ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ - CUỐI HỌC KỲ I
MÔN: HĐTN-HN LỚP 7- NĂM HỌC 2024 -2025
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu cho học sinh sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động
trải nghiệm trong Học kỳ I (Em với nhà trường, Khám phá bản thân, Trách nhiệm của bản thân,
Rèn luyện bản thân).
- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực phẩm chất đã xác định từng chủ đề, đặc biệt
năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch tổ chức thực hiện, năng lực t chủ,
giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành trên giấy
Trắc nghiệm và tự luận
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 1: Em với nhà trường
+ Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn.
+ Tự hào truyền thống trường em.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
+ Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi
+ Kiểm soát cảm xúc của bản thân.
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
+ Vượt qua khó khăn.
+ Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm.
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
+ Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gòn gàng, sạch sẽ.
+ Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
+ Quản lí chi tiêu
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: HĐTNHN – Lớp 7
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ CĐ
1 đến 3) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng của chương trình giáo dục phổ thông
2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó,
giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn HĐTNHN.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN CUỐI HỌC KÌ I
Tên bài
học
MỨC
ĐỘ Tổng số câu
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng VD cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 1: Truyền thống
Nhà trường 0 0 2 1 1 0 0 0 3 1
Chủ đề 2: Khám phá bản
thân 0 0 0 0 1 0 0 0 1 0
Chủ đề 3: Trách nhiệm
với bản thân 0 0 1 0 0 1 0 0 1 1
Chủ đề 4: Rèn luyện bản
thân 3 0 0 0 0 1/2 0 1/2 3 1
Tổng số câu TN/TL 3 0 3 0 2 1.5 0 0.5 8 3
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 (2024 2025)
TT Mạch nội
dung
Chủ đề Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ đánh g
Nhận
biết
TN TL
Thông
hiểu
TN TL
Vận
dụng
TN TL
Vận
dụng cao
TN TL
1
Hoạt
động
giáo dục
theo chủ
đề
1.Em với
Nhà
trường
Xác định
việc làm
hợp tác
với thầy
Hòa đồng
với các
bạn
Hợp tác
thầy cô
0 2 1 1 0 3 1
2. Khám
phá bản
thân.
- Biểu
hiện điểm
mạnh
điểm hạn
chế trong
học tập và
cuộc
sống.
0 0 1 0 1 0
3.Trách
nhiệm
với bản
thân
- Biểu
hiện chưa
biết kiểm
soát bản
thân.
0 1 0 0 1 1 1
4.Rèn
luyện
bản thân
-Cách
thức rèn
luyện bản
thân
-Ngăn
nắp gọn
gàng sạch
sẽ
-Chi tiêu
tiết
kiệm tiền
3 0 0 1/2 0 1/2 3 1
Tổng 3 0 3 1.5 2 1.5 8 3
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG MÔN: HĐTN,HN - LỚP 7
Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Thời gian: 60 phút ( không tính thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 2 trang)
Phâkn A. TRẮC NGHIỆM (Lựa chọn chữ cái in hoa đứng đầu đáp án trả lời đu2ng nhâ2t điền vào
bảng trả lời tương ứng).
Câu 1. Việc làm nào không thể hiện sự hợp tác với thầy cô?
A. Chủ động bày tỏ các ý kiến của bản thân với thầy cô. B. ch cực tham gia các hoạt động.
C. Đưa ra lí do để có thời gian đi chơi. D. Ứng xử lễ phép với thầy cô.
Câu 2. Cách thức rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống là gì?
1 – Cách khắc phục; 2- Các điểm hạn chế; 3- Kết quả mong đợi; 4- Dự kiến việc sẽ làm;
A. 2-1-4-3. B. 2-1-3-4. C. 4-1-2-3. D. 2-4-1-3.
Câu 3. Trình tự cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ là gì?
A. Cách khắc phục → Nguyên nhân → Hành vi.
B. Nguyên nhân → Hành vi → Cách khắc phục.
C. Hành vi → Cách khắc phục → Nguyên nhân.
D. Hành vi → Nguyên nhân → Cách khắc phục.
Câu 4. Đầu năm học, lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như
không nói chuyện với ai. Em cần làm gì để bạn trở nên hòa đồng hợp tác với các bạn?
A. Chú ý quan sát bạn.
B. Chủ động đến làm quen và hỏi thăm để tìm hiểu thông tin của bạn.
C. Ra chơi hỏi vài câu qua loa.
D. Đến ra lệnh yêu cầu bạn học sinh mới đến giới thiệu về mình để làm quen.
Câu 5. Em đã làm thê} nào đê~ xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?
A. Tích cực tham gia các hoạt động thiê•n nguyê•n để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản
thân.
B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi người nên em không cẩn
làm gì cũng xác định được.
C. Lắng nghe nhận xét, đánh giá của các bạn và những người xung quanh.
D. Kết hợp tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả giao tiếp,... với nhận xét, đánh giá của mọi
người.
Câu 6. Khi vào lớp học, cảm xúc đang dâng trào trở nên ồn lớp, em đã giải toả cảm xúc đó bằng
cách nào?
A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cẩn giải toả.
B. Tâm sự, chia sẻ với bạn bè, người thân. Hít thở sâu hoặc đi dạo