SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (2024-2025)
TRƯỜNG THPT TỐ HỮU Môn học/HĐGD: Giáo dục địa phương - Khối 10
(Thời gian làm bài 45 phút)
I. Mục tiêu kiểm tra, đánh g
- Kiểm tra, đánh giá kiến thức khả năng vận dụng thuyết vào thực tiễn
đời sống của học sinh thông qua chủ đ1,3,5.
- Giúp học sinh phát triển năng lực tự chủ tự học; năng lực giao tiếp
hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua bài kiểm tra dưới hình thức
dự án.
- Giúp học sinh phát triển được phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm
thông qua bài kiểm tra dưới hình thức dự án.
II. Hình thức đánh giá: Thực hiện dự án
- Hình thức thực hiện: Theo lớp (mỗi lớp 02 đội)
- Thời gian trình bày sản phẩm: 5 – 10 phút/đội
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
1. Chủ đề:
Chủ đề 1: Truyn thng hiếu hc của người Qung Nam.
Chủ đề 3: Bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa ở tnh Qung Nam
Ch đề 5: Nhn din phòng chng mt s t nn hi xâm nhp hc
đưng tnh Qung Nam.
2. Nội dung cụ thể: Xây dựng Video Clip ngắn, theo các nội dung liên quan
đến chủ đề 1,3,5 trong chương trình đã được học.
3. Tổ chức thực hiện:
- Chuẩn bị:
+ Chia nhóm học sinh, mỗi lớp 02 nhóm (02 tổ thành 01 đội)/lớp.
+ Đại diện các nhóm bốc thăm đtài liên quan đến 03 chủ đdo giáo viên
chuẩn bị:
Đề 1: Giới thiệu về một di sản văn hoá nổi bật của địa phương tỉnh Quảng
Nam mà em yêu thích nhất?
Đề 2: Giới thiệu về một tấm ơng hiếu học tại địa phương mà em ấn tượng
sâu sắc nhất?
Đề 3: Tuyên truyền về trách nhiệm của học sinh trong việc ngăn ngừa bạo
lực học đường, bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng nến sống văn minh học đường?
+ GVớng dẫn học sinh cách triển khai dự án học tập dựa trên các tiêu c
đánh giá giáo viên xây dựng (phụ lục)
- Thực hiện dự án: Học sinh làm việc theo nhóm trong thời gian 1 tuần dưới
sự đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra tiến độ của GVBM.
- Báo cáo kết quả: Các nhóm thành viên lần lượt báo cáo sản phẩm thông
qua địa chỉ zalo 0977612277.
- Đánh giá dự án: Đánh giá theo các tiêu chí đã thống nhất.
4. Hình thc trình bày: Trình bày tóm tt bài tp d án theo hình thc xây
dng Video Clip.
5. Hướng dẫn đánh giá các tiêu chí đánh gdự án học sinh (có phụ
lục kèm theo)
PHỤ LỤC PHIẾU ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM SẢN PHẨM
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Lớp:………………………………………………………………………
2. Giáo viên chấm điểm:…………………………………………………...
3. Đề tài thuyết trình:………………………………………………………
…………………………………………………………………………….
4. Thời điểm thuyết trình: Tiết……….ngày…….tháng……năm ………
5. Thời gian nộp bài cho giáo viên:………………………………………
6. Tổng thời gian thuyết trình cho phép:…………………………………
II. PHẦN ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM
Tiêu chí
Mô tả tiêu chí
Mức đánh giá
Đạt
Khá
Tốt
Nội
dung
thuyết
trình
1. Sản phẩm trình bày có bố cục rõ ràng (giới thiệu,
các nội dung chính, kết luận vấn đề)
2. Bảo đảm đầy đủ những kiến thức bản về vấn
đề cần trình bày.
3. Thông tin đưa ra chính xác, khoa học
4. Trình bày trọng tâm, làm nổi bật vấn đề, không
lan man
5. Mở rộng thêm thông tin
6. Biết chọn lọc nội dung làm điểm nhấn trong sản
phẩm
7. Cập nhật các vấn đề mới mẻ, thời sự liên quan đến
vấn đề
Hình
thức
thuyết
trình
8. Có sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ
9. Các công cụ hỗ trợ có hình thức tốt (hình ảnh sắc
nét, kích thước không quá nhỏ, cỡ chữ trình chiếu
hợp lý, dễ nhìn, âm thanh tốt…)
10. Sử dụng công chỗ trợ phù hợp nội dung trình
bày (hình ảnh phù hợp nội dung, các đồ bảng biểu
thiết kế hợp lý…)
11. Có sự sáng tạo, ấn tượng trong việc sử dụng các
công cụ, thiết bị hỗ trợ
12. Nói trôi chảy, mạch lạc, không bị ngắt quãng
nhiều, ề à hoặc có những từ ngữ thừa (à, ờ, thì, mà,
là…)
13. Tốc độ nói vừa phải, nhấn giọng những điểm
quan trọng
14. Giọng nói truyền cảm, lên xuống giọng hợp lý
Thời
gian
thuyết
trình
15. Nộp sản phẩm hoàn thiện cho giáo viên đúng
thời gian quy định
16. Không vi phạm thời gian 5 -10 phút
Hợp tác
nhóm
17. Có sự phân chia công việc hợp giữa các thành
viên trong nhóm
18. sự hỗ trợ, kết hợp giữa các thành viên trong
việc hoàn thành sản phẩm.
CÁCH XẾP LOẠI:
- 10 tiêu chí mức độ ĐẠT trở lên xếp loại: ĐẠT
- 8 tiêu chí trở lên với mức độ CHƯA ĐẠT xếp loại: CHƯA ĐẠT