M ã đ 132 - T r a n g | 1/4
S GD&ĐT BÌNH ĐỊNH
TRƯỜNG THPT NGUYN TRÂN
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: LCH S, Lp 10
Thi gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian phát đề
H và tên hc sinh:……………………………………. Lớp:…………SBD:…………………
I. PHN TRC NGHIỆM (7,0 điểm)
Câu 1. Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách
quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là
A. hiện thực lịch sử. B. nhận thức lịch sử.
C. sự kiện tương lai. D. khoa học lịch sử.
Câu 2. Nhận thức lịch sử được hiểu là
A. những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử.
B. tất cả những hoạt động của con người trong quá khứ.
C. ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử xã hội loài người.
D. một phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử.
Câu 3. Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta
A. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất.
B. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương.
C. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ.
D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử.
Câu 4. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là
A. sử dụng tri thức lịch sử để điều chỉnh hiện tại, định hướng tương lai.
B. sử dụng tri thức lịch sử để giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện
tại.
C. tái hiện lịch sử trong cuộc sống hiện tại thông qua các hình thức như triển lãm, bảo
tàng.
D. áp dụng tri thức, kinh nghiệm lịch sử để giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.
Câu 5. Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
A. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống.
D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
Câu 6. Sử học cung cấp những thông tin có giá trị và tin cậy liên quan đến di sản văn
hoá di sản thiên nhiên có vai trò gì?
A. Là cơ sở cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.
B. Định hướng cho việc xây dựng lại di sản.
C. Là nền tảng quyết định cho việc quản lí di sản ở các cấp.
D. Là cơ sở cho việc đào tạo hướng dẫn viên.
Câu 7. Các loại hình di sản văn hoá đóng vai trò như thế nào đối với việc nghiên cứu
lịch sử?
A. Là yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin.
B. Là tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế.
C. Là nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy.
Mã đề: 132
M ã đ 132 - T r a n g | 2/4
D. Là nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt.
Câu 8. Thành tựu về lĩnh vực nào sau đây của văn minh Ai Cập thời kì c đại đã được
ứng dụng hiệu quả trong việc xây dựng Kim tự tháp?
A. Tôn giáo, tín ngưỡng. B. Toán học. C. Kĩ thuật ướp xác. D. Chữ viết.
Câu 9. Bốn phát minh lớn về kĩ thuật của người Trung Hoa thời kì cổ - trung đại là
A. bản đồ, la bàn, thuốc nổ và kĩ thuật làm giấy.
B. kĩ thuật làm giấy, cánh buồm, bánh xe và la bàn.
C. kĩ thuật đóng tàu, giấy, khuôn in và thuốc súng.
D. kĩ thuật làm giấy, kĩ thuật in, la bàn và thuốc súng.
Câu 10. Mt trong nhng tác phm tiêu biu ca danh ha Lê-ô-na đ Vanh-xi là
A. Nàng Mô-na-li-sa. B. S sáng to A-đam.
C. Đức mẹ Sít-tin. D. Trường học A-ten.
Câu 11. Nhà khoa hc ni tiếng trên lĩnh vực y hc ca Hy Lp c đi là
A. Py-ta-go. B. Hi-pô-crat. C. --đốt. D. -phc-lơ.
Câu 12. Hai bộ sử thi nào sau đây đã đặt nền móng cho văn học Hy Lạp - La Mã cổ đại?
A. I-li-át và Ô-đi-xê. B. A-chi-lút và Xô-phô-clơ.
C. Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-na. D. Vua Ơ-đíp và Những ph n thành Tơ-roa.
Câu 13. Đại hi th thao ni tiếng Hy Lp c đại là
A. Ô-lim-pic. B. World cup. C. Asian Games. D. Copa America.
Câu 14. Ai là tác giả của tác phẩm kịch Rô--ô và Giu-li-ét?
A. Uy-li-am Sếch-xpia. B. Đan-tê A-li-ghê-ri.
C. Phơ-răng-xoa Ra--le. D. Mi- quen-đơ Xéc – van téc.
Câu 15. Các nhà văn hóa Phục hưng đã tiếp thu và mun khôi phc li nhng giá tr ca
nền văn minh nào?
A. Văn minh Ai Cập c đại. B. Văn minh Trung Quốc c - trung đi.
C. Văn minh Lưỡng Hà c đại. D. Văn minh Hy Lạp - La Mã c đại.
Câu 16. Nhng thành tu khoa học, kĩ thuật ca ngưi Hy Lp - La Mã c đại có ý
nghĩa như thế nào?
A. Là ngun gc ca nhng thành tu khoa học kĩ - thuật phương Đông cổ đại.
B. Đưa loài người bưc vào k nguyên công nghip hóa và hiện đại hóa.
C. Đặt nền tảng cho sự phát triển của khoa học, kĩ thuật thế giới giai đoạn sau.
D. Là mt trong nhng cơ sở dn ti s ra đời ca văn minh phương Tây c đại.
Câu 17. Văn minh thời Phục hưng đề cao điu gì?
A. Giáo lí ca Thiên Chúa giáo.
B. Uy quyn và tính chuyên chế ca các v vua.
C. Giá tr con người và quyn t do cá nhân.
D. Vai trò quan trng ca Giáo hi Thiên Chúa.
Câu 18. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của nhng thành tựu văn
minh Tây Âu thi kì Phục hưng?
A. Đề cao giá tr con người và quyn t do cá nhân, đề cao tinh thn dân tc.
B. M đường cho s phát trin của văn minh Tây Âu trong nhng thế k kế tiếp.
C. Là cuộc đấu tranh công khai ca giai cấp tư sản chng li chế độ phong kiến.
D. Góp phn cng c và m rng ảnh hưng ca Giáo hội Cơ Đốc giáo.
Câu 19. Công trình kiến trúc nào dưới đây đưc coi là thành tu tiêu biu ca cách
mng công nghip thi cận đại?
M ã đ 132 - T r a n g | 3/4
A. Lăng Ta-giơ Ma-han. B. Đền Pác--nông.
C. Tháp Ép-phen. D. Đại bo tháp San-chi.
Câu 20. Vic phát minh ra loi động cơ nào sau đây đã tạo tiền đề cho s ra đi và phát
trin ca ô tô, máy bay?
A. Động cơ sức nưc. B. Động cơ đốt trong.
C. Động cơ hơi nưc. D. Động cơ sức gió.
Câu 21. Người phát minh máy hơi nước (năm 1784) là
A. Giôn Cay. B. Ét-mơn Các-rai. C. Giêm Oát. D. Hen-ri Cót.
Câu 22. Bóng đèn điện là phát minh ca ai?
A. Giêm Oát. B. Thô-mát Mít. C. Giôn Bác-lơ. D. Thô-mát Ê-đi-xơn.
Câu 23. Mt trong nhng thành tu tiêu biu ca cuc cách mng công nghip ln th
hai là
A. máy tính điện t. B. Internet kết ni vn vt.
C. động cơ hơi nước. D. động cơ điện.
Câu 24. Năm 1903, hai anh em nhà Rai (Mĩ) đã thử nghiệm thành công loại phương tiện
nào sau đây?
A. Tàu thủy. B. Xe lửa. C. Ô tô. D. Máy bay.
Câu 25. Một trong các ý nghĩa của việc phát minh ra máy hơi nước là gì?
A. Tạo ra nguồn động lực mới, làm tăng sức lao động cơ bắp của con người.
B. Lao động bằng thủ công đã được thay thế bằng máy móc.
C. Làm cho năng suất lao động ngày càng tăng.
D. Làm thay đổi bộ mặt xã hội của nước Anh.
Câu 26. Các cuc cách mng công nghip thi cận đại có tác động như thế nào đến đời
sống văn hóa?
A. Thúc đy s giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quc gia, châu lc.
B. Làm xut hin nhiu trung tâm công nghip, thành th đông dân.
C. Chuyn nn sn xut ca nhân loi t cơ khí hoá sang điện khí hoá.
D. Thúc đy s phát trin ca ngành nông nghip và giao thông vn ti.
Câu 27. Các cuc cách mng công nghip thi cận đại có tác động như thế nào đến đời
sng xã hi?
A. Thúc đy s giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quc gia, châu lc.
B. Làm xut hin nhiu trung tâm công nghip, thành th đông dân.
C. Chuyn nn sn xut ca nhân loi t cơ khí hoá sang điện khí hoá.
D. Thúc đy s phát trin ca ngành nông nghip và giao thông vn ti.
Câu 28. Một trong những tác động tiêu cực mà các cuộc cách mạng công nghiệp thời
cận đại đem lại là
A. dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.
B. tạo ra lượng sản phẩm vật chất khổng lồ.
C. dẫn tới sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia.
D. làm đa dạng đời sống tinh thần của con người.
II. PHN T LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) u phân tích ý nghĩa của cuc Cách mng công nghip ln th
nht và ln th hai đối vi s phát trin kinh tế?
Câu 2. (1,0 điểm) Đọc đoạn tư liệu sau:
M ã đ 132 - T r a n g | 4/4
"Những kết quả nghiên cứu của các nhà bác học thời Phục hưng không những đã góp
phần cống hiến to lớn vào sự phát triển khoa học của nhân loại, đã thực sự là một
cuộc cách mạng trong nh vực tư tưởng, đã đập tan thế giới quan duy tâm thần bí của
Giáo hội, xây dựng thế giới quan duy vật tiến bộ”.
{Lịch sử thế giới trung đại, Lương Ninh, Đặng Đức An)
Hãy: a) Gạch chân các cụm từ thể hiện ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng?
b) Trình bày ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng?
-----------HT ----------
M ã đ 209- T r a n g | 1/4
S GD&ĐT BÌNH ĐỊNH
TRƯỜNG THPT NGUYN TRÂN
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: LCH S, Lp 10
Thi gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian phát đề
H tên học sinh:……………………………………. Lớp:…………SBD:…………………
I. PHN TRC NGHIỆM (7,0 điểm)
Câu 1. Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
A. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống.
D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
Câu 2. Mt trong nhng tác phm tiêu biu ca danh ha Lê-ô-na đờ Vanh-xi là
A. Nàng Mô-na-li-sa. B. S sáng to A-đam.
C. Đức mẹ Sít-tin. D. Trường học A-ten.
Câu 3. Các nhà văn hóa Phục hưng đã tiếp thu và mun khôi phc li nhng giá tr ca
nền văn minh nào?
A. Văn minh Ai Cập c đại. B. Văn minh Trung Quốc c - trung đi.
C. Văn minh Lưỡng Hà c đại. D. Văn minh Hy Lạp - La Mã c đại.
Câu 4. Vic phát minh ra loi động cơ nào sau đây đã tạo tiền đề cho s ra đi và phát
trin ca ô tô, máy bay?
A. Động cơ sức nước. B. Động cơ đốt trong.
C. Động cơ hơi nưc. D. Động cơ sức gió.
Câu 5. Một trong các ý nghĩa của việc phát minh ra máy hơi nước là gì?
A. Tạo ra nguồn động lực mới, làm tăng sức lao động cơ bắp của con người.
B. Lao động bằng thủ công đã được thay thế bằng máy móc.
C. Làm cho năng suất lao động ngày càng tăng.
D. Làm thay đổi bộ mặt xã hội của nước Anh.
Câu 6. Một trong những tác động tiêu cực mà các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận
đại đem lại là
A. dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.
B. tạo ra lượng sản phẩm vật chất khổng lồ.
C. dẫn tới sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia.
D. làm đa dạng đời sống tinh thần của con người.
Câu 7. Các cuc cách mng công nghip thi cận đại có tác động như thế nào đến đi
sng xã hi?
A. Thúc đy s giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quc gia, châu lc.
B. Làm xut hin nhiu trung tâm công nghip, thành th đông dân.
C. Chuyn nn sn xut ca nhân loi t cơ khí hoá sang điện khí hoá.
D. Thúc đy s phát trin ca ngành nông nghip và giao thông vn ti.
Câu 8. Các cuc cách mng công nghip thi cận đại có tác động như thế nào đến đi
sống văn hóa?
A. Thúc đy s giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quc gia, châu lc.
Mã đề: 209