S GD&DT AN GIANG
TRƯNG THCS VÀ THPT
VĨNH NHUẬN
ĐỀ KIM TRA CUI K I - LP 9
NĂM HC 2023 2024
Môn : GIÁO DC CÔNG DÂN
Thi gian làm bài : 45 phút, không k thời gian phát đề
MÃ ĐỀ: 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7.0 ĐIỂM)
Câu 1. Phm chất đạo đức của con người, th hin s công bng, không thiên v, gii quyết công
vic theo l phi, xut phát t lợi ích chung và đặt li ích chung lên trên lợi ích cá nhân được gi là
A. chí công vô tư.
B. dân ch và k lut.
C. bo v hòa bình.
D. năng động, sáng to.
[<br>]
Câu 2. Hành vi nào sau đây th hiện chí công vô tư?
A. Ch chơi thân với nhng bn nghe theo mình.
B. Lúc nào cũng quan tâm đến li ích cá nhân.
C. Thng thng phê bình nhng vic làm sai trái.
D. Không tham gia ý kiến vì s mt lòng.
[<br>]
Câu 3. T ch là làm ch bn thân, tc là làm ch được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi ca bn
thân trong mi hoàn cnh, tình hung, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và
A. biết điều chnh hành vi ca bn thân.
B. biết điu chnh hành vi của người khác.
C. biết điều chnh việc làm đúng đắn.
D. biết đưa ra ý kiến riêng ca bn thân.
[<br>]
Câu 4. Hành vi nào dưới đây thể hin tính t ch?
A. Bình tĩnh suy xét trước khi đưa ra quyết định.
B. Không có s t tin khi phát biu ý kiến.
C. D nn lòng khi gặp khó khăn, trở ngi.
D. Luôn ng h theo ý kiến ca s đông.
[<br>]
Câu 5. Gi gìn cuc sống bình yên, dùng thương ợng, đàm phán để gii quyết mâu thun, xung
đột gia các dân tc, tôn giáo và quốc gia; không đ xy ra chiến tranh hay xung độ trang được
gi là
A. bo v đất nước.
B. giá tr hòa bình.
C. giá tr nhân loi.
D. bo v hoà bình.
[<br>]
Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc với nhau.
B. Không thừa nhận khuyết điểm của bản thân mình.
C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.
[<br>]
Câu 7. Cùng chung sc làm việc, giúp đ, h tr ln nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó sự
phát trin chung của các bên được gi là
A. chia s.
B. đối tác.
C. hp tác.
D. giúp đỡ.
[<br>]
Câu 8. Ý nào sau đây không phi là nguyên tc hp tác quc tế của Đảng và Nhà nước ta?
A. Gii quyết các bất đồng, tranh chp bằng vũ lực vi nhau.
B. Không can thip vào công vic ni b ca nhau.
C. Tôn trọng độc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau.
D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyn.
[<br>]
Câu 9. Việc làm nào dưới đây thể hin hp tác cùng phát trin?
A. Cùng nhau góp sc gii bài trong gi kim tra.
B. Chia s kinh nghiệm, giúp đ khi gặp khó khăn.
C. Cho bạn chép bài để cùng nhau được điểm cao.
D. Sn sàng bo v, ng h bn trong cuc tranh lun.
[<br>]
Câu 10. Việc làm nào dưới đây không phải là hợp tác cùng phát triển?
A. Thành lập đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
B. Cùng làm bài tập nhóm theo sự phân công của cô giáo.
C. Tổ trưởng làm bài tập hộ bạn để cô không phê bình cả tổ.
D. Cả hai lớp cùng nhau giữ vệ sinh khu vực lang chung.
[<br>]
Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch
sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. địa phương này sang địa phương khác.
B. đất nước này sang đất nước khác.
C. vùng miền này sang vùng miền khác.
D. thế hệ này sang thế hệ khác.
[<br>]
Câu 12. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến
truyền thống nào dưới đây của dân tộc ta?
A. Cần cù lao động.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Tôn sư trọng đạo.
D. Đoàn kết và nhân nghĩa.
[<br>]
Câu 13. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Thờ ơ khi người khác gặp khó khăn.
B. Chê bai các lễ hội truyền thống.
C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.
D. Xem thường truyền thống hiếu học.
[<br>]
Câu 14. Luôn say nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới biểu hiện của
người
A. tự tin.
B. sáng tạo.
C. dũng cảm.
D. kiên trì.
[<br>]
II. PHN T LUẬN. (3.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Để chun b bu ban can s lớp đầu năm học, thy ch nhim t chc mt buổi để bu chn
các bn ban cán s lớp. Đến phần đề c các bn có năng lực vào ban ban cán s lp, bn M nói:
Thôi, phn này chúng ta không đề c na mà để thy ch nhim t quyết định, vì nếu các bạn đề
c s không tp trung và mt thi gian. Em c tán thnh vic lm ca bn M ? V sao? Nu c mt
trong cuc hp đ, em s c kin như th no?
Câu 2. (1.0 điểm)
H K mt hc sinh nhanh nhn ca lp 9B c hết sc m vic thật nhanh để hoàn
thành công vic thầy giao. Nhưng muốn làm nhanh nên H K không cn thn, hay b qua
vài công đoạn, làm tt nên hiu qu công việc thường không tt. d, khi gii bài tp môn Toán.
H K làm rt nhanh, xong trước c lớp nhưng hai bn chẳng được điểm cao nhiu li do
cu thả, suất. Theo em, cách làm vic ca H K thành công trong công vic sau này
không? Nu em là bn ca H và K, em s khuyên hai bn th nào?
..........HẾT.........
MÃ ĐỀ: 2
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7.0 ĐIỂM)
Câu 1. m ch bn thân, tc làm ch đưc những suy nghĩ, tình cm, hành vi ca bn thân
trong mi hoàn cnh, tình hung, luôn thái độ bình nh, tự tin biết điều chnh hành vi
ca bn thân được gi là
A. dân ch.
B. trung thc.
C. công bng.
D. t ch.
[<br>]
Câu 2. Hành vi nào dưới đây thể hin tính t ch?
A. D nn lòng khi gặp khó khăn, trở ngi.
B. Luôn ng h theo ý kiến ca s đông.
C. Bình tĩnh suy xét trưc khi đưa ra quyết đnh.
D. Không có s t tin khi phát biu ý kiến.
[<br>]
Câu 3. Chí công phm cht đạo đức của con ngưi, th hin s công bng, không
thiên v, gii quyết công vic theo l phi, xut phát t lợi ích chung đt li ích chung lên
trên
A. li ích xã hi.
B. lợi ích gia đình.
C. li ích cá nhân.
D. li ích tp th.
[<br>]
Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện chí công vô tư?
A. Thng thng phê bình nhng vic làm sai trái.
B. Không tham gia ý kiến vì s mt lòng.
C. Ch chơi thân vi nhng bn nghe theo mình.
D. Lúc nào cũng quan tâm đến li ích cá nhân.
[<br>]
Câu 5. Bo v hòa bình gi gìn cuc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để gii
quyết mâu thuẫn, xung đột gia các dân tc, tôn giáo và quốc gia; không để xy ra
A. chiến tranh gia các dân tc.
B. chiến tranh hay xung độ trang.
C. vũ lực hay xung đột vũ trang.
D. mâu thuẫn hay xung đột dân tc
[<br>]
Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
A. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
S GD&DT AN GIANG
TRƯNG THCS VÀ THPT
VĨNH NHUẬN
ĐỀ KIM TRA CUI K I - LP 9
NĂM HC 2023 2024
Môn : GIÁO DC CÔNG DÂN
Thi gian làm bài : 45 phút, không k thời gian phát đề
B. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.
C. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc với nhau.
D. Không thừa nhận khuyết điểm của bản thân mình.
[<br>]
Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hin hp tác cùng phát trin?
A. Cho bạn chép bài để cùng nhau đưc đim cao.
B. Sn sàng bo v, ng h bn trong cuc tranh lun.
C. Cùng nhau góp sc gii bài trong gi kim tra.
D. Chia s kinh nghim, giúp đỡ khi gp khó khăn.
[<br>]
Câu 8. Việc làm nào dưới đây không phải là hợp tác cùng phát triển?
A. Tổ trưởng làm bài tập hộ bạn để cô không phê bình cả tổ.
B. Cả hai lớp cùng nhau giữ vệ sinh khu vực lang chung.
C. Thành lập đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
D. Cùng làm bài tập nhóm theo sự phân công của cô giáo.
[<br>]
Câu 9. Tình hu ngh gia các dân tc trên thế gii là quan h bn bè thân thin gia
A. mt cá nhân và tp th.
B. mt tp th và xã hi.
C. nưc này vi nưc khác.
D. ta với cá nhân nào đó.
[<br>]
Câu 10. Ý nào sau đây không phi là nguyên tc hp tác quc tế của Đảng và Nhà nưc ta?
A. Tôn trọng độc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau.
B. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyn.
C. Gii quyết các bt đng, tranh chp bằng vũ lực vi nhau.
D. Không can thip vào công vic ni b ca nhau.
[<br>]
Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộcnhững giá trị tinh thần hình thành trong quá trình
lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. vùng miền này sang vùng miền khác.
B. thế hệ này sang thế hệ khác.
C. địa phương này sang địa phương khác.
D. đất nước này sang đất nước khác.
[<br>]
Câu 12. Tích cực, chủ động dám nghĩ, dám làm được gọi là
A. sáng tạo.
B. cần cù.
C. năng động.
D. chăm chỉ.
[<br>]
Câu 13. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.
B. Xem thường truyền thống hiếu học.
C. Thờ ơ khi người khác gặp khó khăn.