Trang 1/2 - Mã đề 001
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT THCS &THPT NƯỚC OA
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GDCD LỚP 9 - LỚP 9
Thời gian làm bài : 45 Phút
(Đề có 2 trang)
Họ tên : ............................................................... Lớp : ...................
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Câu 1: Ý kiến nào dưi đây là đúng khi gii quyết mâu thuẫn, xung đột?
A. Mọi mâu thuẫn đều được giải quyết bằng bạo lực.
B. Khi có mâu thuẫn không nên nhân nhượng.
C. Để tránh xung đột không nên kết bạn với nhiều người.
D. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng giải quyết.
Câu 2: Sự việc học sinh lớp 7C của một ngôi trường ở tỉnh Tuyên Quang có những hành vi không
đúng với giáo viên của mình. Theo em các bạn đó đã không tôn trọng truyền thống nào của dân tộc
Việt Nam ?
A. Tương thân tương ái B. Hiếu thảo
C. Yêu nước D. Tôn sư trọng đạo
Câu 3: Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc
ta trong các phương án dưới đây?
A. Yêu thương con người. B. Đoàn kết.
C. Cần cù. D. Yêu nước.
Câu 4: Một nhóm bạn thường xuyên trêu chọc em để làm trò đùa cho các bạn trong lớp. người
tự chủ, em sẽ làm gì?
A. Nghĩ cách để trả thù lại các bạn đã trêu mình.
B. Mặc kệ, khi nào các bạn trêu chán sẽ thôi.
C. Nói chuyện nghiêm túc để các bạn dừng trêu chọc.
D. Gọi bố mẹ đến xử lí các bạn.
Câu 5: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình
lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. địa phương này sang địa phương khác. B. thế hệ này sang thế hệ khác.
C. gia đình này sang gia đình khác. D. đất nước này sang đất nước khác.
Câu 6: Biu hiện nào sau đây không th hin tính t ch?
A. Ôn hòa trong giao tiếp.
B. Luôn hoang mang, lo s.
C. Biết điu chnh hành vi.
D. Bình tĩnh, tự tin.
Câu 7: Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Nhận được sự kính phục từ mọi người.
B. Truyền thống dân tộc không phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
C. Góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.
D. Nhận được sự đánh giá cao từ mọi người.
Câu 8: Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định yêu cầu các bạn
thực hiện theo. Nếu một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm đphát huy tính dân chủ kỉ
luật?
A. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng.
B. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm.
C. Rủ nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng.
D. Không tham gia các hoạt động của lớp.
Mã đề 001
Trang 2/2 - Mã đề 001
Câu 9: N cho rng Ngày nay, các làng nghề truyền thống rất lạc hậu, không giúp cho sự phát
triển ca đất nước”. Đgiúp N hiểu được phát triển làng nghề truyền thống góp phần kế thừa
phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em sẽ ứng xử như thế nào?
A. Yêu cầu bạn phải tôn trọng các làng nghề truyền thống vì đây là một cách dễ làm giàu.
B. Khẳng định các làng nghề truyền thống là có giá trị tinh thần và vật chất.
C. Không đồng ý với ý kiến của bạn vì thấy bạn hiểu như vậy là chưa đúng về nghề truyền thống.
D. Không đồng ý và giải thích cho N hiểu cần phải phát triển các làng ngh truyn thng.
Câu 10: Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình?
A. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn.
B. Phân biệt đối xử.
C. Thân thiện với mọi người.
D. Thờ ơ, lạnh nhạt với bạn bè.
Câu 11: Thy một người đang b đin giật. Là ngưi t ch em s làm gì?
A. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. B. Vội vàng tránh đi nơi khác.
C. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu.
Câu 12: Việc làm nào dưi đây th hin sng hòa bình trong sinh hot hng ngày?
A. Luôn nhn nhn để khi mất lòng ngưi khác.
B. Luôn gi thái đ ôn hòa trong giao tiếp.
C. Phân bit kì th những người nghèo kh.
D. Bt mi ngưi phi phc tùng theo ý mun ca mình.
Câu 13: Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
A. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm.
B. Chỉ làm những việc đã được phân công.
C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học.
D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình.
Câu 14: Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật được thể hiện như thế nào?
A. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
C. Dân chủ là yêu cầu để kỉ luật được thực hiện. D. Dân chủ là nội dung của kỉ luật.
Câu 15: Trong các bộ môn nghệ thuật dưới đây, đâu tên một bộ môn nghệ thuật nổi tiếng của
Việt Nam?
A. Gấp giấy. B. Trà đạo.
C. Múa rối nước. D. Cắm hoa.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
a. Em y nêu ít nht 4 vic m hoc 4 câu ca dao, tc ng th hin truyn thống n trọng đạo
trong cuc sng hng ngày?
b. Khi tho lun v hp tác cùng phát trin, mt bn hc sinh lp 9A cho rằng: “Chỉ nên hp tác vi
những nước mnh v kinh tế, nn khoa hc công ngh tiên tiến. Không nên hp tác vi nhng
nước nghèo, còn lc hậu.”
Hi: Theo em, bn ấy đưa ra ý kiến đó đúng không? Vì sao?
Câu 2. (3,0 điểm)
a. Theo em học sinh cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo?
b. Tình huống: Trong giờ học, K thường mang bài tập môn khác ra làm, trong lúc giáo đang
giảng bài, môn bạn y cho không quan trọng. bạn khen đó cách m năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
Hỏi: - Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
- Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?
------ HẾT ------