TIẾT 18: KIÊM TRA CUỐI KY I
MÔN: GDCD 9 ( 45 Phút)
Năm học 2024-2025
A. MA TRÂ"N ĐÊ KIÊM TRA VA BANG ĐĂ"C TA
TT Ch đề
Ni dung
Mư1c đô" nhâ"n
thư1c Tông
Nhâ"n
biê1t
Thông
hiêu
Vâ"n
du"ng
Vâ"n
du"ng
cao
T l Tông điêm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Giáo
dục
đạo
đức
Nội
dung
1:
Sống
có lý
tưởng
2 câu 2 câu 0.5 đ
Nội
dung
2:
Khoan
dung
2 câu
2 câu 0.5 đ
Nội
dung
3: Tích
cực
tham
gia
hoạt
động
cộng
đồng
2 câu
2 câu 0.5 đ
Ni
dung 4:
Khách
quan
và
công
bng
3 câu
1 câu 3 câu 1 câu 3,75 đ
Ni
dung:
5: Bảo
vệ hòa
bình
3câu
1/2
câu
1/2
câu 3 câu 1 câu 4,75 đ
Tông 12 1 1/2 1/2 12 2
Ti lê" % 30% 30% 30% 10% 30% 70%
Ti lê" chung 60% 40% 100%
B. BẢN ĐẶC TẢ
TT Mch ni Ni dung Mư1c đô" Sô1 câu hoi theo mư1c đô" nhâ"n thư1c
1
dung đa1nh gia1 Nhâ"n biê1t
Thông
hiêu Vâ"n du"ng Vâ"n du"ng
cao
1 Giáo dục
đạo đức
Sống có
lý tưởng
* Nhận
biết:
- Nêu được
khái niệm
sống
tưởng.
- Nêu được
tưởng
sống của
thanh niên
Việt Nam.
2 TN
Khoan
dung
* Nhận
biết:
- Nêu được
khái niệm
khoan
dung.
- Liệt
được các
biểu hiện
của khoan
dung.
2 TN
Tích cực
tham gia
hoạt động
cộng
đồng
* Nhận
biết:
- Nêu được
thế nào
hoạt động
cộng đồng.
- Liệt
được một
số hoạt
động cộng
đồng.
- Nêu được
trách nhiệm
của học
sinh trong
việc tham
gia vào các
hoạt động
cộng đồng.
2 TN
Khách
quan và
công
bằng
* Nhận
biết:
- Nêu được
những biểu
hiện khách
quan, công
bằng.
2 TN
1 TL
2
* Thông
hiểu:
- Giải thích
được ý
nghĩa của
khách
quan, công
bằng.
- Gii thích
được tác hại
của thiếu
khách quan,
công bng.
Bo v
hòa nh
* Nhận
biết:
- Nêu được
thế nào
hòa bình
bảo vệ hòa
bình.
- Liệt
được các
biểu hiện
của hòa
bình.
* Vận
dụng:
- Phê phán
xung đột
sắc tộc
chiến tranh
phi nghĩa.
- Xác định
được
những hoạt
động bảo
vệ hòa bình
phù hợp
với lứa
tuổi.
* Vận
dụng cao:
- Tham gia
những hoạt
động phù
hợp để bảo
vệ hòa
bình.
2 TN
1/2 TL
1/2 TL
Tông 12 TN 1 TL 1/2 TL 1/2 TL
Ti lê % 30 30 30 10
Ti lê" chung 60 40
3
IV. XÂY DƯ"NG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRÂ"N VA BANG ĐĂ"C TA
I. TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM)
Câu 1: Mục đích của sống có lí tưởng là gì?
A. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. B. Được xã hội công nhận, tôn trọng.
C. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn.
Câu 2: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Câu 3: Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho
người khác khi:
A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm.
C. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm.
Câu 4: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì?
A. Phù hợp với sc khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác.
C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia.
D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia.
Câu 5: Hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng?
A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào
miền Trung bị lũ lụt.
C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động
bảo vệ môi trường.
Câu 6: Biểu hiện của khách quan là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến
diện.
C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách
định kiến.
Câu 7: Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của ?
A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt
Câu 8: Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người
được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.”
A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột.
C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột.
Câu 9: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của
A. Những nước lớn.
B. Những nước có tiềm năng quân sự.
C. Tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
D. Những nước đang xảy ra chiến tranh.
Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Sống khép mình mới tránh được xung đột.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
Câu 11: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu
quả được hiểu là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành
công việc theo kế hoạch đã đề ra”.
A.sắp xếp. B.tổng hợp.
C.lựa chọn. D.tập hợp.
4
Câu 12: Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây?
A.Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập.
B.Tăng áp lực trong công việc, học tập.
C.Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc.
D.Cảm thấy không được tự do và thoải mái
II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1 (2 điểm): Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng?
Vì sao?
a) Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số
việc làm vi phạm pháp luật của ông.
b) P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công
cho M công việc nhẹ nhàng.
c) Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ
sơ, qua thi tuyến, phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc.
d) Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ.
Câu 2: (3,0 điêm)
Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham
chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế.
Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà
máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ…
(Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà
Nội, trang 369-370)
a. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc?
b. HS cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Câu 3: (2,0 điểm)
Huấn luyện viên bóng đá Lou Holtz đã từng nói: “Chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày. Điều
khác biệt là cách ta sử dụng chúng” Em hãy một đoạn văn ngắn để trình bày ý kiến của mình
về quan điểm trên.
V. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đa1p
a1n
C B C A A C B B C B A A
Phần II- Tự luận (7 điểm)
Câu Nô"i dung Điêm
Câu1
3 điêm
Bảo vệ
hòa
bình
- Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng tổn thất
nặng nề cho nhân loại. Vì vậy, chúng ta phải chung tay bảo vệ hòa bình, phê phán
các hành vi phân biệt, kì thị văn hóá, dân tộc, sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
* HS có thể làm để góp phần BVHB:
- Kkhi xảy ra mâu thuẫn, những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ
dàng trao đổi và thấu hiểu nhau hơn
- Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo,...
- Can ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng
- Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác.
1,5 đ
1 đ
0,5đ
5