I. Trắc nghiệm (7 điểm):
Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm
Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh?
A. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu.
B. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân.
C. Luôn giở sách giải ra chép khi gặp bài khó.
D. Hăng hái giơ tay phát biểu trong giờ học.
Câu 2. Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế?
A. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang của liên minh các quốc gia xâm phạm chủ
quyền của quốc gia khác nhằm mở rộng lãnh thổ.
B. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện của những nước lớn đối với những nước nhỏ.
C. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc
mang tính toàn cầu.
D. Hợp tác giữa các nước đã phát triển và những nước đang phát triển không thể có sự công bằng và cùng
có lợi.
Câu 3. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện sự năng động, sáng tạo?
A. Cái khó ló cái khôn. B. Tiến thoái lưỡng nan.
C. Vạn sự khởi đầu nan. D. Nước đến chân mới nhảy.
Câu 4. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra?
A. Nhắc bạn không quay cóp nữa.
B. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện.
C. Kệ bạn và coi như không biết.
D. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn.
Câu 5. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì?
A. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội.
B. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh.
C. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
D. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội.
Câu 6. Người Việt Nam làm việc tại nước ngoài, khi gặp các vấn đề nghiêm trọng thì cần báo với cơ quan
tổ chức nào?
A. Người nhà. B. Lặng im. C. Chính phủ nước ngoài. D. Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.
Câu 7. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam ta là
A. tôn sư trọng đạo. B. biết ơn.
C. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. hiếu học.
Câu 8. Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở
A. không bên nào có lợi. B. tự nguyện chấp nhận thua thiệt.
C. bình đẳng cùng có lợi. D. cá lớn nuốt cá bé.
Câu 9. Trong giờ thực hành bài "Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc", nhiều ý kiến
khác nhau về chiếc áo dài - trang phục truyền thống của dân tộc. người hiểu về sự kế thừa và phát huy
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay.
B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội.
C. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng.
D. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2023 – 2024
MÃ ĐỀ CD901
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I
MÔN GDCD 9
Thời gian: 45 phút
Ngày thi: 26/12/2023
Câu 10. Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi.
C. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. D. Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
Câu 11. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy hướng
dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành
vi của hai bạn?
A. Hai bạn làm như vậy là sai. B. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa.
C. Học như thế nào là quyền của hai bạn. D. Minh nên nghe theo bạn Nam.
Câu 12. Câu tục ngữ “Nước có vua, chùa có bụt” đề cập đến đức tính gì?
A. Chí công vô tư. B. Dân chủ. C. Kỉ luật. D. Tự chủ.
Câu 13. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca lạc hậu
cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào?
A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. B. Không đồng tình với suy nghĩ đó.
C. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Đồng tình với suy nghĩ đó.
Câu 14. Năng động là
A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới.
C. đợi có người sai việc mới làm. D. luôn sáng tạo trong công việc.
Câu 15. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại.
B. Vì đó là tài sản quý giá.
C. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc.
D. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa.
Câu 16. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em?
A. Nhắc bạn nói tục là hành vi xấu. B. Cũng nói giống như các bạn.
C. Coi đó là chuyện bình thường. D. Không nói chuyện với bạn nữa.
Câu 17. Vì sao trong tập thể cần phải có tính dân chủ và kỉ luật?
A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu.
B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh.
C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh.
D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người.
Câu 18. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
A. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài.
B. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt.
D. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Câu 19. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Thờ cúng tổ tiên.
C. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa. D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 20. Người năng động, sáng tạo là người
A. luôn tự ý quyết định. B. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao.
C. luôn thay đổi kế hoạch. D. luôn làm theo chỉ dẫn.
Câu 21. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống
A. về nghề nghiệp. B. về đạo đức. C. về văn hóa. D. về nghệ thuật.
Câu 22. Hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ?
A. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. B. Bình tĩnh trong hành động.
C. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. D. Luôn hành động theo ý mình.
Câu 23. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì?
A. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. B. Giúp ta trở nên nổi tiếng.
C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt.
Câu 24. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là
người có đức tính gì?
A. Tự tin. B. Tự lập. C. Tự chủ. D. Tự ti.
Câu 25. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển?
A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra.
B. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
C. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận.
D. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao.
Câu 26. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ?
A. Nam ứng cử làm lớp trưởng.
B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài.
C. Học sinh nói tự do trong giờ học.
D. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp.
Câu 27. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây?
A. Truyền thống rất quan trọng đặc biệt trong thời đại mở cửa và hội nhập.
B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên.
C. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc.
D. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa.
Câu 28. Vào ngày 27/7 – ngày Thương binh liệt sỹ, các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường
đến thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Những việc làm đó thể hiện
truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
A. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. B. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
C. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. D. Truyền thống nhân ái.
II. Tự luận (3 điểm):
Câu 1 (1 điểm). Người biết tự chủ là người có biểu hiện như thế nào?
Câu 2 (2 điểm). Sắp đến thi học I, để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Giáo dục công dân, An
thường mang bài tập các môn khác ra làm.
a. An có phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả hay không? Vì sao?
b. Nếu là An, em sẽ làm như thế nào?
I. Trắc nghiệm (7 điểm):
Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm
Câu 1. Hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ?
A. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. B. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân.
C. Luôn hành động theo ý mình. D. Bình tĩnh trong hành động.
Câu 2. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. B. Tham gia các lễ hội truyền thống.
C. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa. D. Thờ cúng tổ tiên.
Câu 3. Vào ngày 27/7 – ngày Thương binh liệt sỹ, các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường
đến thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Những việc làm đó thể hiện
truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
A. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. B. Truyền thống nhân ái.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết của dân tộc.
Câu 4. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì?
A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Giúp ta trở nên nổi tiếng.
C. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. D. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh?
A. Luôn giở sách giải ra chép khi gặp bài khó.
B. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu.
C. Hăng hái giơ tay phát biểu trong giờ học.
D. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân.
Câu 6. Năng động là
A. luôn sáng tạo trong công việc. B. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm.
C. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm.
Câu 7. Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi.
C. Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử.
Câu 8. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì?
A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh.
B. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội.
C. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội.
D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
Câu 9. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Vì đó là tài sản quý giá.
B. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại.
C. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc.
D. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa.
Câu 10. Trong giờ thực hành bài bài "Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc", nhiều ý
kiến khác nhau về chiếc áo dài - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừaphát
huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay.
B. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng.
C. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.
D. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội.
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2023 – 2024
MÃ ĐỀ CD902
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I
MÔN GDCD 9
Thời gian: 45 phút
Ngày thi: 26/12/2023
Câu 11. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy hướng
dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành
vi của hai bạn?
A. Học như thế nào là quyền của hai bạn. B. Hai bạn làm như vậy là sai.
C. Minh nên nghe theo bạn Nam. D. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa.
Câu 12. Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế?
A. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang của liên minh các quốc gia xâm phạm chủ
quyền của quốc gia khác nhằm mở rộng lãnh thổ.
B. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện của những nước lớn đối với những nước nhỏ.
C. Hợp tác giữa các nước đã phát triển và những nước đang phát triển không thể có sự công bằng và cùng
có lợi.
D. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc
mang tính toàn cầu.
Câu 13. Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở
A. bình đẳng cùng có lợi. B. cá lớn nuốt cá bé.
C. không bên nào có lợi. D. tự nguyện chấp nhận thua thiệt.
Câu 14. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra?
A. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn.
C. Nhắc bạn không quay cóp nữa. D. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện.
Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ?
A. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp.
B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài.
C. Nam ứng cử làm lớp trưởng.
D. Học sinh nói tự do trong giờ học.
Câu 16. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là
người có đức tính gì?
A. Tự ti. B. Tự lập. C. Tự tin. D. Tự chủ.
Câu 17. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây?
A. Truyền thống rất quan trọng đặc biệt trong thời đại mở cửa và hội nhập.
B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên.
C. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa.
D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc.
Câu 18. Người năng động, sáng tạo là người
A. luôn làm theo chỉ dẫn. B. luôn tự ý quyết định.
C. luôn thay đổi kế hoạch. D. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao.
Câu 19. Người Việt Nam làm việc tại nước ngoài, khi gặp các vấn đề nghiêm trọng thì cần báo với cơ
quan tổ chức nào?
A. Lặng im. B. Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. C. Chính phủ nước ngoài. D. Người nhà.
Câu 20. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em?
A. Nhắc bạn nói tục là hành vi xấu. B. Coi đó là chuyện bình thường.
C. Cũng nói giống như các bạn. D. Không nói chuyện với bạn nữa.
Câu 21. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam ta là
A. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. C. biết ơn. D. yêu nước, chống giặc ngoại xâm.
Câu 22. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển?
A. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao.
B. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
C. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận.
D. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra.
Câu 23. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện sự năng động, sáng tạo?
A. Cái khó ló cái khôn. B. Nước đến chân mới nhảy.
C. Tiến thoái lưỡng nan. D. Vạn sự khởi đầu nan.