BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 – ĐỀ CHÍNH THỨC
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung 3c đô
6đa3
nh gia3
Sô3 câu ho;i theo mư3 c đô 6nhn thc
Nhân
biêt
Thông
hiêu
Vân
dụng
Vân
dụng
cao
Giáo
dục
đạo đức
1Bài 2.
Khoan dung
Nhận biết:
- Khái niệm khoan dung.
-Biểu hiện của khoan
dung
2 TN
2
Bài 3.
Tích cực
tham gia
các hoạt
động
cộng
đồng
Nhận biết:
- Khái niệm của tham
gia các hoạt động cộng
đồng. 1TN
3
Bài 4.
Khách
quan và
công bằng
Nhận biết:
- Biểu hiện của khách
quan và công bằng.
Thông hiểu:
- Hiểu đặc điểm của
khách quan công
bằng.
3TN 1TL
4Bài 5. Bảo
vệ hoà bình
Nhận biết:
- Biết được trách nhiệm,
biểu tượng bảo vệ hoà
bình.
Thông hiểu:
- Hiểu được việc làm
bảo vệ hoà bình.
- Hiểu được biểu hiện,
đặc điểm của bảo vệ hoà
bình.
3TN 3TN 1TL
5Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 6. Quản
lí thời gian
hiệu quả
Nhận biết:
- Nắm được cách quản
thời gian hiệu quả
năng quản thời gian
hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải thích được sự cần
thiết phải quản thời
gian hiệu quả.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được cách
quản thời gian hiệu
3TN ½ TL ½ TL
quả để giải quyết tình
huống.
Tổng 12TN 3TN +
1TL +
1/2TL
1TL ½TL
Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 %
Tỉ lệ chung 70 % 30 %
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN GDCD - LỚP 9
NĂM HO6C 2024-2025
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đê)
Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT Mạch ni
dung
Ni dung/ch đ/bài
Mc đđánh g
Tng
Nhâ6n biê3t Thông hiê;u Vâ6n du6ng Vâ6n du6ng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
2Giáo
dục
đạo
đức
Bài 2. Khoan dung 22
Bài 3. Tích cực
tham gia các hoạt
động cộng đồng
11
Bài 4. Khách quan
và công bằng 3 1 4
Bài 5. Bảo vệ hoà
bình 3 3 1 7
1 Giáo
dục
KNS
Bài 6. Quản lí thời
gian hiệu quả 3 1/2 1/2 4
Tổng số câu 12 3 1 +
1/2
1 1/2 18
Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề
ĐCHÍNH THỨC
I. TRC NGHIỆM (5,0 điểm): Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Khoan dung là
A. rộng lòng tha thứ. B. sửa chữa lỗi lầm. C. ăn năn hối lỗi. D. tinh thần vui vẻ.
Câu 2. Biểu hiện của khoan dung là
A. cố chấp, không tha thứ cho người khác khi đã biết sửa chữa lỗi lầm.
B. tha thứ, lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác.
C. hẹp hòi, cố chấp không tha thứ cho người khác khi đã biết hói hận.
D. ích kỉ, luôn cho mình lúc nào cũng đúng, không lắng nghe người khác.
Câu 3. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể
nhằm
A. mang lại lợi ích cho một số người.
C. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng
B. mang lại lợi ích cá nhân.
D. mang lại lợi ích cho gia đình.
Câu 4. Biểu hiện của khách quan là
A. nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị
B. nhìn nhận sự việc một cách phiến diện.
C. nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
D. nhìn nhận sự việc một cách chính xác, trung thực.
Câu 5. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của
A. công bằng. B. khách quan. C. trung thực. D. phân biệt.
Câu 6. Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như thế nào?
A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống.
B. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng.
C. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác.
D. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội.
Câu 7. Những hoạt động nào không góp phần bảo vệ hòa bình ở Việt Nam và trên thế
giới?
A. Hợp tác để cùng chống khủng bố.
B. Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia.
C. Sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.
D. Đàm phán để giải quyết tranh chấp.
Câu 8. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình?
A. Đại bàng. B. Bồ nông.
C. Hải âu. D. Bồ câu.
Câu 9. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
B. Sống khép mình mới tránh được xung đột.
C. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
D. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
Câu 10. Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình?
A. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
B. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình.
D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người.
Câu 11. Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải
A. hiểu biết lẫn nhau.
C. tôn trọng các dân tộc khác.
B. ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh.
D. củng cố quốc phòng.
Câu 12. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
C. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
D. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
Câu 13. Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước?
A. 3 bước B. 2 bước. C. 4 bước. D. 5 bước
Câu 14. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.
C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
B. Xác định mục tiêu các công việc.
D. Thực hiện kế hoạch đề ra.
Câu 15. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Từng bước hoàn thiện bản thân. B. Chủ động trong cuộc sống.
C. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. D. Tham gia thêm các mục tiêu
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (1,0 điểm) Vì sao chúng ta cần phải sống khách quan, công bằng?
Câu 2. (2,0 điểm) Là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ hoà bình của đất nước?
Câu 3. (2,0 điểm) Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
1/ Năm nay lên lớp 9, H nhiều công việc cần phải thực hiện như học tập để chuẩn bị
cho thi chuyển cấp, các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ.... Nhưng H thường không
kế hoạch cho các việc phải làm, bạn đến rủ đi chơi H cũng đi luôn. Buổi tối, H
thường mải xem các trận đấu bóng đá hay chương trình ti vi nên không kịp làm hết bài tập.
2/ T thường xây dựng kế hoạch đặt thời hạn cho các công việc cần hoàn thành. Hằng
ngày, T thường làm hết bài tập của ngày hôm đó, không để bị dồn lại hôm sau. T cũng ưu
tiên làm những việc quan trọng và tập trung hoàn thành công việc đã đề ra.
a. Trong các trường hợp trên, bạn nào quản lí thời gian hiệu quả/ không hiệu quả? Vì sao?
b. Em hãy nêu cách quản lí thời gian hiệu quả để mang lại những lợi ích cho bản
....... .. HẾT. ............