UBND HUYỆN PHÚ NINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GDCD 9 - NĂM HỌC 2024 - 2025
(Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
TT
Mch
nội
dung
Ni
dung/c
h
đề/bài
học
Mc
đ
đánh
giá
Tng
NhâGn
biêIt
Thông
hiêJu
VâGn
duGng
Câu
TN
Câu
TL
Tổng đim
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Giáo
dục
đạo
đức
1. Bài
2.
Khoan
dung
2 1
3 1
2. Bài
4.
Khách
quan
công
bằng
4 4
8 2
3. Bài
5. Bảo
vệ hòa
bình
3 1 ½
1/2
4 1 3
2
Go
dục
KNS
4. Bài
6.
Quản
thời
gian
hiệu
quả
1/3 1/3 1/3
1 3
TôJng
câu
12 1/3 5 1/3 1 3/7 20 2 10
TiJ lêG % 40% 30% 30% 50% 50%
TiJ lêG
chung
70% 30% 100
II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
TT Mch ni
dung
Ni dung
(Tên bài/Chủ
đề)
MưIc đôG đaInh
SôI câu hoJi theo mưIc đôG đánh giá
NhâGn biêIt Thông hiêJu VâGn duGng
Go dc đo
đức
1. Khoan
dung
Nhận biết:
- Nêu được
khái niệm
khoan dung.
2 1
- Liệt kê được
các biểu hiện
của khoan
dung.
- Nhận biết
được giá trị
của khoan
dung.
Thông hiểu:
- Phê phán
các biểu hiện
thiếu khoan
dung
2. Khách
quan và
công bằng
Nhận biết:
- Nêu được
những biểu
hiện khách
quan, công
bằng.
Thông hiểu:
– Hiểu được ý
nghĩa của
khách quan,
công bằng;
tác hại của sự
thiếu khách
quan, công
bằng.
Vận dụng:
– Thể hiện
được thái độ
khách quan,
công bằng
trong cuộc
sống hằng
ngày.
– Phê phán
những biểu
hiện không
khách quan,
công bằng.
4 4
Go dc kĩ
năng sng
3. Bảo vệ
hoà bình
Nhận biết:
- Nêu được
thế nào là hòa
bình và bảo
vệ hòa bình.
- Liệt kê được
các biểu hiện
của hòa bình.
Thông hiểu:
- Giải thích
3 1
½
1/2
được vì sao
phải bảo vệ
hòa bình.
- Phân tích
được những
biện pháp để
thúc đẩy và
bảo vệ hòa
bình.
Vận dụng:
- Phê phán
xung đột sắc
tộc và chiến
tranh phi
nghĩa.
- Xác định
được những
hoạt động bảo
vệ hòa bình
phù hợp với
lứa tuổi.
Vận dụng
cao:
- Tham gia
những hoạt
động phù
hợp để bảo
vệ hòa bình.
4. Quản lý
thời gian
hiệu quả
Nhận biết:
- Nêu được
thế nào là
quản lý thời
gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Gii tch
được s cần
thiết phi qun
lí thi gian
hiệu qu.
- Mô tả được
cách quản lí
thời gian hiệu
quả.
Vận dụng
- Thực hiện
được kĩ năng
quản lí thời
gian hiệu quả.
1/3 1/3 1/3
TôJng 12TN1/3 TL 4TN.1/3 TL 1TN5/6
TL
½
TL
TiJ lêG % 40% 30% 30%
TiJ lêG chung 100%
III. ĐỀ KIỂM TRA
ĐỀ A
I. Phần trắc nghiệm (5,0 điểm): Hãy chọn chữ cái đầu câu trả lời em cho là đúng nhất:
Câu 1. Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của:
A. giản dị B. trung thực C. khoan dung D. khiêm tốn
Câu 2. Khi bạn gặp một quan điểm khác biệt với của mình, bạn sẽ làm gì?
A. Quay lưng và không nói chuyện. B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng.
C. Chỉ trích và công kích. D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến.
Câu 3. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
A. Khám sức khỏe định kì. B. Chữa bệnh
C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Hiến máu nhân đạo.
Câu 4. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của cái gì?
A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt
Câu 5. Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng.
B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống.
D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 6. Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất con người. B. Sai lầm trong ứng xử.
C. Ảnh hưởng đến mối quan hệ con người. D. Ứng xử phù hợp với việc xảy ra.
Câu 7. Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng?
A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo.
B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau.
C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường.
D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.
Câu 8. Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều trái pháp luật em nên làm gì?
A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình.
B. Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn.
C. Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái.
D. Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần quan tâm.
Câu 9. Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng?
A. Ủng hộ cho các tổ chức chống phá nhà nước.
B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân.
C. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình.
D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng.
Câu 10. Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì?
A. Tinh thần thiếu công bằng, khách quan.
B. Nguyên tắc công bằng, chịu trách nhiêm cho hành động của mình.
C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng.
D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng.
Câu 11. Phương án nào sau đây không phải là vai trò của công bằng?
A. Giúp mỗi cá nhân được tự do bày tỏ ý kiến .
B. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng.
C. Xây dựng và duy trì xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.
D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy tự tin trong cuộc sống.
Câu 12. Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không
để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ?
A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ.
Câu 13. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng
A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 14. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang. Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng
hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ?
A. Hợp tác. B. Hòa bình. C. Dân chủ. D. Hữu nghị.
Câu 15. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong
lớp?
A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.
C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải.
II. Phần tự luận (5,0 điểm):
Câu 1: (2,0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: