intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp" sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

  1. ĐỀ THI HỌC KÌ 1- MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA: Đề kiểm tra này nhằm kiểm tra nhận thức của học sinh về kiến thức triết học kĩ năng, thái độ ở bài 6, 7, 9 trong học kì 1 khối 10. II. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: 1. Về kiến thức: - Biết được các dạng phủ định, khuynh hướng phát triển của SVHT. - Biết được nhận thức, thực tiễn. - Hiểu được thế nào con người là chủ thể của lịch sử. 2. Về kỹ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 3. Về thái độ: Tôn trọng tư nhiên, cải tạo tự nhiên... III. NHỮNG NĂNG LỰC MÀ ĐỀ KIỂM TRA HƯỚNG TỚI ĐÁNH GIÁ: Năng lực tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo. IV. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Trắc nghiệm tự luận V. THIẾT LẬP MA TRẬN Chủ Mức độ nhận thức Tổng đề/ Bài Nhận Thông Vận dụng thấp Vận dụng cao Biết hiểu TL TL TL TL Khuynh Trình bày khái niệm Trong cuộc sống hướng phát phủ định của phủ hằng ngày, ta cần triển của sự định? Khuynh phải phê bình và tự vật, hiện hướng phát triển phê bình như thế tượng của sự vật và hiện nào mới phù hợp tượng diễn ra như quan điểm phủ định thế nào? biện chứng?
  2. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu : 2 Số điểm. Số điểm: 1 Số điểm: 2 đỉểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ 10% Tỉ lệ 20% Tỉ lệ 30% Thực tiễn Thế nào là nhận Hãy nêu 3 ví dụ về Chủ tịch Hồ Chí và vai trò thức? Thực tiễn là lĩnh vực hoạt động Minh đã từng nói: của thực gì? lao động sản xuất, “ Lí luận mà tiễn đối với hoạt động chính trị nhận thức xã hội, hoạt động không liên hệ với thực nghiệm khoa thực tiễn là lí luận học? Những hoạt suông”. Dựa vào động này người ta quan điểm đó em gọi chung là gì? hãy liên hệ với Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của quá trình học tập nhận thức? Ví dụ của bản thân? chứng minh. Sổ câu Số câu:1 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm. Số điểm: 1 Số điểm: 2 số điểm:1 điểm: 4 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ 20 % Tỉ lệ 10% Tỉ lệ 40% Con người Trình bày nội dung Em hãy cho biết là chủ thể con người là chủ thể vai trò chủ thể lịch của lịch sử sáng tạo nên giá trị sử của con người là mục tiêu vật chất và tinh thần được thể hiện ở phát triển của xã hội? những điểm nào? của xã hội Vì sao nói chủ nghĩa xã hội với sự phát triển toàn diện con người? Sổ câu Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 3 Số điểm. số điểm:1 Số điểm:2 điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ 10% Tỉ lệ 20% Tỉ lệ 30% Tổng số Số câu: 3 Số câu: 4 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 9 câu Tổng điểm: 3 Số điểm: 4 Số điểm: 2 Số điểm : 1 Số điểm: 10 số điểm Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 100% Tỉ lệ% VI. BIÊN SOẠN ĐỀ:
  3. TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2021-2022 KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên:……………………………..Số báo danh…………………. ĐỀ 2: Câu 1: Trình bày khái niệm phủ định của phủ định? Trình bày khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng? (1đ ) Câu 2: Thế nào là nhận thức? Thực tiễn là gì? (1đ ) Câu 3: Trình bày nội dung con người là chủ thể sáng tạo nên giá trị vật chất và tinh thần của xã hội? ( 1.đ ) Câu 4: Hãy nêu 3 ví dụ về lĩnh vực hoạt động lao động sản xuất, hoạt động chính trị xã hội, hoạt động thực nghiệm khoa học? Những hoạt động này người ta gọi chung là gì? ( 1đ ) Câu 5 :Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức? Ví dụ chứng minh. ( 1đ ) Câu 6: Em hãy cho biết vai trò chủ thể lịch sử của con người được thể hiện ở những điểm nào? (1đ ) Câu 7: Vì sao nói chủ nghĩa xã hội với sự phát triển toàn diện con người? ( 1đ ) Câu 8: Trong cuộc sống hằng ngày, ta cần phải phê bình và tự phê bình như thế nào mới phù hợp quan điểm phủ định biện chứng? ( 2đ ) Câu 9: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông”. Dựa vào quan điểm đó em hãy liên hệ với quá trình học tập của bản thân? ( 1đ ) - HẾT -
  4. ĐÁP ÁN: Câu 1: Trình bày khái niệm phủ định của phủ định? Trình bày khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng? (1đ ) Trả lời: - Trong quá trình vận động và phát triển vô tận của sự vật và hiện tượng, cái mới xuất hiện phủ định cái cũ nhưng rồi nó lại bị cái mới hơn phủ định (0,5 đ ) - Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là vận động đi lên, cái mới ra đời, kế thừa và thay thế cái cũ nhưng ở trình độ ngày càng cao hơn, hoàn thiện hơn. (0,5 đ ) Câu 2: Thế nào là nhận thức? Thực tiễn là gì? (1đ ) Trả lời: - Nhận thức là quá trình phản ánh sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc của con người, để tạo nên hiểu biết về chúng. (0.5đ ) - Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội.(0.5đ ) Câu 3: Trình bày nội dung con người là chủ thể sáng tạo nên giá trị vật chất và tinh thần của xã hội? ( 1.đ ) Trả lời: - Con người lao động làm ra của cải vật chất để nuôi sống mình và xã hội. - Sản xuất ra của cải vật chất là đặc trưng chỉ có ở con người. Quá trình lao động có mục đích và không ngừng sáng tạo của con người. - Con người còn sáng tạo ra các giá trị tinh thần của xã hội. Câu 4: Hãy nêu 3 ví dụ về lĩnh vực hoạt động lao động sản xuất, hoạt động chính trị xã hội, hoạt động thực nghiệm khoa học? Những hoạt động này người ta gọi chung là gì? ( 1đ ) Trả lời: - Hoạt động lao động sản xuất: Hoạt động gặt lúa của nông dân, công nhân làm việc trong nhà máy, xí nghiệp…. ( 0,25đ ) - Hoạt động chính trị xã hội: Hoạt động bầu cử, đại hội đoàn thanh niên của trường… ( 0,25đ ) - Hoạt động thực nghiệm khoa học: Hoạt động nghiên cứu, thí nghiệm của các nhà khoa học tìm ra vật liệu mới, vắc xin phòng ngừa dịch bệnh.( 0,25đ ) - Những hoạt động này người ta gọi chung là: Hoạt động thực tiễn.( 0,25đ ) Câu 5 :Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức? Ví dụ chứng minh. ( 1đ ) Trả lời: Mọi sự hiểu biết của con người đều bắt nguồn từ thực tiễn, kế thừa, tiếp thu tri thức của thế hệ trước, của người khác đem lại. Đồng thời là quá trình phát triển và hoàn thiện các giác quan của con người. VD: Từ sự đo đạt ruộng đất con người có tri thức về toán học….. Câu 6: Em hãy cho biết vai trò chủ thể lịch sử của con người được thể hiện ở những điểm nào? (1đ ) Trả lời: - Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình. - Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội. - Con người là động lực các cuộc cách mạng xã hội.
  5. Câu 7: Vì sao nói chủ nghĩa xã hội với sự phát triển toàn diện con người? ( 1đ ) Trả lời: - Xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, mọi người có cuộc sống tự do hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Đó là mục tiêu cao cả của CNXH. Câu 8: Trong cuộc sống hằng ngày, ta cần phải phê bình và tự phê bình như thế nào mới phù hợp quan điểm phủ định biện chứng? ( 2đ ) Trả lời: - Phê bình là xem xét, phân tích, đánh giá ưu điểm và khuyết điểm về tư tưởng, đạo đức hành vi … của người khác.( 0,5 đ ) - Tự phê bình là tự nêu ra, phân tích đánh giá ưu điểm và khuyết điểm về tư tưởng, đạo đức, hành vi…của bản thân.( 0,5 đ ) - Phê bình và tự phê bình là nhằm phát huy cái tốt, hạn chế cái xấu, cần tránh thái độ xuê xoa, che giấu khuyết điểm, hoặc lời lẽ vùi dập, đao to búa lớn. ( 1đ ) Câu 9: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông”. Dựa vào quan điểm đó em hãy liên hệ với quá trình học tập của bản thân? ( 1đ ) Trả lời: - Kết hợp lí thuyết với thực hành, không coi nhẹ giờ thực hành. (0,5đ ) - Luôn vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra. (0,5đ ) -HẾT-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2