UBND HUYỆN
NAM TRÀ MY
TRƯỜNG
PTDTBT THCS
TRÀ DON
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 – 202
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9
Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Nội dung TNKQ TL TNKQ TNKQ
Tự chủ. - Hiểu được sao
con người cần
phải biết tự chủ.
Số câu 1
Số điểm 1,0
Tỉ lệ 10%
Dân chủ kỷ
luật.
. - Liên hệ thực tế,
thái độ tôn
trọng quyền dân
chủ kỉ luật ca
tập thể.
Số câu 1
Số điểm 0,33
Tỉ lệ 3,3%
Bảo vệ hòa
bình.
- Nhận biết biểu
hiện tình yêu hòa
bình trong cuộc
sống hằng ngày.
- Hiểu được sao
cần phải bảo vệ
hòa bình.
Số câu 1 1
Số điểm 0,33 0,33
Tỉ lệ 3,3% 3,3%
Tình hữu nghị
giữa các dân tộc
trên thế giới.
- Hiểu được việc
làm liên quan tình
hữu nghị giữa các
dân tộc trên thế
giới.
Số câu 1
Số điểm 0,33
Tỉ lệ 3,3%
Hợp tác cùng
phát triển.
- Liên hệ thực tế,
xử lý tình huống.
Số câu 2
Số điểm 0,67
Tỉ lệ 6,7%
Năng động, sáng
to.
- Nhận biết được
khái niệm năng
động, sáng tạo
hành vi ca năng đng
sáng to.
- Hiểu ý nghĩa
câu tục ngữ về
năng động sáng
tạo
Số câu 1 1
Số điểm 2,0 0,33
Tỉ lệ 20% 3,3%
Làm việc năng
suất, chất lượng,
hiệu quả.
- Nhận biết được
biểu hiện của làm
việc năng suất,
chất lượng, hiệu
quả việc làm
không năng
suất, chất lượng,
hiệu quả.
- Nêu được thế
nào làm việc
năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
- Hiểu được nh
vi làm việc
năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
- Vận dụng kiến
thức o xử
tình huống.
Số câu 3 1
Số điểm 1,0 0,33
Tỉ lệ 10% 3,3%
Kế thừa phát huy
truyền thống tốt
đẹp của dân tộc.
- Nhận biết được
thế nào truyền
thống tốt đẹp của
dân tộc.
- Nhận biết được
biểu hiện của kế
thừa phát huy
truyền thống tốt
đẹp của dân tộc.
- Hiểu được hành
vi kế thừa, phát
huy truyền thống tốt
đp của dân tộc.
- Xác định được
những trách
nhiệm, thái độ,
hành vi cần thiết
để kế thừa, phát
huy truyền thống tốt
đp của dân tộc.
- Nêu giải thích
được nội dung
một số câu ca dao,
tục ngữ nói về
truyền thống tốt
đẹp của dân tộc.
Số câu 2 2
Số điểm 0,67 0,67
Tỉ lệ 6,7% 6,7%
Tổng số câu 7 7 4 1 19
Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10
Tổng tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
BẢNG ĐẶC TẢ
KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: GDCD 9
Câu Mức độ Nội dung kiểm tra
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
1Vận dụng thấp Liên hthực tế, thái độ n trng quyn dân chvà k lut của tập thể.
2Nhận biết Nhận biết biểu hiện tình yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
3Thông hiểu Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ về năng động sáng tạo
4Thông hiểu Hiểu được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình.
5Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của làm việc không năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
6 Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp
của dân tộc.
7Thông hiểu Hiểu đưc vic làm liên quan nh hu nghgiữa các dân tc trên thế gii.
8Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của làm việc năng suất, chất lượng, hiệu
quả.
9Nhận biết Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
10 Thông hiểu Hiểu được hành vi làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
11 Nhận biết Nhận biết được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
12 Thông hiểu Hiểu được hành vi kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
13 Thông hiểu Xác định được những trách nhiệm thái độ, hành vi cần thiết để kế
thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
14 Vận dụng thấp Liên hệ thực tế, xử lý tình huống.
15 Vận dụng thấp Liên hệ thực tế, xử lý tình huống..
II. PHẦN TỰ LUẬN:
1Nhận biết Hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo.
Biết cần phải làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo.
2 Thông hiểu Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ.
3 Vận dụng thấp Nêu giải thích được nội dung một số câu ca dao, tục ngữ nói về
truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
4 Vận dụng cao Vận dụng hiểu biết của bản thân để lựa chọn cách ứng xử phù hợp
trong tình huống.
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023-2024
Môn: Giáo dục Công dân – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề kiểm tra gồm 02 trang)
Họ và tên thí sinh: ............................................... Số báo danh: ...........................
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Đọc trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D
vào giấy làm bài. ( Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A)
Câu 1. Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các
bạn thực hin theo. Nếu là một thành viên trong lp đó, em s làm gì đ pt huy nh dân chủ và k
luật?
A. Không tham gia các hoạt động của lớp.
B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng.
C. Cãi nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng.
D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm.
Câu 2. Là ngưi yêu hoà bình, em s ng x như thế nào khi thy các bn cãi nhau, đánh nhau trong lp?
A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.
C. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hòa giải.
D. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
Câu 3. Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về
người như thế nào?
A. Lười làm, ham chơi. B. Chỉ biết lợi cho mình.
C. Có tính năng động, sáng tạo. D. Dám nghĩ, dám làm.
Câu 4. Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình
A. là khát vọng của toàn nhân loại.
B. mang đến thảm hoạ cho loài người.
C. giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình.
D. giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn.
Câu 5. Biểu hiện nào sao đây không phải ý của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu
quả?
A. Làm việc riêng trong giờ học.
B. có kế hoạch học tập hợp lí.
C. Tích cực nâng cao tay nghề.
D. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập.
Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân
tộc?
A. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng.
C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. D. Chê bai các lễ hội truyền thống.
Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế?
A. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng.
B. Lịch sự, tôn trọng khách du lịch nước ngoài.
C. Viết thư kêu gọi chiến tranh phản đối hòa bình.
D. Không nên tổ chức quyền góp ủng hộ các nước bị thiên tai.