S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM

ƯỜ

TR

NG THPT NGUY N VĂN C

Ễ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

(Đ  thi có 02 trang)

ể ờ

KI M TRA H C KÌ I                 NĂM H C 2022 ­ 2023                     MÔN: L CH S  10  Th i gian làm bài: 45 phút ề (không k  th i gian phát đ )

Mã đ  123ề

ể Ắ Ầ

ệ ị ộ ả ử đúng và đ y đầ ủ v  khái ni m L ch s ? ề

ị ị ị

ễ ễ ễ ế ử ử ử ử Ệ I. PH N TR C NGHI M: ( 15 câu – 5 đi m) Câu 1. N i dung nào sau đây ph n ánh  ứ ữ A. L ch s  là nh ng gì di n ra trong quá kh . ữ ở ỗ B. L ch s  là nh ng gì di n ra   m i qu c gia. ữ ộ ở ỗ C. L ch s  là nh ng gì di n ra   m i dân t c. ườ ủ D. Lich s  là quá trình ti n hóa c a con ng

i. ể ổ ạ ạ ế ề ệ ặ ấ i Hi L p­La Mã c  đ i đã có hi u bi ờ   t v  Trái Đ t và h  M t Tr i

ể ể ể ấ ấ ờ ộ ộ ộ ặ ấ

ườ Câu 2. Ng nh  thư ế nào? ấ ấ ấ ấ ẹ ả ầ ẹ ả ầ ể ờ

ờ A. Trái Đ t có hình đĩa d t và Trái Đ t chuy n đ ng quanh M t Tr i. ờ B. Trái Đ t có hình qu  c u và Trái Đ t chuy n đ ng quanh M t Tr i. C. Trái Đ t có hình đĩa d t và M t Tr i chuy n đ ng quanh Trái Đ t. ấ ặ D. Trái Đ t có hình qu  c u và M t Tr i chuy n đ ng quanh Trái Đ t. ự ạ ụ ư ờ ỳ ữ ề ọ Câu 3. Văn h c th i k  Ph c h ng đ t nhi u thành t u trên nh ng lĩnh v c nào?

ị ệ

ộ ự ơ ể ồ ế ể ị ơ ồ ơ ể ắ ắ A. Truy n ng n, th , h i kí. ế C. Ti u thuy t, th , truy n ng n.

ệ ề ớ ố ườ B. Th , ti u thuy t, k ch. ế D. K ch, h i kí, ti u thuy t. i Trung Hoa là

ấ ỹ ị ố ắ ố ố

ấ ậ ậ ậ ủ Câu 4. B n phát minh l n v  kĩ thu t c a ng A. gi y, k  thu t in, la bàn, thu c b c. B. k  thu t in, la bàn, gi y, thu c súng. C. l ch, k  thu t in, la bàn, thu c súng. D. gi y, k  thu t in, bàn tính, thu c súng.

ớ ở ạ ề ễ ạ ố ờ ầ i đ n th  th n D t Ô­lim­pi­a (Hy L p) đã di n ra s ự

ơ ố ứ ậ

ỹ ậ ỹ ỹ Câu 5. Năm 776 TCN, t ki n nào sau đây? ề ể

ạ ộ ạ ộ i A­ ten.  ch c.

ọ ọ ở ế ư ưở  t ng nào tr  thành

ố ng th ng tr  c a ch  đ  phong ki n Trung Hoa?

B. Ngũ hành. D. Pháp gia.

ử ầ Câu 7. B  biên niên s  đ u tiên c a Trung Hoa là

ệ A. Chính quy n La Mã chính th c công nh n C  Đ c giáo. ạ B. Đ i h i th  thao Pa­na­thê­nai­a t ượ ổ ứ ầ C. Đ i h i Ô­lim­píc đ u tiên đ c t ổ ệ ủ ộ ấ  và dân nghèo bùng n . D. Các cu c đ u tranh c a nô l ế ư ưở ng sau đây thì h c thuy t t Câu 6. Trong các h c thuy t t  t ế ề ả ế ộ ị ủ ư ưở n n t ng t  t ạ C. Đ o giáo. A. Nho giáo. ộ A. Tây du kí. ủ ủ ử B. Th y h .

C. S  kí.ử ọ ắ

D. Xuân Thu. ể ủ   ả Câu 8. Danh nhân nào sau đây không ph i là danh h a, nhà điêu kh c tiêu bi u c a ụ ư ờ ỳ th i k  Ph c h ng? A. Ra­pha­en. ơ B. Mi­quen đ  Xéc­ven­téc.

Mã đ  123ề

Trang 1/2

.ơ D. Lê­ô­na đ  Vanh­xi.

ổ ờ ự ủ ư

ệ ữ ố Câu 9. H  ch  cái La­tinh và h  ch  s  La Mã là thành t u c a c  dân c ạ ố ưỡ C. Trung Qu c. ộ B.  n Đ . D. Hy L p – La Mã. A. L

ố ủ C. Mi­ken­lăng­gi ệ ữ ng Hà. ồ Ấ ữ Câu 10. Ngu n g c c a Ch  Hán ngày nay là ch

A. Nôm. ữ C. Nho. D. Giáp c t.ố

ữ ệ ể

ộ ng di n nào có tác đ ng to l n đ n tình hình ộ ở ươ ộ ạ ạ B. La­tinh ế ủ ề ế ớ  châu Âu?

ị ư ưở ộ ọ Câu 11. Nh ng chuy n bi n c a ph ề chính tr , xã h i và t o ti n đ  cho cu c các cách m ng xã h i  B. Văn h c.ọ D. H i h a. A. T  t

ổ ế ộ ể ạ ị Câu 12. Tác ph m n i ti ng nào sau đây

C. Khoa h c.ọ không thu c th  lo i k ch? B. Ham­lét. D. Rô­mê­ô và Giu­li­ét. ộ ng. ẩ A. Ga­gan­tua. C. Ô­ten­lô.

ủ ể ề ả ặ ườ   i không ph n ánh đúng đ c đi m v  tôn giáo c a ng

ng xuyên hi n t

ệ ộ Câu 13. N i dung nào sau đây  Hy L p­La Mã c  đ i? ỉ ờ ộ ưỡ ộ ị ầ ầ ế ế . ổ ứ ễ ộ  ch  l h i. ườ B. Th ầ D. C u nguy n và t

ổ ạ A. Ch  th  đ c tôn m t v  th n. C. Tín ng ị ể

ườ ề ị

ữ ứ ủ ử ệ

ị ườ ị

i nh n th c và hi u bi ờ ọ ọ

ờ ng th  đa th n. ử ượ c hi u theo nh ng nghĩa nào sau đây? Câu 14. L ch s  đ ử ử ự ị ệ i v  l ch s . A. Hi n th c l ch s  và trí th c c a con ng ử ố ờ ọ ậ ị ệ ạ ị i l ch s  và h c t p l ch s  su t đ i.  hi n l B. Là vi c tái ự ị ứ ậ ườ ử ượ ử ệ i nh n th c. c con ng C. Hi n th c l ch s  và l ch s  đ ử ế ị ể ứ ậ ử ượ t l ch s . c con ng D. L ch s  đ ổ ậ ụ ư ấ ệ ọ ớ   Câu 15. N i b c nh t trong lĩnh v c khoa h c th i Ph c h ng là Thiên văn h c v i ự ấ s  xu t hi n các nhà khoa h c vĩ đ i:

ơ ơ ế ế ự ạ , S ch­xpia, Bê­c n.

ơ ề A. Đ ­các­t C. Ra­b ­le, Ra­pha­en, Đ  Vanh­xi. B. Bô­ca­xi­ô, Đan­tê, S ch­xpia. D. Cô­péc­ních, Bru­nô, Ga­li­lê.

ờ ể II. PH N T  LU N (5  đi m)

ộ ờ Ấ ự ổ

ọ ỹ ế ậ t, tôn giáo, ki n trúc ­ điêu kh c, khoa h c k  thu t?

Ầ Ự Ậ ể ự ể ắ ọ ế ầ

ế c Anh (  th  k  XVIII, XIX)? Phân tích ý nghĩa thành t u văn minh  n Đ  th i kì c ­trung Câu 1 (2 đi m):  ữ ế ạ đ i trên các lĩnh v c: Ch  vi ố B n phát minh, sáng ch  quan tr ng nào đã góp ph n làm Câu 2 (2 đi m):   ữ ổ ướ  Trong nh ng phát minh và sáng ch  đó

ế ấ ở ế ỷ thay đ i n phát minh, sáng ch  nào quan tr ng nh t? Vì sao?

ế t: “... Không có c  s  c a n n văn minh ọ  Ph. Ăng­ghen đã vi

Câu 3 (1 đi m):ể ế ế ạ ệ ạ ậ ớ ơ ở ủ ề ồ

Hy L p và đ  ch  La Mã thì không có châu Âu hi n đ i”. Em có đ ng ý v i nh n  ị đ nh này không? Vì sao?

Ế ­­­­­­ H T ­­­­­­

Mã đ  123ề

Trang 1/2