Câu 12: Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây?
A.Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập.
B.Tăng áp lực trong công việc, học tập.
C.Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc.
D.Cảm thấy không được tự do và thoải mái
II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1 (2 điểm): Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng?
Vì sao?
a) Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số
việc làm vi phạm pháp luật của ông.
b) P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công
cho M công việc nhẹ nhàng.
c) Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ
sơ, qua thi tuyến, phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc.
d) Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ.
Câu 2: (3,0 điêm)
Thông tin. Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã lôi cuốn 70 triệu người ở các nước tham
chiến, làm cho 10 triệu người bị chết, 19 triệu người bị thương và 3,5 triệu người bị tàn phế.
Những thiệt hại về vật chất do cuộc chiến tranh gây ra rất lớn, rất nhiều làng mạc, thành phố, nhà
máy, hệ thống đường sắt, cầu cống bị phá huỷ…
(Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2011), Lịch sử thế giới cận đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà
Nội, trang 369-370)
a. Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc?
b. HS cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Câu 3: (2,0 điểm)
Huấn luyện viên bóng đá Lou Holtz đã từng nói: “Chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày. Điều
khác biệt là cách ta sử dụng chúng” Em hãy một đoạn văn ngắn để trình bày ý kiến của mình
về quan điểm trên.
V. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đa1p
a1n
C B C A A C B B C B A A
Phần II- Tự luận (7 điểm)
Câu Nô"i dung Điêm
Câu1
3 điêm
Bảo vệ
hòa
bình
- Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất
nặng nề cho nhân loại. Vì vậy, chúng ta phải chung tay bảo vệ hòa bình, phê phán
các hành vi phân biệt, kì thị văn hóá, dân tộc, sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
* HS có thể làm để góp phần BVHB:
- Kkhi xảy ra mâu thuẫn, có những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ
dàng trao đổi và thấu hiểu nhau hơn
- Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo,...
- Can ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng
- Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác.
1,5 đ
1 đ
0,5đ
5