn tiếp tục quay bài sẽ báo cô giáo.
Câu 4: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên
ngoài được gọi là
A. Lao động
B. Lao động tự giác
C. Tự lập
D. Lao động sáng tạo
Câu 5: Vai trò của pháp luật và kỉ luật được thể hiện ở nội dung nào dưới đây?
A. Điều chỉnh cơ cấu kinh tế.
B. Phát triển kinh tế.
C. Bảo vệ quyền lợi của mọi người.
D. Phòng chống tệ nạn xã hội.
Câu 6: Trên đường đi học về, Mai Nga đã nhặt được một chiếc ví, trong 5
triệu đồng nhưng lại không giấy tờ tùy thân của người đánh mất. Trong tình
huống đó, theo em hai bạn nên làm gì đúng nhất?
A. Cầm về đưa cho người thân trong gia đình vì không biết đó là ví của ai.
B. Cầm về nhà, lên mạng thông tin báo để ai đánh mất đến nhận lại.
C. Đem đến cơ quan công an nơi gần nhất và nhờ trả cho người đánh mất.
D. Đem đến trường, báo cáo sự việc và nhờ thầy cô trả cho người đánh mất.
Câu 7: Bạn Q học lớp 9, bạn chỉ ăn học, việc nhà thường để cho bố mẹ làm hết,
quần áo bố mẹ vẫn giặt cho. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A. Bạn Q là người ỷ lại.
B. Bạn Q là người ích kỷ.
C. Bạn Q là người tự lập.
D. Bạn Q là người vô ý thức.
Câu 8: Ý nghĩa của tự lập được thể hiện ở nội dung nào sau đây?
A. Tự tin, bản lĩnh.
B. Trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
C. Tự giác làm bài tập.
D. Thành công trong cuộc sống.
Câu 9: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về lao động tự giác và sáng tạo?
A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện mà có được.
B. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo
C. Trong học tập chỉ cần tự giác, không cần sáng tạo
D. Làm công việc lao động nào cũng cần phải tự giác và sáng tạo
Câu 10: Câu tục ngữ thể hiện tính tự lập
A. Có công mài sắt có ngày nên kim
B. Há miệng chờ sung
C. Ăn quả nào rào quả nấy
D. Qua cầu rút ván
Câu 11: Trước đây A thường học bằng cách ghi ra sách vở rồi đọc lại cho thuộc, từ
khi mẹ mua cho máy tính, A sử dụng máy tính để học trên mạng và tải tài liệu về
học. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A. Lao động chân tay.
B. Lao động thân thể.
C. Lao động tự giác.
D. Lao động sáng tạo.
Câu 12: Đối lập với tự lập là?
A. Tự tin.
B. Ích kỉ.
C. Tự chủ.
D. Ỷ lại.
Phần II: Tự luận (7 điểm):