UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ tuần 1 đến
tuần 16) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên
kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra theo kế hoạch của nhà trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Chủ
đề
Nội
dung
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhân?
biêBt
Thô
ng
hiêCu
Vâ
n?
du
ng
Vân?
dun
g
cao
Tỷ lệ Điểm
T
N
TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Giáo
dục
đạo
đức
GD
KNS
1.
Sống
có lí
tưởn
g
1 1 2 0,67
đ
2.
Khoa
ng
dung
3 3 1,0
3.
Tích
cực
tham
gia
hoạt
động
1 1 0,33
cộng
đồng
4.
Khác
h
quan
công
bằng
3 1 4 1 2,32
5.Bả
o vệ
hoà
bình
3 1 1/2 1/2 5 1 3,65
6.Qu
ản lí
thời
gian
hiệu
quả
1 1/2 1 1/2 2,65
Tô_ng 12 3 ½ 2 1 15 2,5 18
10 đ
C
?%
40% 30% 20% 10% 50
%
50
%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I _ NĂM HỌC 2024-1025
MÔN: GDCD9
Chủ đề
Nội dung
kiến thức
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng
cần kiểm
tra, đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
GD
ĐẠO
ĐỨC
1. Sống có
lí tưởng
Nhận biết:
- Biểu hiện của sống có lí tưởng.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc
sống có lí tưởng.
1TN 1TN
2. Khoang
dung
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt được các biểu hiện của
khoan dung.
3TN
3. ch cực
tham gia
các hoạt
động cộng
đồng
Các hoạt động mang lợi ích cho
cộng đồng
1 TN
GD
KNS 4. Khách
quan và
công bng
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện và ý nghĩa
của khách quan, công bằng.
Vai trò của khách quan
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách
quan, công bằng.
- Gii thích được tác hi ca thiếu
kch quan, công bng.
3TN
1TL 2TN
5. Bảo vệ
h nh
Nhận biết:
- Nêu được thế nào hòa bình
bảo vệ hòa bình.
- Liệt được các biểu hiện của hòa
bình.
Vận dụng :
- Tham gia những hoạt động phù hợp
để bảo vệ hòa bình.
-Xác định được những hoạt
động bảo vệ hoà bình phù
hợp với lứa tuổi.
4TN 1 TN
½ TL ½ TL
6. Quản lí
thời gian
hiệu quả
Nhận biêt
Khái nim quản lý thời gian hiu qu
Tng hiểu:
- Gii tch được s cn thiết phi quản
lí thời gian hiu qu.
- tả được cách quản thời gian
hiệu quả.
Vận dụng cao
Thực hiện được năng quản lí thời
gian hiệu quả.
1 TN 1/2TL 1/2TL
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
12 4 1/2 1/2
4 3 2 1
40 30 20 10
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 -2025
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ A
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau (A
hoặc B, C, D), rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Biểu hiện của nhìn nhận khách quan là gì ?
A. Thiên vị B. Định kiến C. Phiến diện D. Chính xác
Câu 2. Đối xử không thiên vị là biểu hiện của ?
A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt
Câu 3. Đâu là biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay ?
A. Có lối sống hưởng thụ. B. Tích cực học tập và rèn luyện.
C. Từ bỏ quá khứ chạy theo đồng tiền. D. Làm mọi việc để đạt được mục đích.
Câu 4. Sống có lí tưởng có ý nghĩa gì đối với bản thân?
A. Góp phần xây dựng dân giàu nước mạnh.
B. Đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.
C. Giúp con người có động lực phấn đấu và hoàn thành mục tiêu.
D. Tạo cơ hội cho người khác sửa chữa lỗi lầm.
Câu 5. Thiếu khách quan dẫn đến hậu quả gì ?
A. Nhìn nhận đúng bản chất C. Sai lầm trong ứng xử
B. Ảnh hưởng tích cực D. Ứng xử phù hợp
Câu 6. Phương án nào sau đây không phải là vai trò của công bằng?
A. Giúp mỗi cá nhân được tự do bày tỏ ý kiến.
B. Xây dựng và duy trì xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.
C. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy tự tin trong cuộc sống.
D. Giúp cá nhân che đậy hành vi sai trái của mình.
Câu 7. Tình trạng không chiến tranh hoặc xung đột trang, thể hiện chỗ hiểu biết, tôn
trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là hoà bình.
A. Đúng B. Sai
Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình?
A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình.
B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.
C. Lên án các hành vi xung đột vũ trang
D. Tạo quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia dân tộc
Câu 9. Người khoan dung sẽ nhận được điều gì?
A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất.
C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội.
Câu 10. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của ai?
A.Cá nhân B. Gia đình C. Quốc gia có chiến tranh D. Tất cả mọi người
Câu 11. Câu 11. Những hoạt động được tổ chức bởi các nhân hoặc tập thể nhằm mang lại
lợi ích chung cho cộng đồng là:
A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế.
C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học.
Câu 12. Quản lý thời gian hiệu quả là:
A. Không có kế hoạch cụ thể. C. Sắp xếp thời gian cụ thể hợp lý
B. Lên kế hoạch nhưng không làm. D. Trì hoãn công việc.
Câu 13. Giao lưu quốc tế là biểu hiện của:
A.Khoan dung B. Sống có lý tưởng
C. Hoà bình D. Tham gia các hoạt động cộng đồng
Câu 14. Xu thế chung của thế giới hiện nay là:
A. Chạy đua vũ trang. B. Đối đầu thay đối thoại.
C. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
Câu 15. Nhận định nào sau đây sai khi nói về khoan dung?
A. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người.