KHBD Môn Giáo dục công dân 9 Năm học 2024-2025
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
T
T
N
ội
d
u
n
g
ki
ế
n
th
c
M
c
đ
n
h
n
th
c
T
n
g
% Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận
dụng
cao
C
H
Đ
iể
m
C
H
Đ
iể
m
C
H
Đ
iể
m
C
H
Đ
iể
m
C
H
Đ
iể
m
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
1
B
ài
1:
S
n
g
c
ó
t
ư
n
g
5
1,
2
5
2 0,
5 1
0,
2
5
1 0 2 8 1 2 2 4
0
2 B
ài
2:
K
h
o
a
n
3 0,
7
5
3 0,
7
5
1 0,
2
5
0 7 0 1,
7
5
0 1
7,
5
1
Gv: Trần Thị Nga Trường THCS Phấn Mễ I
KHBD Môn Giáo dục công dân 9 Năm học 2024-2025
d
u
n
g
3
B
ài
3:
T
íc
h
c
c
th
a
m
gi
a
c
á
c
h
o
ạt
đ
n
g
c
n
g
đ
n
g
4 1 3
0,
7
5
2 1 0,
52 0 91
2,
2
5
2
4
2,
5
T
n
g
1
20308020411201022
42 6 4 100
Tỷ lệ % 30 20 30 20 26 10
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TT Ni
dung
Mưc
đô Các mức độ nhận thức
Nhận Thông Vận Vận dụng cao
2
KHBD Môn Giáo dục công dân 9 Năm học 2024-2025
đánh
giá
biết hiểu dụng
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
1. Sống
có lý
tưởng
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được tưởng sống của thanh niên
Việt Nam.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống
lí tưởng.
Vận dụng:
Xác định được tưởng sống của bản
thân.
Vận dụng cao:
Hc tập, rèn luyện theo lí tưng đã xác đnh
ca bn thân.
1 0 1 0 0 0 0
2
2.
Khoan
dung
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt được các biểu hiện của khoan
dung.
Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung.
Vận dụng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan
dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện
sự khoan dung trong những tình huống cụ
thể, phù hợp với lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung
trong những tình huống cụ thể, phù hợp
với lứa tuổi thực hiện theo cách đã
chọn.
1 0 1 1 0 0 0 0
3
3. Tích
cc
tham gia
các hot
đng
cng
đng
Nhận biết:
- Nêu được thế nào hoạt động cộng
đồng.
- Liệt được một số hoạt động cộng
đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc tham gia vào các hoạt động
cộng đồng.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham
gia các hoạt động cộng đồng.
Vận dụng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách
nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
- c định được những hoạt động chung
của cộng đồng học sinh thể tham
gia.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp
với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác
các hoạt động chung của cộng đồng
thực hiện những việc làm đã chọn.
3 0 2 0 0 1 0 0
4KHÁCH
QUAN
VÀ
Nhận biết:
- Nêu được những biểu hiện khách quan,
công bằng.
1 0 0 1 0 0 0 1
3
Gv: Trần Thị Nga Trường THCS Phấn Mễ I
KHBD Môn Giáo dục công dân 9 Năm học 2024-2025
CÔNG
BNG
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách quan,
công bằng.
- Giải thích được tác hại của thiếu khách
quan, công bằng.
Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện không khách
quan, công bằng.
-Thể hiện được thái độ khách quan, công
bằng trong cuộc sống hằng ngày.
5
BO V
HÒA
BÌNH
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ
hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình.
Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa
bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc
đẩy và bảo vệ hòa bình.
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến
tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ
hòa bình phù hợp với lứa tuổi.
- Tham gia những hoạt động phù hợp để
bảo vệ hòa bình.
0 0 0 1 0 0 0 1
Tổng 6 0 4 1 0 1 0 2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra
ĐỀ THI
Họ tên học sinh:…………………………………Lớp…………………
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm ) Khoanh vào đáp án đúng
Câu 1: Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia.
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội.
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.
Câu 2: Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Câu 3: Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
A. Khám sức khỏe định kì. B. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh.
C. Chữa bệnh D. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh
nhân.
Câu 4: Biểu hiện của khách quan là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến
diện.
4
KHBD Môn Giáo dục công dân 9 Năm học 2024-2025
C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định
kiến.
Câu 5: Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của cái gì?
A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt
Câu 6: Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất con người. B. Sai lầm trong ứng xử.
C. Ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ con người. D. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy
ra.
Câu 7: Điền từ thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công
việc và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”.
A. Yếu tố; khách quan. B. Bình đẳng; tích cực. C. Nhân tố; tích cực. D. Sai lầm; tiêu
cực.
Câu 8: Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng.
B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống.
D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 9: Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con
người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.”
A.xu hướng;chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C.Biểu hiện; chiến tranh. D.xu
hướng;xung đột.
Câu 10: Trái nghĩa với hòa bình là gì?
A. Tự chủ B. Cô lập C. Xung đột D. Biểu tình
Câu 11: Cái gì được xem là khát vọng của toàn nhân loại?
A. Giàu có. B. Hòa bình. C. Chiến tranh. D. Lợi nhuận.
Câu 12: Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì?
A. Chạy đua vũ trang B. Đối đầu thay đối thoại.
C. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
II. TỰ LUẬN
Câu 1( 2 điểm):
a) Phân biệt giữa khách quan và công bằng. Theo em hai phẩm chất này có mối
quan hệ như thế nào?
b) Làm thế nào để rèn luyện tính khách quan và công bằng trong học tập và cuộc
sống hàng ngày?
Câu 2
(4 điểm):
a) Em hãy lấy một ví dụ cụ thể về hậu quả của chiến tranh, xung đột trên thế giới
và rút ra bài học về giá trị của hòa bình?
b) Hãy nêu một số hành động cụ thể mà học sinh có thể làm để bảo vệ hòa bình
trong cuộc sống hàng ngày?
HƯỚNG DẪN CHẤM
5
Gv: Trần Thị Nga Trường THCS Phấn Mễ I