Trường THCS Nguyễn Khuyến ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Họ và Tên :…………………………. NĂM HỌC : 2023-2024
Lớp : ………….. Môn: Hoạt động trải nghiệm – HN 7
Xếp loại Nhận xét của GV
I. TRẮC NGHIỆM: Em hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng
ngày như thế nào?
A. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận.
B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
C. LaWm nhưXng công viêYc hơi năYng nhoYc, vâ\t va] môYt chu\t.
D. Thường xuyên tham gia tâYp thê] duYc giưXa giơW.
Câu 2. Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?
A. NhơW bô\ meY tìm cách khắc phục nguyên nhân đó.
B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.
C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặc người thân đề vượt qua khó khăn.
D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ hơn để làm .
Câu 3. Đâu là điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống?
A. Ngại giao tiếp. B. Có kĩ năng thuyết trình.
C. Thành thạo công nghệ thông tin. D. Có tính kỉ luật cao.
Câu 4:Khi xây dưng “Lớp học hạnh phúc” tiêu chí yêu thương được hiểu là?
A. Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên trong lớp
B. Tôn trọng ý kiến của mọi thành viên trong lớp
C. Cùng nhau bàn bạc kế hoạch và thực hiện kế hoạch của lớp
D. Chia sẻ, hỗ trợ, động viên những bạn có hoàn cảnh khó kn
Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chưa biết kiểm soát bản thân?
A. Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
B. Suy nghĩ về những điều tích cực.
C. Hay nổi nóng khi bị các bạn trêu chọc.
D. Hít thở đều và tập trung vào hít thở.
Câu 6: Bạn Anh là một học sinh mới chuyển trường đến lớp 7B nên còn rất rụt rè
và nhút nhát. Vậy nếu em là bạn của Anh em sẽ giúp bạn như thế nào để bạn tự
tin hơn?
A. Tâm sự, gần gũi và cùng bn tham gia các hoạt động chung.
B. Chê bai bạn, tìm cách kể xấu bạn với bàn bè và những người xung quanh.
C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn làm cho bạn cảm thấy bị cô lập.
D. Mặc kệ bạn, để bạn ấy tự lo
Câu 7. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập như thế nào?
A. Chi] câWn làm bài tập đầy đủ, triWnh baWy saYch, đeYp .
B. Đi học chuyên cần, tập trung vào việc học tập trên lớp và ở nhà.
C. Chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi kiểm tra.
D. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp.
Câu 8. Em đã phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn bằng cách
nào?
A. Chia se] tâm sưY vơ\i bô\ meY vaW ngươWi thân trong gia điWnh.
B. Giữ khoảng cách nhất định và không làm phiẽn thầy cô.
C. Cởi mở tâm sự, chia sẻ với thầy cô và các bạn vêW những khó khăn của bàn thân.
D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân.
Câu 9. Em đã hơOp tác với các bạn như thế nào khi giải quyết những nhiệm vụ
chung?
A. ChoYn nhưXng viêYc phuW hơYp vơ\i sơ] thi\ch, sư\c khoe] cu]a ba]n thân.
B. Im lặng hoặc lảng tránh khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm
vụ chung.
C. Chỉ quan tầm thực hiện công việc của mình, không quan tâm đến việc chung.
D. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn và tin tưởng lẫn nhau.
Câu 10. Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản
thân?
A. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mi người nên em
không cần làm gì cũng xác định được.
B. Luôn cho mình là đúng trong mọi trường hợp, không lắng nghe mọi ý kiến góp ý
của người xung quanh.
C. Tích cực tham gia các hoạt động để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
Lắng nghe nhận xét, đánh giá những người xung quanh.
D. Luôn cho mình là giỏi, là trung tâm không quan tâm đến ý kiến góp ý của bạn bè,
người khác.
II. TỰ LUẬN:
Câu 13: Trình bày cách thức em đã thực hiện để vượt qua một khó khăn cụ thể trong
học tập ? Nêu cảm xúc của em khi vượt qua được khó khăn đó?
Câu 14: Em hãỹ nêu những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân ? Cách khắc phục
những điểm mạnh và điểm yếu đó ?
Câu 15. Trên đường đi học về, Toàn đi đến một quãng đường vắng, đột nhiên có 2
người lạ mặt lao ra chặn đường và yêu cầu đưa chiếc xe đạp thể thao mà mẹ mới mua
cho. Theo em, Toàn nên xử lí như thế nào để tự bảo vệ bản thân trong trường hợp trên?
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 7
I. MỤC TIÊU
Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức,năng, thái độ của học sinh sau khi
tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học k I (Em vi nhà trường,
khám phá bản thân, Trách nhiệm của bản thân, Rèn luyện bản thân).
Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực phẩm chất đã xác định từng chủ đề, đặc
biệt năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch tổ chức thực hiện,
năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm
chỉ.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Trắc nghiệm và tự luận
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 1: Em với nhà trường
- Nêu được truyền thống của nhà trường
- Nêu cách phát triển mối quan hệ hài hòa , hợp tác với thầy cô và các bạn
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
- Tìm hiểu điểm mạnh , điểm yếu bản thân
- Nêu cách kiểm soát cảm xúc của bản thân
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
- Biết cách tự bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm
- Biết cách vượt qua khó khăn
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
- Nêu được cách rèn luyện thói quen ngăn nắp , gọn gàng , sạch sẽ
-Nêu được các rèn luyện tính kiên trì , kiên nhẫn
A.HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
TIÊU CHÍ VÀ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ NHƯ SAU.
Phần I. Trắc nghiệm: Mỗi ý đúng đánh giá Đạt
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án A C A D B A B C D C
Phần II. Tự luận:
Nội dung Đạt Chưa đạt
Câu 1:
VD: Khó khăn khi học tiếng Anh.
Biện pháp vượt qua:
- Chăm chỉ học từ vựng về tiếng Anh.
- Sử dụng từ điển để tra những từ khó.
- Luyện phát âm từ vựng và các hội thoại hàng ngày.
- Trau dồi khả năng nghe và từ vựng thông qua những
bài hát tiếng anh, phim hoạt hình bằng tiếng anh có phụ
đề.
VD: Khó khăn khi tiếp thu các bài học mới.
Biện pháp vượt qua:
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Tham khảo các bạn khác hoặc học nhóm để trao đổi bài
kỹ hơn.
- Hỏi thầy cô giáo khi không hiểu bài học hoặc những
kiến thức khó hiểu
- Tra cứu trên mạng internet để mở rộng thêm kiến thức
xung quanh.
* Nêu được cảm xúc của bản thân khi vượt qua được khó
khăn: Lúc đó em cảm thấy rất vui, hạnh phúc sung
sướng, thấy mình tự tin hơn
HS nêu được 1
khó khăn
biện pháp khắc
phục khó khăn
đó
Chưa nêu khó
khăn và biện
pháp khắc
phục
Câu 2
- Điểm mạnh: Tự tin, có khả năng giao tiếp, chơi thể thao
tốt.... học tốt môn học nào đó, biết nấu cơm, làm vic
nhà giúp gia đình ..
- Điểm yếu: Rụt rè, luộm thuộm, không biết chơi thể
thao .... học yếu môn học nào đó, không làm việc nhà
giúp gia đình ...
- Biện pháp để khắc phục điểm hạn chế của bản thân:
Thường xuyên tự học, luôn cố gắng nỗ lực để làm tốt
hơn nhằm khắc phục hạn chế, dành nhiều thời gian hơn
cho môn học mình còn yếu...
Nêu được ít
nhất 2 điểm
mạnh, điểm
yếu ,biện pháp
khắc phục
Không nêu
được hoặc chỉ
nêu được 1
điểm mạnh
hoặc 1 điểm
yếu và chưa
đưa ra biện
pháp khắc
phục.
Câu 3
-Trong tình huống bất ngờ này thì Toàn nên la to để thu Nêu được ít Không nêu