Trang 1/2 Mã đề A
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ A
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn đáp án đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau, rồi ghi vào
giấy làm bài.
Câu 1. Hiện nay nhiều tộc họ Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng con cháu đạt thành
tích cao trong học tập và rèn luyện là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống yêu thương con người. D. Truyền thống uống nước nhớ nguồn.
Câu 2. Thái độ và hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân
tộc việt Nam?
A. Tự ti về những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
B. Trân trọng, hãnh diện, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
C. Trân trọng và hãnh diện về những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
D. Mặc cảm về các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây thể hiện việc tôn trọng sự đa dạng của c dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới?
A. Phân biệt, kì thị chủng tộc và văn hóa giữa các quốc gia dân tộc.
B. Tích cực tìm hiểu và tiếp thu mọi giá trị truyền thống của các dân tộc khác.
C. Thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình.
D. Đề cao và học hỏi tất cả các phong tục, tập quán của các dân tộc khác.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện chưa tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Tự hào về truyền thống dân tộc. B. Học hỏi tinh hoa dân tộc khác.
C. Mặc cảm về truyền thống dân tộc. D. Tìm hiểu văn hóa các dân tộc.
Câu 5. Để hình thành thói quen lao động cần cù, sáng tạo, chúng ta cần tránh những biểu hiện
nào sau đây?
A. Quan sát, phát hiện và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ.
B. Nhìn nhận, phân tích một vấn đề, tình huống từ nhiều góc độ khác nhau.
C. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân.
D. Vận dụng kiến thức một cách cứng nhắc, máy móc, rập khuôn.
Câu 6. Nội dung nào sau đây thuộc ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Tạo ra sản phẩm phong phú, đa dạng phục vụ cuộc sống.
B. Tạo ra được nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn nhất.
C. Người lao động cần cù, sáng tạo sẽ rất vất vả, tốn nhiều công sức.
D. Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần cải thiện và nâng cao đời sống.
Câu 7. Công nhận, ng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ,
hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái là khái niệm
A. bảo vệ lẽ phải. B. lẽ phải. C. sự thật. D. Tôn trọng sự thật.
Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thu thp chng c và t cáo mt vic làm sai trái.
B. Im lng, không lên tiếng trước vic làm sai trái.
C. Thy vic gì có li cho mình thì làm cho bằng đưc.
D. Luôn bo v người thân trong bt c trường hp nào.
Trang 2/2 Mã đề A
Câu 9. Việc bảo vệ lẽ phải mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Củng cố niềm tin của con người vào pháp luật. B. Hn chế s phát trin ca cá nhân.
C. Người bảo vệ lẽ phải luôn chịu thiệt thòi. D. Dễ gây thù hận lẫn nhau.
Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải?
A. Giúp mỗi ngưi có cách ng x phù hp.
B. Hn chế s phát trin ca cá nhân và cng đồng.
C. Góp phn làm lành mnh các mi quan h xã hi.
D. Cng c nim tin của con người vào cộng đồng.
Câu 11. Hành vi nào sau đây th hin chưa biết bo v môi trường?
A. Phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy đnh.
B. S dng túi giy, vi thay cho s dng túi nilong.
C. S dng nhiều than đá để đun nấu.
D. Trng cây xanh trưng hc.
Câu 12. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của
A. các nhà chức trách. B. công nhân môi trường.
C. công ty Môi trường đô thị. D. mỗi người chúng ta.
Câu 13. Hành vi nào sau đây tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên?
A. Khai thác khoáng sản bừa bâi. B. Sử dụng tiết kiệm điện, nước.
C. Dùng mìn, điện để đánh bắt cá. D. Phá rừng để trồng cây lương thực.
Câu 14. Căn c vào tiêu chí nào để phân loi mc tiêu cá nhân thành: mc tiêu ngn hn và
mc tiêu dài hn?
A. Thi gian thc hin. B. Lĩnh vực thc hin.
C. Kh năng thc hin. D. Năng lực thc hin.
Câu 15. Trường hp nào sau đây th hin ch th không ý thc trong vic xác lp mc tiêu
cá nhân?
A. Bn P mun tiết kim 300.00 đồng trong 3 tháng để mua quà tng sinh nht m.
B. Đầu năm học lp 8, bn A quyết tâm hc tập để đt danh hiu hc sinh gii.
C. Tháng này, thy các bạn đi học thêm tiếng Anh, T cũng đăng kí đi học cùng cho vui.
D. Bn Y quyết tâm gim 2kg trong vòng 1 tháng để cơ thể thon, gọn hơn.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Trong cuộc sống, việc bảo vệ lẽ phải cần thiết như thế nào?
Câu 2. (2.0 điểm)
Có ý kiến cho rng: Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi
nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách triệt để. Sau khi đất nước đã phát triển, chúng ta thực hiện
các biện pháp tái sinh nguồn tài nguyên thiên nhiên vẫn được.
a. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
b. Liên hệ thực tế 2 việc làm của bản thân góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương em.
Câu 3. (1.0 điểm)
Tình hung:
Trên đường đi học v, A ch B v nhà bằng phương tiện xe đạp. Bng nhiên t trong ngõ hm
mt anh thanh niên phóng xe máy ra đường và va vào xe đạp ca A làm A và B ngã xung. May mà
cú va chm nh nên c ba đều b sây sát phn mm.Mọi người t tập đỡ A và B dy, xe máy ca anh
thanh niên b hư hng. Anh thanh niên lp tức đỗ lỗi là do A đi xe bất cn va vào xe mình, nên yêu
cu A phi tr tin sa xe. Anh thanh niên này li là ngưi thân ca B. B băn khoăn chưa biết x
thế nào.
Em hãy x lí tình hung này giúp bn B?
…………………… HT …………………….