PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Mạch
nội
dung
Nội
dung/C
hủ
đề/Bài
Mức độ
đánh
giá
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo
dục đạo
đức
Tự hào
về
truyền
thống
dân tộc
Việt
Nam
2 2 0,66
Tôn
trọng sự
đa dạng
của các
dân tộc
2 2 0,66
Lao
động
cần cù,
sáng tạo
3 3 1
Bảo vệ
lẽ phải
3 1 3 1 2
Bo v
môi
tng
và tài
ngun
thiên
1 3 1 4 1 2,33
nhiên
GiaZo
du[c ky]
năng
sôZng
Xác
định
mục
tiêu cá
nhân
11/2 1/2 1 1 3,33
Tổng số
câu
12 3 2 1/2 1/2 15 3 18
Tỉ lệ % 40% 1 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm
Tỉ lệ
chung
40% 30% 20% 10% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ
TT Mạch nội dung
Nội dung/chủ
đề/bài Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
1
GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC
Tự hào về truyền
thống dân tộc
Việt Nam
* Nhận biết:
- Nêu được một số
truyền thống của
dân tộc Việt Nam.
- Kể được một số
biểu hiện của lòng
tự hào về truyền
thống của dân tộc
Việt Nam.
2TN
2
Tôn trọng sự đa
dạng của các dân
tộc
* Nhận biết:
- Nêu được một số
biểu hiện sự đa
dạng của các dân
tộc các nền n
hoá trên thế giới.
2TN
3 Lao động cần cù,
sáng tạo
* Nhận biết:
-Nêu đưc khái
nim và một số
biểu hiện của cần
cù, sáng tạo trong
lao động.
3TN
4 Bảo vệ lẽ phải * Nhận biết: Nêu
được khái niệm, ý
nghĩa của bảo vệ lẽ
phải.
* Thông hiểu:
- Giải thích được
một cách đơn giản
về sự cần thiết phải
bảo vệ lẽ phải.
3TN 1TL
5 Bo v môi tng
và tài nguyên
* Nhận biết:
- Nêu được một số
1TN 3TN
1TL
thn nhiên quy định bản
của pháp luật về
bảo vệ môi trường,
tài nguyên thiên
nhiên.
* Thông hiểu:
- Hiểu được những
việc làm góp phần
bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên
nhiên.
- Hiểu được
nguyên nhân sự
cần thiết phải bảo
vệ môi trường
tài nguyên thiên
nhiên.
6 GiaZo du[c ky]
năng sôZng
Xác định mục
tiêu cá nhân
* Nhận biết: Liệt
kê được các loại
mục tiêu cá nhân.
* Vận dụng Xây
dựng được mục
tiêu cá nhân của
bản thân.
* Vận dụng cao
- Lập được kế
hoạch nh động
nhằm đạt được
mục tu của bản
thân.
1TN 1/2 TL 1/2 TL
Tổng 12TN 3TN,2TL 1/2 TL 1/2 TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 70% 30%
PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:.............
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước đáp án đúng và
ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1 – A).
Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật.
Câu 2. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù?
A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc các nền văn hóa
trên thế giới?
A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.
B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc.
C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu.
D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc.
B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc.
C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc.
Câu 5. Thế nào là lao động sáng tạo?
A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc
B. Không bỏ cuộc khi có khó khăn, thử thách.
C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới, cách làm mới.
D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động.
Câu 6. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ
A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng.
Câu 7. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc
khác là biểu hiện của
A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau. C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác.
Câu 8. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây?
A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích.
B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà.
C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông.