UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
NĂM HỌC: 2024 - 2025
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: GDCD 9
Phương án kiểm tra: Trắc nghiệm và tự luận
Thời gian kiểm tra: 45 phút
I/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TT
Nội dung
kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng Tổng
điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Bài 1:
Sống
có lí
tưởng
1 câu
1 câu 0,25
2
Bài 2:
Khoa
n
dung
1 câu
1 câu 0,25
3
Bài 3:
Tích
cực
tham
gia
các
hoạt
động
cộng
đồng
2 câu
2 câu 0.5
4
Bài 4:
Khác
h
quan
công
bằng
3 câu
1 câu
3 câu 1 câu 2,75
5
Bài 5:
Bảo
vệ
hoà
bình
2 câu
1 câu
1 câu
3 câu 1 câu 3,75
6
Bài 6:
Quản
lí thời
gian
hiệu
quả
1 câu
1 câu
1 câu 2 câu 1 câu 2,5
Tổng 10
câu
2 câu 1 câu 1 câu 1 câu 12
câu
3 câu 10 điểm
Tỉ lệ
%25 25 30 20 30 70
Tỉ lệ chung 50% 50% 100%
II/ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I.
TT Ni dung MưHc đôI
đánh giá
Các mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
1.
Sống
có lý
tưởng
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống
tưởng.
- Nêu được tưởng sống của thanh
niên Việt Nam.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc
sống có lí tưởng.
Vận dụng:
Xác định được tưởng sống của bản
thân.
Vận dụng cao:
Hc tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác
đnh ca bản thân.
1 câu
22.
Khoan
dung
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt được các biểu hiện của
khoan dung.
Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan
dung.
Vận dụng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan
dung.
- Xác định được những việc làm thể
hiện sự khoan dung trong những tình
huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan
dung trong những tình huống cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi thực hiện
1 câu
theo cách đã chọn.
3
3. ch
cc
tham
gia c
hoạt
đng
cng
đng
Nhận biết:
- Nêu được thế nào hoạt động
cộng đồng.
- Liệt được một số hoạt động
cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc tham gia vào các hoạt
động cộng đồng.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải
tham gia các hoạt động cộng đồng.
Vận dụng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu
trách nhiệm với các hoạt động cộng
đồng.
- Xác định được những hoạt động
chung của cộng đồng học sinh
thể tham gia.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù
hợp với lứa tuổi để tham gia tích
cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng thực hiện những việc
làm đã chọn.
2 câu
4
4.
Khách
quan
công
bằng
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách
quan, công bằng.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách
quan, công bằng.
- Giải thích đưc tác hi ca thiếu
khách quan, công bng.
Vận dụng:
Phê phán những biểu hiện kng khách
quan, công bng.
Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan,
công bằng trong cuộc sống hằng
ngày.
3 câu 1 câu
55. Bảo
vệ hoà
bình
Nhận biết:
- Nêu được thế nào a bình
bảo vệ hòa bình.
- Liệt được các biểu hiện của hòa
bình.
Thông hiểu:
2 câu 1 câu 1 câu
- Giải thích được sao phải bảo vệ
hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để
thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc chiến
tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động
bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa
tuổi.
Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp
để bảo vệ hòa bình.
6
6.
Quản
lý thời
gian
hiệu
quả
Nhận biết:
Nêu được thế o quản thời
gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải tch được scn thiết phải quản
lí thời gian hiệu qu.
- tả được cách quản thời gian
hiệu quả.
Vận dụng
Thực hiện được năng quản thời
gian hiệu quả.
Vận dụng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản
thời gian của bản thân một cách phù
hợp
1 câu 1 câu 1 câu
Tổng 10 câu 3 câu 1 câu 1 câu
III. ĐỀ KIỂM TRA.
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
Họ, tên HS:
…………………….....................................
Lớp: …………../…………
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
Năm học: 2024 - 2025
MÔN: GDCD - LỚP: 9
Thời gian làm bài: 45 phút
(Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM
ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ: A
(Đề gồm có 02 trang)
I/ TRẮC NGHIỆM: (3.0đ)
Đọc kĩ câu hỏi và khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội
A. tôn trọng. B. đề bạt. C. bổ nhiệm. D. tài trợ.
Câu 2: Đối với người khác, lòng khoan dung được hiểu là
A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỷ và hẹp hòi.
C. không tôn trọng người khác. D. không tha thứ cho người khác
Câu 3: Nội dung nào dưới đây biện pháp giúp học sinh tích cực tham gia các
hoạt động cộng đồng?
A. Tạo điều kiện và môi trường thoải mái cho học sinh tham gia.
B. Nghiêm cấm hành vi tham gia các hoạt động xã hội để học tập.
C. Thờ ơ, không quan tâm hoạt động ngoại khóa của học sinh.
D. Không giúp đỡ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng.
Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các
hoạt động cộng đồng?
A. Phát huy tinh thần trách nhiệm. B. Nâng cao giá trị của bản thân.
C. Kết nối các thành viên trong xã hội. D. Tạo cơ hội để mưu cầu lợi ích cá
nhân.
Câu 5: Đánh giá khách quan, tức là đánh giá sự vật, hiện tượng đó một cách
A. trung tâm. B. trung thực. C. hoàn hảo. D. chủ quan.
Câu 6: Biểu hiện của khách quan nhìn nhận đánh giá s vật hiện tượng
một cách