intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quế Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quế Thuận” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quế Thuận

  1. Nội Tổng Mức độ dung/đơ % đánh giá Chương/Ch n vị kiến điểm TT (4-9) ủ đề thức (10) (1) Nhận Thông Vận (2) (3) biết hiểu dụng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Định Bài 4. 4 hướng Lý 40% nghề thuyết C1,2,3, nghiệp cơ bản C5,6 B1 4 về lựa 0,67đ 2đ chọn 1,33đ nghề nghiệp Bài 5. 1,33 Lựa 13,3% chọn nghề nghiệp C7,8,9 C10 trong lĩnh 1đ 0,33 vực kĩ thuật, công nghệ 2 Trồng Bài 1. 3,67 cây ăn Đặc 36,7% quả điểm C11,15 B2 chung 0,67đ 3đ của cây ăn quả Bài 2. C13,14 0,67 đ Nhân 0,67đ 6,7% giống vô tính cây ăn quả và thực hành nhân giống cây ăn quả bằng
  2. phươn g pháp ghép đoạn cành Bài 3. 0,33 đ Thực 3,3% hành nhân giống cây ăn C12 quả 0,33đ bằng phươn g pháp giâm cành Tổng 4đ 3đ 1đ 2đ 10đ Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100 BẢN ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 9 Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT dung/Đơn Chủ đề đánh giá Nhận biêt Thông hiểu Vận dụng vị kiến thức 1 Nhận biết - C1,2,3,4 Định hướng Lí thuyết cơ C5,6 Nhận diện nghề bản về lựa được phần 1,33đ 0,67đ nghiệp chọn nghề chính của nghiệp mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp.
  3. Vận dụng - B1 Xác định được nghề 2đ nghiệp phù hợp với nghề trong tình huống. - Nêu được yếu tố không phải là một phần của quá trình tự đánh giá bản thân theo lý thuyết nghề nghiệp. - Xác định được giai đoạn quan trọng nhất trong việc hình thành định hướng nghề nghiệp của cá nhân. Lựa chọn Nhận biết - C7,8,9 C10 nghề nghiệp Nhận diện trong lĩnh được yếu 1đ, 0,33đ vực kĩ thuật tố chủ công nghệ quan, khách quan chính ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. - Nhận diện được tầm quan trọng của bước đánh
  4. giá bản thân. Đặc điểm Nhận biết - C11, B2 chung của Nhận biết 15 3đ cây ăn quả được vai trò của cây 0,67đ ăn quả. - Nhận biết được mục đích sử dụng của một số loại cây ăn quả. Nhận biết - C13, Nhân giông Nhận biết 2 Trồng cây vô tính cây được khái 14 ăn quả ăn quả và niệm nhân thực hành 0,67đ giống vô ghép cây tính. - Khái niệm về phương pháp chiết cành. Thực hành Nhận biết - C12 nhân giống Nhận biết 0,33đ cây ăn quả được thời bằng gian thâm phương vụ ở miền pháp ghép Nam cành Tổng 12TN B2 3 TN 4đ ( 3đ) (1đ) B1 ( 2đ) Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70%
  5. Đề : UBND HUYỆN QUẾ SƠN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024– 2025 TRƯỜNG THCS QUẾ THUẬN MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………….. Lời phê Lớp: Điểm I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Hãy chọn câu trả lời đúng và ghi vào phần bài làm) Câu 1. Mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp gồm mấy phần chính? A. 1 phần. B. 2 phần. C. 3 phần. D. 4 phần. Câu 2. Theo lí thuyết mật mã Holland, kiểu người Nghiệp vụ thuộc nhóm tính cách nào? A. Xã hội. B. Nguyên tắc. C. Điều tra. D. Quản lí. Câu 3 . Sở thích là gì? A. Là ý thích riêng của mỗi người. B. Là ý kiến riêng của mỗi người. C. Là ý kiến chung của mọi người. D. Là ý thích chung của mỗi người. Câu 4. Theo lí thuyết mật mã Holland, kiểu người Nghiên cứu thuộc nhóm tính cách nào? A. Thực tế. B. Doanh nhân. C. Điều tra. D. Nghệ sĩ. Câu 5. Yếu tố nào sau đây không phải là một phần của quá trình tự đánh giá bản thân theo lý thuyết nghề nghiệp? A.Xác định sở thích cá nhân. B. Đánh giá năng lực và kĩ năng. C.Xem xét tình hình kinh tế toàn cầu. D. Xác định giá trị cá nhân.
  6. Câu 6 . Giai đoạn nào được cho là quan trọng nhất trong việc hình thành định hướng nghề nghiệp cá nhân? A. Giai đoạn trẻ em. B. Gia đoạn thanh thiếu niên. C.Giai đoạn trưởng thành. D.Giai đoạn trung niên. Câu 7 . Có mấy yếu tố chủ quan chính ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. 1 yếu tố. B. 2 yếu tố. C. 3 yếu tố D. 4 yếu tố. Câu 8. Yếu tố nào dưới đây là yếu tố khách quan ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Năng lực của bản thân. B. Nhu cầu của xã hội. C. Sở thích của bản thân. D. Cá tính của bản thân. Câu 9. Yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc đối với nghề nghiệp đã lựa chọn? A. Cá tính của bản thân. B. Bối cảnh gia đình. C. Nhu cầu xã hội. D. Định hướng của nhà trường. Câu 10. Chọn phát biểu sai về cá tính của người phù hợp với nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. A. Thông minh, sáng tạo. B. Làm việc thẳng thắn, trung thực. C. Cẩn thận, đúng quy trình. D. Say mê giải quyết vấn đề kĩ thuật Câu 11. Mục đích sử dụng của cùi dừa để: A. làm thực phẩm, mỹ phẩm. B. làm giá thể trồng cây. C. làm vật liệu xây dựng. D. làm phân bón. Câu 12. Thời vụ giâm cành ở miền Nam là A. mùa Xuân. B. Mùa Hạ. C. Mùa Thu. D. Quanh năm. Câu 13. Có mấy phương thức nhân giống cây ăn quả? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 14. Cây thanh long thường áp dụng phương pháp nhân giống vô tính nào? A. Giâm cành. B. Chiết cành. C. Nuôi cấy mô tế bào. D. Ghép cành. Câu15. Mận thuộc nhóm: A. Quả hạch. B. Quả có vỏ cứng. C. Quả đỏ. D. Quả giả giòn. II. TỰ LUẬN Bài 1 (2,0 điểm). Em hãy trình bày nội dung cơ bản về lí thuyết cây nghề nghiệp. Bài 2 (3,0 điểm). Em hãy trình bày cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và xã hội? Bài làm I/ Trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án II. Tự luận: ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………
  7. ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM Môn : CÔNG NGHỆ – Lớp : 9 I. TRẮC NGHIỆM: ( 5điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B B A C C B C B A D A D B A A Câu Nội dung đáp án Biểu điểm Bài 1 Nội dung cơ bản của lý thuyết cây nghề nghiệp: (2,0 - Mô tả mối liên hệ giữa các đặc điểm cá nhân với nghề nghiệp của điểm) mỗi người. Đây là một lý thuyết cơ bản về lựa chọn nghề nghiệp, giúp học sinh có cơ sở trong việc quyết định lựa chọn ngành nghề, 1,0 đ bậc học và trình độ đào tạo phù hợp. Cây nghề nghiệp có hai phần là + Phần rễ: minh họa nển tảng lựa chọn nghề nghiệp, bao gồm: sở thích, khả năng, cá tính và giá trị nghề nghiệp. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp, quyết định đến sự thành công trong nghề nghiệp tương lai mỗi người. + Phần quả: minh họa các yếu tố phát triển, thành công của nghề nghiệp dựa trên nền tảng của phần rễ, bao gồm: cơ hội việc làm, môi trường làm việc tốt, lương cao,…
  8. - Lựa chọn nghề dựa trên những yếu tố ở phần rễ cây nghề nghiệp 1,0 đ là cơ sở giúp người lao động gặt hái được những quả ngọt trong nghề nghiệp. Bài 2 HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi: 0,75 3đ - Vai trò của cây ăn quả đối với đời sống xã hội: + Sử dụng làm thực phẩm: các Loại quả tươi cung cấp nguồn vitamin, chất khoáng, amino acid, đường, chất xơ,… cho cơ thể 0,75 con người. + Sử dụng làm nguyên liệu chế biến: có rất nhiều loại thực phẩm 0,75 được chế biến từ trái cây. + Sử dụng làm dược liệu: một số bộ phận của cây ăn quả có thể dùng để chế biến thành dược liẹu. + Bảo vệ môi trường và trang trí cảnh quan: Nhiều loại cây ăn quả được sử dụng làm cây bóng mát, cây cảnh quan, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp nâng cao chất lượng không khí, hạn chế bụi, tiếng ồn như xoài, nhãn,… Những loại cây ăn quả có khả năng chịu hạn tốt được trồng để phủ xanh đất trống, đồi trọc và hạn chế xói mòn đất như dừa, mận, vải,… + Phát triển kinh tế và văn hoá, nghệ thuật: có nhiều sản phẩm từ cây ăn quả không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu 0,75 sang nhiều nước khác. Ngoài ra cây ăn quả còn được sử dụng làm sản phẩm nghệ thuật mang giá trị biểu tượng và thẩm mĩ, thể hiện văn hoá truyền thống. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Công nghệ – Lớp 9 I. TRẮC NGHIỆM: ( 5điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B B A C C B C B A D A D B A A II. TỰ LUẬN (Làm đúng được bài 1 hoặc bài 2 thì ghi đạt) nếu đúng thêm thì có thể cho điểm tối đa để khuyến khích) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm Bài 1 Nội dung cơ bản của lý thuyết cây nghề nghiệp: (5,0 đ - Mô tả mối liên hệ giữa các đặc điểm cá nhân với nghề nghiệp của mỗi người. Đây là một lý thuyết cơ bản về lựa chọn nghề nghiệp, giúp
  9. học sinh có cơ sở trong việc quyết định lựa chọn ngành nghề, bậc học 2,5 đ và trình độ đào tạo phù hợp. Cây nghề nghiệp có hai phần là + Phần rễ: minh họa nển tảng lựa chọn nghề nghiệp, bao gồm: sở thích, khả năng, cá tính và giá trị nghề nghiệp. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp, quyết định đến sự thành công trong nghề nghiệp tương lai mỗi người. + Phần quả: minh họa các yếu tố phát triển, thành công của nghề nghiệp dựa trên nền tảng của phần rễ, bao gồm: cơ hội việc làm, môi 2,5đ trường làm việc tốt, lương cao,… - Lựa chọn nghề dựa trên những yếu tố ở phần rễ cây nghề nghiệp là cơ sở giúp người lao động gặt hái được những quả ngọt trong nghề nghiệp. Bài 2 HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi: 2,5đ 5đ - Vai trò của cây ăn quả đối với đời sống xã hội: + Sử dụng làm thực phẩm: các Loại quả tươi cung cấp nguồn vitamin, chất khoáng, amino acid, đường, chất xơ,… cho cơ thể con người. + Sử dụng làm nguyên liệu chế biến: có rất nhiều loại thực phẩm được chế biến từ trái cây. + Sử dụng làm dược liệu: một số bộ phận của cây ăn quả có thể dùng để chế biến thành dược liẹu. + Bảo vệ môi trường và trang trí cảnh quan: Nhiều loại cây ăn quả được sử dụng làm cây bóng mát, cây cảnh quan, tạo môi trường xanh, 2,5đ sạch, đẹp, giúp nâng cao chất lượng không khí, hạn chế bụi, tiếng ồn như xoài, nhãn,… Những loại cây ăn quả có khả năng chịu hạn tốt được trồng để phủ xanh đất trống, đồi trọc và hạn chế xói mòn đất như dừa, mận, vải,… + Phát triển kinh tế và văn hoá, nghệ thuật: có nhiều sản phẩm từ cây ăn quả không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều nước khác. Ngoài ra cây ăn quả còn được sử dụng làm sản phẩm nghệ thuật mang giá trị biểu tượng và thẩm mĩ, thể hiện văn hoá truyền thống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2