PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:.............
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước đáp án đúng và
ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1 – A).
Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật.
Câu 2. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù?
A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa
trên thế giới?
A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.
B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc.
C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu.
D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc.
B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc.
C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc.
Câu 5. Thế nào là lao động sáng tạo?
A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc
B. Không bỏ cuộc khi có khó khăn, thử thách.
C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới, cách làm mới.
D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động.
Câu 6. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ
A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng.
Câu 7. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc
khác là biểu hiện của
A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau. C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác.
Câu 8. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây?
A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích.
B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà.
C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông.