UBND THÀNH PH KON TUM MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH
GIÁ CUỐI KÌ I
TRƯỜNG TH - THCS ĐĂK CẤM Năm học 2024 - 2025
Môn: Giáo dục công dân 9
1. MA TRẬN
T
T
Mạch nội
dung
Chủ đề
Mức đô nhâ thức
Tng
Nhậ
n
bit
Thôn
g
hiu
dụng
Vận
dụng
cao
Tng
đim
TN
TL
1
Giáo dục
đạo đức
( 9 tit)
1.
Sng
l
ý
tưởng
1
1
0,25
2
2.
Khoan
dung
1
1
0,25
3
3. Tích cc tham gia các
hoạt động cộng đồng.
2
1
3
1,5
4
4. Khách quan và công bng
4
1
4
1
2,0
5
( 3 tit)
5. Bo v hòa bình
4
1/2 TL
1/2
4
1
3,0
6
Giáo dục
năng
sống
( 3 tit)
6. Qun lí thi gian hiu
qu
4
1TN
6
3,0
Tổng số câu
16
1,5
1
1/2
1
2
10
Tỉ lệ %
40
30
20
10
70
30
Tỉ lệ chung
70
30
2. BẢNG ĐẶC T
TT
Mch
ni
dung
Ch đề
Mức độ đánh giá
S CÂU HI THEO MỨC ĐỘ
ĐÁNH GIÁ
Nhn
biết
Thông
hiu
Vân
dng
Vn
dng
cao
1
Giáo
dục
đạo
đức
1.
Sng
l
ý
tưởng
Nhn
b
i
t:
-
Nêu
được
k
i
n
i
ệm
sống
t
ưởng
.
-
Nêu
được
t
ưởng
sống
của
t
hanh
n
i
ên
V
i
t
Nam.
1
Thông
h
i
u:
G
i
i t
h
í
ch
đưc
ý
ngh
ĩ
a
của
v
i
ệc
sống
t
ưởng.
Vận
dụng:
Xác
đ
nh
đưc
t
ưởng
sống
của
bản
t
hân.
Vận
dụng
cao:
Học
t
p, n
l
uyn
t
heo
lí t
ưng đã
xác đ
nh ca bn
t
hân.
2
2.Khoan
dung
Nhn
b
i
t:
-
Nêu
được
k
i
n
i
ệm
khoan
dung.
-
L
i
t
đưc
các
b
i
ểu
h
i
ện
của
khoan
dung.
1
Thông
h
i
u:
G
i
i t
h
í
ch
đưc
g
i
á
t
r
của
khoan
dung.
Vận
dụng:
-
Phê
phán
các
b
i
u
h
i
ện
t
h
i
ếu
khoan
dung.
-
Xác
đ
nh
được
nhng
v
i
ệc
l
àm
t
h
h
i
ện
sự
khoan
dung
t
rong
nhng
nh
huống
cụ
t
hể,
phù
hp
v
i l
ứa
t
uổ
i
.
Vận
dụng
cao:
La
chọn
được
cách
t
hể
h
i
ện
khoan
dung
t
rong
nhng
nh
huống
cụ
t
hể,
phù
hp
v
i l
a
t
uổ
i
t
hc
h
i
ện
t
heo
cách
đã
chọn.
3
3. Tích
cc tham
gia các
hot
động
cng
đồng.
Nhn
b
i
t:
-
Nêu
được
t
hế
nào
l
à
ho
t
động
cộng
đồng.
-
L
i
t
đưc
m
t
s
hoạ
t
động
cng
đồng.
-
Nêu
đưc
t
rách
nh
i
ệm
của
học
s
i
nh
t
rong
v
i
ệc
t
ham
g
i
a
vào
các
ho
t
động
cộng
đồng
.
1
Thông hiu:
- Giải thích được s cn thiết phi
tham gia các hoạt tham gia các động
cộng đồng.
-
1
Vận
dụng:
-
Phê
phán
b
i
ểu
h
i
ện
t
h
ơ,
t
h
i
ếu
t
rách
nh
i
ệm
v
i
các
hoạ
t
động
cộng
đồng.
-
Xác
đ
nh
được
nhng
hoạ
t
động
chung
của
cng
đồng
học
s
i
nh
t
hể
t
ham
g
i
a.
Vận
dụng
cao:
La
chọn
được
nhng
v
i
ệc
l
àm
phù
hp
v
i l
a
t
uổ
i
để
t
ham
g
i
a
ch
cc,
t
g
i
ác
các
hoạ
t
động
chung
của
cộng
đồng
t
hực
h
i
ện
những
v
i
ệc
l
àm
đã
chn.
4
4. Khách
quan và
công
bng
Nhn
b
i
t:
- Nêu
được nhng
b
i
ểu
h
i
n
kch
quan,
công bằng.
4
Thông
h
i
u:
-
G
i
i t
h
í
ch
đưc
ý
ngh
ĩ
a
của
khách
quan,
công
bng.
- G
i
i t
h
í
ch đưc
t
ác h
i
ca
t
h
i
ếu
khách quan, ng bng.
Vận
dụng:
- Phê
phán những b
i
u
h
i
n
không
kch quan, ng bng.
1
Vận
dụng
cao:
Thể
h
i
ện
được
t
i
độ
khách
quan,
công
bng
t
rong
cuộc
sống
hằng
ngày.
5
5. Bo v
hòa bình
Nhn
b
i
t:
-
Nêu
được
t
hế
nào
l
à
hòa
b
ì
nh
bảo
v
hòa
b
ì
nh.
-
L
i
t
đưc
các
b
i
ểu
h
i
ện
của
hòa
4
b
ì
nh.
Thông
h
i
u:
-
G
i
i t
h
í
ch
đưc
v
ì
sao
ph
i
bảo
v
hòa
b
ì
nh.
-
Phân
ch
được
những
b
i
ện
pháp
để
t
húc
đẩy
bảo
v
hòa
b
ì
nh.
1/2
(TL)
Vận
dụng:
-
Phê
phán
xung
độ
t
sắc
t
ộc
ch
i
ến
t
ranh
ph
i
ngh
ĩ
a.
-
Xác
đ
nh
được
những
hoạ
t
động
bảo
v
hòa
b
ì
nh
phù
hp
v
i l
ứa
t
uổ
i
.
Vận
dụng
cao:
Tham
g
i
a
nhng
hoạ
t
động
phù
hp
để
bảo
v
hòa
b
ì
nh.
1/2
6
Giáo
dục kĩ
năng
sống
6. Qun
lí thi
gian hiu
qu.
Nhn
b
i
t:
Nêu
được
t
hế
nào
l
à
quản
l
ý
t
h
i
g
i
an
h
i
ệu
quả.
4
Thông
h
i
u:
- G
i
i t
h
í
ch đưc scn
t
h
i
ế
t
ph
i
qun
lí t
h
i
g
i
an h
i
u qu.
-
t
được
cách
quản
t
h
i
g
i
an
h
i
ệu
quả.
1TN
Vận
dụng
Thc
h
i
ện
đưc
k
ĩ
năng
quản
t
h
i
g
i
an
h
i
ệu
quả.
Tng sô câu
17
1,5
1
1/2
T l %
40
30
20
10
Kon Tum, ngày 05 tháng 12 năm 2024
Duyt của BGH nhà trường
Duyt ca TTCM
Giáo viên ra đề
Nguyn Th Kim Oanh
Hoàng Th Tuyết Hoàng Th Mến
PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐĂK CẤM
Họ và tên: ………………………
Lớp: …………………………….
MÃ ĐỀ: 01
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA THẦY, CÔ GIÁO.
I. PHN TRC NGHIM (7,0 đim)
*. Khoanh tròn vào ch cái đầu câu ý đúng nht (4,0đ)
Câu 1. Biu hiện nào sau đây th hiện người có tính khách quan?
A. Nhìn nhn hiện tượng một cách định kiến. B. Nhìn nhn s vic theo chiều hướng thiên v.
C. Nhìn nhn s vt mt cách phiến din. D. Nhìn nhn s vt mt cách chính xác.
Câu 2. Qun lý thi gian là gì?
A. Vic trì hoãn công việc đến phút cui cùng.
B. Vic sp xếp, ưu tiên và sử dng thi gian mt cách hiu qu để hoàn thành công vic
C. Vic làm vic không có mc tiêu c th.
D. Vic làm nhiu vic cùng mt lúc mà không cn kế hoch.
Câu 3. Thiu khách quan s dẫn đn hu qu gì?
A. Sai lm trong ng x. B. Ảnh hưởng tích cực đến mi quan h con người.
C. Nhìn nhận đúng bản chất con người. D. ng x phù hp vi s vic xy ra.
Câu 4. Bo v hòa bình là gì?
A. Gìn gi cuc sng bình yên, dùng chiến tranh gii quyết mâu thun.
B. Gìn gi cuc sng bình yên, không gii quyết mâu thun.
C. Gìn gi cuc sng bình yên, dùng bo lc gii quyết mâu thun.
D. Gìn gi cuc sống bình yên, dùng thương lượng gii quyết mâu thun.
Câu 5. Mt cách bo v hòa bình là gì?
A. Tạo ra xung đột để gii quyết. B. Gii quyết xung đột bằng đối thoi thay vì bo lc
C. Không gii quyết xung đột. D. Gii quyết xung đột bng bo lực thay vì đối thoi.
Câu 6. Hc sinh cần làm gì đ bo v môi trường trong các hoạt động cộng đồng?
A. Vt rác ba bãi. C. Không tham gia các hoạt động bo v môi trường.
B. S dng túi nha mt ln. D. Tham gia dn dp v sinh, trng cây xanh.
Câu 7. Mt biu hin khác ca hòa bình là gì?
A. Cuc sng của người dân được đảm bo an toàn B. Cuc sng của người dân b đe dọa t bên trong.
C. Cuc sng của người dân b đe dọa t bên ngoài. D. Cuc sng ca người dân không được đảm bo
an toàn.
Câu 8. Li ích ca qun lý thi gian hiu qu là gì?
A. Tăng cường căng thẳng và giảm năng suất. B. Tăng cường năng suất và giảm căng thẳng
C. Giảm năng suất và tăng căng thẳng. D. Không ảnh hưởng đến năng suất và căng thẳng.
Câu 9. Trong các quan h pháp lut, công bằng được th hiện như th nào?
A. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng. B. Đảm bảo được quy lut cuc sng.
C. Che giu cho nhng vic làm sai trái. D. Tách biệt được các mi quan h.
Câu 10. Hòa bình giúp gì cho xã hi?
A. Làm gim các hoạt động kinh tế, sn xut. B. Không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, sn
xut.
C. Thúc đẩy các hoạt động kinh tế, sn xut D. Ngăn cản các hoạt động kinh tế, sn xut.
Câu 11. Thiu công bng s dẫn đn hu qu gì?
A. Con người cm thấy được tôn trng, t tin trong cuc sng.
B. Nhìn nhận đúng bản cht ca s vt, hiện tượng.
C. Xung đột, mâu thun trong các mi quan h. D. Sai lm trong ng x, công vic.
Câu 12. Biu hiện nào sau đây th hiện người có lòng khoan dung?
A. Phê phán tt c những người mc li lm. B. Ích k, hp hòi với người mình không thích.
C. Không b qua li lm của người khác. D. Chp nhn cá tính, s thích của người khác.
Câu 13. Một phương pháp quản lý thi gian hiu qu là gì?
A. Làm vic không cn kế hoch. B. Trì hoãn công việc đến phút cui cùng.
C. Lp kế hoch chi tiết cho tng ngày D. Làm vic không có mc tiêu c th.
Câu 14. Nguyên tc Pareto 80/20 trong qun lý thi gian là gì?
A. 80% kết qu đến t 20% n lc B. 20% kết qu đến t 20% n lc.
C. 20% kết qu đến t 80% n lc. D. 80% kết qu đến t 80% n lc.
Câu 15. Trách nhiệm nào sau đây của hc sinh khi tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Ch tham gia khi được yêu cu. B. Ch tham gia khi có thi gian rnh.
C. Tham gia để được khen thưởng. D. Tham gia tích cc và ch động.
Câu 16. Lý tưởng sng là gì?
A. Được đi khám phá những vùng đất mi. B. Khai hoang, làm giàu trên những vùng đất khô cn, si
đá.
C. Cái đích của cuc sng mà mỗi người khát khao muốn đạt được.
D. Khát vng làm giàu bằng chính tài năng, sức lc ca bn thân.
Câu 17. (1,0đ) Vận dụng kin thức đã học trong bài " Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng"
trả lời các yêu cầu sau:
a. Tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng
để....................................................................................................
b. ............................................................................................có thể tham gia vào các hoạt động cộng
đồng.
Câu 18. (2,0đ) Xác định và ghi kt qu ni dung thông tin phù hp gia ct I và ct II v ni dung
qun lý thi gian hiu qu. ( Ví d: I.1 II. A)
II. PHN T LUN (3,0đ)
Câu 1. (1,0đ)
Hãy phân
ch ngắn gọn
một số
b
i
ện
pháp
để
t
húc
đẩy
bảo
v
hòa
b
ì
nh. Tđó đề xuất
nhng
hoạ
t
động
phù
hp
để
bảo
v
hòa
b
ì
nhvới lứa tuổi học sinh.
Câu 2. (2,0đ) Trong mt công ty, một nhân viên tên H luôn được sếp ưu ái hơn so với các đồng
nghiệp khác. H thường xuyên được giao nhng d án quan trng và nhận được nhiu li khen ngi, mc dù
kết qu công vic ca anh không ni bật hơn so với các đồng nghiệp khác. Điều này gây ra s bt mãn
cm giác không công bng trong nhóm làm vic.
Câu hi:
a. Hãy phân tích nhng biu hin không khách quan và công bng trong tình hung trên.
b. Nhng hu qu nào có th xy ra đối vi nhóm làm vic và công ty nếu tình trng này tiếp tc din ra?
-------- Hết--------
Ct I. Mô t cách qun lý thi gian hiu qu
Ct II. Gii thích s cn thit phi qun
lý thi gian hiu qu
1. Lp kế hoch chi tiết cho tng ngày.
A. Giúp tăng năng suất và hiu qu công
vic.
2. Ưu tiên các nhiệm v quan trng và cp bách.
B. Giảm căng thẳng và áp lc.
3. S dng công c qun thời gian như lịch, ng
dng.
C. Tăng cường kh năng ra quyết định.
4. Gim thiu s gián đoạn tạo môi trường làm
vic tp trung.
D. Ci thin s tập trung và năng ng.
5. Áp dng quy tc 4D (Do Dump Delegate
Defer).
G.To s cân bng gia công vic và cuc
sng cá nhân.
6. S dụng phương pháp Pomodoro đ tăng cường s
tp trung.
H.Tối ưu hóa việc s dng thi gian.
7. Đặt ra mc tiêu rõ ràng và c th.
I. Đạt được mc tiêu cá nhân và ngh
nghip.
8. Đánh giá và điều chnh kế hoạch thường xuyên.
K. Gim thiu s lãng phí thi gian.