PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 9
Năm học 2023-2024
Cấp độ
Chủ đề
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Tổng
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
I. Quan
hệ với
bản
thân:
Tự chuJ
- Nhận
biết
được
biểu
hiện
thiếu tự
chủ
Số câu:
Sốđiểm
:
Tỉ lệ:
1
0,25
2,5%
1
0,25
2,5%
II.
Quan
hệ với
công
việc:
Chi0
công vô
tư; Dân
chu5 va7
ki5 luâ9t;
Năng
động
sáng tạo
và làm
việc có
năng
suất
chất
lương,
hiệu
quả
- Nhận
biết
được:
+ Biểu
hiện,
của Chi0
công vô
+ Mối
quan hệ
giữa
dân chủ
và kỉ
luật
- Đánh
giá
được
+ Lợi
ích của
chi0
công vô
tư.
+ Bản
chất của
sáng tạo
thể hiện
ở chỗ
sản
phẩm
Giải
thích
được:
Năng
động
sáng tạo
làm
việc có
năng
suất,
chất
lượng,
hiệu
quả
Vận
dụng
các kiến
thức, kỹ
năng đã
học để
nhận
xét bản
thân về
năng
động
sáng tạo
và làm
việc có
năng
suất
chất
lương,
hiệu
quả
Vận
dụng
các kiến
thức, kỹ
năng đã
học để
nhận
xét bản
thân về
năng
động
sáng tạo
và làm
việc có
năng
suất
chất
lương,
hiệu
quả
Số câu:
Sốđiểm
:
Tỉ lệ:
2
0,5
5%
2
0,5
5%
1/2
1
10%
2
0,5
5%
1/2
1
10%
7
4,5
45%
III.
Quan
hệ với
cộng
đồng,
đất
nước,
nhân
loại:
Ti7nh
hữu
nghi9
giữa
ca0c dân
tô9c trên
thê0
giới;
Hợp ta0c
cu7ng
pha0t
triê5n;
Ba5o vê9
hoa7
bi7nh;
Kê0 thừa
va7 pha0t
huy
truyê7n
thô0ng
tô0t đe9p
cu5a dân
tô9c
Biểu
hiện
của hợp
ta0c
cu7ng
pha0t
triê5n
Nêu
được
nguyên
tắc hợp
tác
quốc tế
của
Đảng
và Nhà
nước ta
- Đánh
giá
được
mục
đích
của việc
xây
dựng
ti7nh
hữu
nghi9
giữa
ca0c dân
tô9c trên
thê0 giới
- Nhận
xét
được
đâu là ý
kiến
đúng
trong
hợp ta0c
cu7ng
pha0t
triê5n
Giải
thích
được:
Vì sao
phải
tác
quốc tế
Vận
dụng
các kiến
thức, kỹ
năng đã
học để
nhận
xét bản
thân về
Ba5o vê9
hoa7
bi7nh và
Kê0 thừa
va7 pha0t
huy
truyê7n
thô0ng
tô0t đe9p
cu5a dân
tô9c
Vận
dụng
các kiến
thức, kỹ
năng đã
học để
bảo vệ
hòa
bình.
Số câu:
Sốđiểm
:
Tỉ lệ:
1
0,25
2.5%
1/2
2
20%
2
0.5
5%
1/2
1
10%
2
0.5
5%
1
2
20%
6
5.25
52.5%
T.sốcâu
:
T.sđiểm
:
Tỉ lệ:
4 TN
+1/2 TL
3
30 %
4TN+1/
2TL+1/
2TL
3
30%
4 TN+
1/2 TL
2
20%
1 TL
2
20 %
14
10
100 %
Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá sự kiện, giải quyết mối liên hệ, sử dụng
ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân.
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2023-2024
Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 9
Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
MÃ ĐỀ 1.
Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút)
* Hãy chọn một ch cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào
khung bài làm bên dưới:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Câu 1: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
A. Có cứng mới đứng đầu gió B. Đói cho sạch, rách cho thơm.
C. Đứng núi này trông núi nọ D. Một điều nhịn chín điều lành.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư?
A. Chỉ giúp đỡ những bạn chơi thân với mình.
B. Luôn nhiệt tình, vô tư giúp đỡ các bạn trong lớp.
C. Chuyên tâm vào học tập, không tham gia các hoạt động của lớp.
D. Không phê bình các bạn trước lớp vì cho rằng như thể là thiếu tôn trọng bạn.
Câu 3: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là?
A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện.
B. Dân chủ là mục đích để kỉ kuật được thục hiện.
C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật.
D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển?
A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra.
B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao.
C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận.
Câu 5: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về chí công vô tư?
A. Sống chí công vô tư chỉ thiệt cho bản thân.
B. Chí công vô tư không còn phù hợp trong xã hội hiện nay.
C. Học sinh còn nhỏ tuổi không cân rèn luyện chí công vô tư
D. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội.
Câu 6: Bản chất của sáng tạo thể hiện ở chỗ sản phẩm của sáng tạo là
A. thường lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất.
B. không lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất.
C. không lặp lại cái đã có và có hại cho người sản xuất.
D. lặp lại cái đã có và không đem lại lợi ích cho người sản xuất.
Câu 7:Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không nhằm mục đích
nào?
A. Để các nước lớn sắp xếp lại trật tự thế giới.
B. Thêm bạn, bớt thù.
C. Cùng ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình.
D. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển kinh tế.
Câu 8: Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế?
A. Hợp c giữa các nước đã phát triển những nước đang phát triển không thể sự
công bằng và cùng có lợi.
B. Hợp tác quốc tế xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những
vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu.
C. Hợp tác cùng phát triển việc sử dụng lực lượng trang của liên minh các quốc gia
xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác nhắm mở rộng lãnh thổ.
D. Hợp tác cùng phát triển sự giúp đỡ điều kiện của những nước lớn đối với những
nước nhỏ.
Câu 9: Trong giờ học mônng nghệ, cô giáo phân công mỗi nm lắp mt bảng điện dân
dụng. Bạn 1 nhóm em đưa ra sáng kiến, mỗi bạn trong nhóm đóng, tin thuê người m để
được đim cao. Các bạn nhất trí và khen T sáng tạo. Là người hiệu về sự sáng tạo, em sẽ làm
?
A. Nhất trí với ý kiến của T và các bạn để cùng thực hiện.
B. Vận động các bạn không làm theo ý kiến của T và đề nghị T rời khỏi nhóm.
C. Xin cô chuyển sang nhóm khác vì không đồng tình với việc làm của T và các bạn.
D. Thuyết phục các bạn tự làm để có kinh nghiệm.
Câu 10:Trong giờ luyện tập môn Toán, H rủ em mở sách giải ra chép, vừa nhanh, vừa
đúng lại được điểm cao. Là người hiểu về làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, em
nên làm gì?
A. Yêu cầu H cất sách giải và tự làm bài. B. Không dám làm vì sợ cô biết.
C. Đợi H chép xong rồi chép lại của H. D. Mở sách giải ra chép cùng H.
Câu 11: Trong thôn emxuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng
nhà nước cho tiền con nhânn để u cầu con đi biểu nh tại tr sở Ủy ban
nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì?
A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ.
B. Coi như không biết.
C. Làm theo các đối tượng lạ.
D. Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết
Câu 12:Nam cho rằng “Ngày nay, các làng nghề truyền thống rất lạc hậu, không giúp gì
cho sự phát triển cu a đất nước”. Để giúp Nam hiểu phát triển làng nghề truyền thống là
phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em sẽ
A. không đồng ý va7 khẳng định các làng nghề truyền thống là có giá trị.
B. không đồng ý với ý kiến của bạn và cho rằng bạn hiểu như vậy chưa đúng.
C. không đồng ý và giải thích cho bạn hiểu các làng nghề truyền thống là có giá trị.
D. không đồng ý và phê bình bạn, yêu cầu bạn phải tôn trọng các làng nghề truyền thống.
Hết phần trắc nghiệm
B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút)
Câu 1. (3 điểm)
Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ
những nguyên tắc nào ? Vì sao phải hợp tác quốc tế ?
Câu 2. (2 điểm)
a/ Cho biết vì sao cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
b/ ý kiến cho rằng:Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả tạo ra
nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định”.
Em tán thành kiến với ý kiến trên không? Em hãy đề xuất những giải pháp để
rèn luyện mình trở thành người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Câu 3 : (2,0 điểm)
A B cùng học chung trong lớp 9A. Do mâu thuẫn với nhau trong giờ ra chơi,
hai bạn hẹn nhau khi về ra cổng sau nhà trường để giải quyết. Sau một hồi tranh cãi,
không ai chịu ai, A và B xông vào đánh nhau…
a. Em có đồng ý với cách xử sự của hai bạn trên không? Hãy làm rõ vì sao?
b. Nếu em là bạn cùng lớp với A và B, em s giải quyết như thế nào tc sviệc trên?
......Hết.......
B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút)
Câu 1. (3 điểm)
Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ
những nguyên tắc nào ? Vì sao phải hợp tác quốc tế ?
Câu 2. (2 điểm)
a/ Cho biết vì sao cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
b/ ý kiến cho rằng:Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả tạo ra
nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định”.