MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
MÃ ĐỀ A
- Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT Mạch
nội
dung
Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh giá Tổng
Nhận biêCt Thông hiêFuVận dụng Vận dung cao Tỉ lệ
Tổng
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 2. Khoan dung 2 2 0,66
Bài 3. Tích cực tham
gia các hoạt động
cộng đồng
1 1 0,33
Bài 4. Khách quan
và công bằng 3 1 3 1 2,0
Bài 5. Bảo vệ hoà
bình 3 3 1 6 1 3,0
2Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 6. Quản lí thời
gian hiệu quả 3 1/2 1/2 3 1 4,0
Tông câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5
10
F
`%
40% 30% 20% 10% 50% 50%
F lê `chung 70% 30% 100%
NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
Bling Đối Hồ Thị Thanh
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 – MÃ ĐỀ A
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung Cc đô
`đaC
nh giaC
SôC câu hoFi theo mưC c đô `nhn thc
Nhân biêt Thông
hiêu Vân dụng Vân dụng
cao
1Bài 2. Khoan dung
Nhận biết:
- Khái niệm và biểu hiện của khoan dung. 2 TN
2
Bài 3. Tích cực
tham gia các
hoạt động cộng
đồng
Nhận biết:
- Khái niệm của tham gia các hoạt động cộng đồng. 1TN
3Bài 4. Khách quan
và công bằng
Nhận biết:
- Biểu hiện của khách quan và công bằng.
Thông hiểu:
- Giải thích được lợi ích ý nghĩa, tác hại, biểu hiện của
sự cần thiết phải thể hiện s khách quan, công bằng.
Thể hiện được bằng thái độ, lời i, hành vi của
khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày
3TN 1TL
4Bài 5. Bảo vệ hoà
bình
Nhận biết:
- Biết được trách nhiệm, biểu tượng bảo vệ hoà bình.
Thông hiểu:
- Hiểu được việc làm bảo vệ hoà bình.
- Hiểu được biểu hiện, đặc điểm của bảo vệ hoà bình.
Vận dụng:
- Nhận biết được một số việc làm để bảo vệ hoà bình.
Cảm nhận của bản thân khi tham gia hoạt động cộng
đồng đó.
3TN 3TN 1TL
5Giáo
dục
kĩ năng
Bài 6. Quản lí thời
gian hiệu quả
Nhận biết:
- Nắm được cách quản thời gian hiệu quả
năng quản lí thời gian hiệu quả.
Thông hiểu:
3TN ½ TL ½ TL
sống
- Giải thích được sự cần thiết phải quản thời gian
hiệu quả.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được cách quản thời gian hiệu quả để
giải quyết tình huống.
Tổng 12TN 3TN +
1TL +
1/2TL
1TL ½TL
Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 %
Tỉ lệ chung 70 % 30 %
NGƯỜI RA ĐỀ
Bling Đối
NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
Hồ Thị Thanh
PHOPNG GD&ĐT BẮC TRAP MY KIÊFM TRA CUỐI KÌ I
TRƯƠrNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Họ tên:…………………………………… Năm hoc: 2024 – 2025
Lớp: 9/…. ThơPi gian: 45 phut (không kê giao đê)
MÃ ĐỀ A
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng.
Câu 1: Khoan dung là rộng lòng
A. Tha thứ. B. Đòi hỏi. C. Xử phạt. D. Áp bức.
Câu 2: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của phẩm chất
đạo đức nào sau đây?
A. Sáng tạo. B. Khoan dung. C. Năng động. D. Cần cù.
Câu 3: Những hoạt động được tổ chức bởi các nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho
cộng đồng nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Hoạt động cộng đồng.
B. Hoạt động kinh tế.
C. Hoạt động ngoại giao.
D. Hoạt động khoa học.
Câu 4: Hành vi nào sau đây biểu hiện của khách quan công bằng?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị.
B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác.
D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng?
A. Ăn cho đều, kêu cho sòng.
B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh.
C. Quân pháp bất vị thân.
D. Nói có sách, mách có chứng.
Câu 6: Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như thế nào?
A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống.
B. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác.
C. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội.
D. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng.
Câu 7: Dòng nào nào sau đây không phải là cách để bảo vệ hoà bình?
A. Thảo luận để đưa ra cách giải quyết.
B. Gây chiến tranh để giải quyết mâu thuẩn.
C. Hòa giải và can ngăn các bất đồng diễn ra.
D. Đàm phán về quyền lợi giữa hai bên.
Câu 8: Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình?
A. Đại bàng.
B. Bồ nông.
C. Hải âu.
D. Bồ câu.
Câu 9: Phương án nào dưới đây đúng khi nói về hòa bình?
A. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình.
B. Chiến tranh là niềm vui của loài người.
C. Hòa bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
D. Chiến tranh chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế.
Câu 10: Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình?
A. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
B. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình.
D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người.
Câu 11: Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải
A. Hiểu biết lẫn nhau.
B. Tôn trọng các dân tộc khác.
C. Ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh.
D. Củng cố quốc phòng.
Câu 12: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
Câu 13: Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước?
A. 2 bước.
B. 3 bước.
C. 4 bước.
D. 5 bước.
Câu 14: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.
B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
C. Xác định mục tiêu các công việc.
D. Thực hiện kế hoạch đề ra.
Câu 15: Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Từng bước hoàn thiện bản thân.
B. Chủ động trong cuộc sống.
C. Tham gia thêm các mục tiêu.
D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1: (1,0 điểm)
Ý nghĩa của công bằng là gì? Thiếu công bằng có tác hại như thế nào?
Câu 2: (3,0 điểm)
Hãy nêu một số việc làm của em đã làm góp phần bảo vệ hòa bình ? Nêu cảm xúc của bản thân em
khi tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ hòa bình ?
Câu 3: (1,0 điểm)
Cho tình huống sau: Ngoài việc học tập chăm chỉ để đạt danh hiệu Học sinh Giỏi, Y còn đăng kí
tham gia câu lạc bộ bóng chuyền, bơi lội, hoạt động cộng đồng và văn nghệ. Tham gia nhiều hoạt
động nên Y thường xuyên bị quá tải, không hoàn thành tốt được các hoạt động đã đăng kí và việc
học tập cũng bị sa sút theo.
a. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của Y.
b. Em hãy đưa ra cách giúp Y trong trường hợp trên để điều chỉnh cách quản lí thời gian hợp lí.
- Hết -
NGƯỜI RA ĐỀ
Bling Đối
NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
Hồ Thị Thanh
HIỆU TRƯỞNG