UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN MA TRẬN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: GDCD – LỚP 9
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 15.
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TL
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Mc
độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Cộn
gTNKQ TL TNKQ TL
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL
Chí công vô tư
Biết được việc làm nào
biểu hiện của chí công
tư.
Số câu 1 1
Số điểm 0,33 0,33
Tỷ lệ 3,3% 3,3%
Tự chủ. Biết được biểu hiện nào
là thể hiện tính tự chủ.
Số câu 11
Số điểm 0,33 0,33
Tỷ lệ 3,3% 3,3%
Dân chủ và kỉ luật
Biết được việc làm nào là
vi phạm kỷ luật.
Số câu 11
Số điểm 0,33 0,33
Tỷ lệ 3,3% 3,3%
Bảo vệ hòa bình
Biết được biểu hiện của
lòng yêu chuộng hòa
bình.
Số câu 11
Số điểm 0,33 0,33
Tỷ lệ 3,3% 3,33%
Tình hữu nghị
giữa các dân tộc
trên thế giứi
Hiểu được tình
hữu nghị với bạn
bè trong cuộc
sống hằng ngày.
Số câu 1 1
Số điểm 0,33 0,33
Tỷ lệ 3,3% 3,3%
Hợp tác cùng phát
triển
- Biết được khái niệm
hợp tác cùng phát triển.
- Biết được sự hợp tác chỉ
bền vững và mang lại
hiệu quả dựa trên cơ sở.
Vân dụng
vào tình
huống hợp
tác cùng
phát triẻn.
Giải thích
được tình
huống đó.
.
Số câu 2 1 3
Số điểm 0,66 2 2,66
Tỷ lệ 6,6% 20% 26,6%
Kế thừa và phát
huy các truyền
thống tốt đẹp của
dân tộc
Biết được khái niệm
truyền thống tốt đẹp của
dân tộc.
Hiểu được đâu là
câu tục ngữ nói về
truyền thống tôn
sư trọng đạo.
Số câu 1 1 2
Số điểm 0,33 0,33 0,6,6
Tỷ lệ 3,3% 3,3% 6,6%
Năng động , sáng
tạo
- Biết được biểu hiện của
năng động.
- Biết được biểu hiện của
năng động, sáng tạo trong
học tập.
Hiểu được vì
sao học sinh
phải rèn luyện
tính năng
động, sáng tạo.
Số câu 2 1 3
Số điểm 0,66 2 2,66
Tỷ lệ 6,6% 20% 26,6%
Làm việc có năng
suất chất lượng,
hiệu quả
- Biết được để làm việc
có năng suất, chất lượng,
hiệu quả mỗi người lao
động cần tích cực nâng
cao tay nghề.
- Biết được biểu hiện của
làm việc có năng suất
chất lượng, hiệu quả.
Giải quyết
được tình
huống liên
quan đến
làm việc có
năng suất
chất lượng,
hiệu quả.
Số câu 2 1 3
Số điểm 0,66 1 1,66
Tỷ lệ 6,6% 10% 16,6%
Lý tưởng sống của
thanh niên
Biết được biểu hiện sống
có lí tưởng của thanh
niên.
Hiểu được đâu là
câu thành ngữ nói
về phẩm chất của
người có lí tưởng
sống cao đẹp.
Số câu 1 1 2
Số điểm 0,33 0,33 0,66
Tỷ lệ 3,3% 3,3% 6,6%
Tổng số câu 12 câu 4 câu 1 câu 1 câu 18
Tổng số điểm 10
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GDCD 9
NĂM HỌC 2023-2024
Câu Mô tả
I. Trắc nghiệm
Câu 1 Biết được việc làm nào là biểu hiện của chí công vô tư.
Câu 2 Biết được biểu hiện nào là thể hiện tính tự chủ.
Câu 3 Biết được việc làm nào là vi phạm kỷ luật.
Câu 4 Biết được biểu hiện của lòng yêu chuộng hòa bình.
Câu 5 Hiểu được tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
Câu 6 Biết được khái niệm hợp tác cùng phát triển.
Câu 7 Biết được sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả dựa trên cơ sở.
Câu 8 Biết được khái niệm truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Câu 9 Hiểu được đâu là câu tục ngữ nói về truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu 10 Biết được biểu hiện của năng động.
Câu 11 Biết được biểu hiện của năng động, sáng tạo trong học tập.
Câu 12 Biết được để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi người lao động cần tích
cực nâng cao tay nghề.
Câu 13 Biết được biểu hiện của làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả.
Câu 14 Biết được biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên.
Câu 15 Hiểu được đâu là câu thành ngữ nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp.
II. Tự luận
Câu 1 Hiểu được vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo.
Câu 2 Vận dụng vào tình huống hợp tác cùng phát triển. Giải thích được tình huống đó.
Câu 3 Giải quyết được tình huống liên quan đến làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MÔN: GDCD – LỚP 9
NĂM HỌC 2023- 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ...../....../2023
Họ và Tên:
..........................................................
Lớp 9
Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo
I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm)
Khoanh tn vào môt trong cac chư cai A, B, C, D tơc ý tra lơi đung nht trong cac u sau:
Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?
A. Làm việc vì lợi ích riêng.
B. Chỉ chăm lo cho lợi ích của riêng mình.
C. Giải quyết công việc công bằng.
D. Dùng tiền bạc của nhà nước cho việc gia đình.
Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ?
A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác
B. Sống đơn độc, khép kín.
C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 3. Việc làm nào dưới đây vi phạm kỉ luật?
A. Không làm bài tập về nhà.
B. Mặc đúng đồng phục khi đến lớp.
C. Chăm chú nghe cô giáo giảng bài.
D. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
Câu 4. Biểu hiện của lòng yêu chuộng hòa bình là
A. giải quyết các mâu thuẫn bằng lực lượng vũ trang.
B. kêu gọi đoàn kết, chống chiến tranh.
C. tham gia các cuộc xung đột giữa các dân tộc.
D. gây bè phái, chia rẽ tôn go.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây không đúng khi thể hiện tình hữu nghị với bạn trong cuộc
sống hằng ngày?
A. Giúp đỡ những bạn học kém hơn mình.
B. Hòa đồng với các bạn trong lớp.
C. Ủng hộ mọi ý kiến dù sai, của tập thể lớp.
D. Tham gia các hoạt động giao lưu do trường tổ chức.
Câu 6. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, trong lĩnh vực nào
đó vì mục đích chung được gọi là
A. giúp nhau trong công việc. ` B. cộng đồng trách nhiệm.
C. hợp tác cùng phát triển. D. liên kết để phát triển.
Câu 7. Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở
A. tự nguyện chấp nhận thua thiệt. B. bình đẳng cùng có lợi.
C. cá lớn nuốt cá bé. D. không bên nào có lợi.
Câu 8. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ … chấm:
“Truyền thống tốt đẹp của dân tộc hi{nh tha{nh trong qua| tri{nh li}ch sư~ lâu da{i cu~a dân tô}c,
đươ}c truyê{n tư{ thê| hê} na{y sang thê| hê} kha|c”.
A. những giá trị tinh thần. B. lịch sử lâu dài của dân tộc.
C. những giá trị vật chất. D. ca|ch ư|ng xư~ tô|t đe}p.